Chuyển đến nội dung chính

Chuyện đồng bằng


(Lời tựa Quyển sách CHUYỆN ĐỒNG BẰNG, NXB Lao Động, 2012)
Vấn đề phát triển kinh tế, nhìn rộng ra trên thế giới, một câu hỏi lớn rất đáng được suy ngẫm và lý giải: Tại sao có một số nước vốn bất lợi về điều kiện tự nhiên, hạn chế về tài nguyên thiên nhiên và nguồn lực phát triển lại có thể sớm vươn lên trở thành quốc gia thịnh vượng?
Đó là trường hợp của Nhật, trong điều kiện kiệt quệ sau Chiến tranh thế giới thứ II, nhưng chỉ sau vài thập niên đã trở thành quốc gia phát triển hàng đầu thế giới, nổi tiếng với ngành công nghiệp ô tô, điện tử và thiết bị tự động hóa có nhiều thương hiệu quốc gia đã trở thành quốc tế: Toyota, Honda, Sony, Sanyo ... Là Hàn Quốc, trong tình trạng“một nửa” quốc gia, với khát vọng thống nhất đất nước, luôn phải “đối phó” với tình huống “nóng – lạnh” của trạng thái vừa hòa bình, vừa sẵn sàng chiến tranh, gần như “không có đồng vốn nào” sau cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950 – 1953), nhưng chỉ vài thập niên, đã thoát khỏi nhóm các nước kém phát triển, vượt qua nhóm các nước đang phát triển, ghi tên mình vào NICS, là một trong số quốc gia có tốc độ phát triển thần kỳ, đạt được khối lượng xuất khẩu đáng kể ở nhiều ngành công nghiệp cần nhiều vốn như sắt thép, đóng tàu và sản xuất xe hơi. Đặc biệt là sự phát triển kỳ diệu của ngành công nghiệp thép Hàn Quốc. Là một nước phải nhập khẩu hoàn toàn nguyên liệu thép, lại trở thành cường quốc thứ 2 thế giới của ngành công nghiệp “xương sống” cho sản xuất công nghiệp và xây dựng. Park Tae Joon – “Người đàn ông của thép”, người sáng lập tập đoàn Posco đã làm cho nhiều lý thuyết gia kinh tế thế giới phải suy nghĩ lại về việc nhà máy sản xuất có nhất thiết phải gắn với vùng nguyên liệu hay không? Không chỉ có thế, nhiều thương hiệu xứ Hàn đã trở nên nổi tiếng và quen thuộc trên toàn thế giới như xe hơi, sản phẩm điện tử, điện thoại mang tên Samsung, Deawoo, Huyndai, các thương hiệu LG, KIA ...
Cùng với Nhật Bản, Hàn Quốc là trường hợp của đảo quốc Sư Tử Singapore nhỏ bé, dân ít, đất hẹp, bốn bề là biển, nước uống cũng phải nhập khẩu từ Malaysia, chỉ trong vài thập niên lập quốc đã trở thành một mẫu mực của một quốc gia phát triển, khai thác lợi thế cạnh tranh, nổi tiếng với nhiều ngành dịch vụ và “công nghệ” quản lý đất nước, xây dựng môi trường kinh doanh trong sạch, lành mạnh và cạnh tranh.
Ngược lại với sự phát triển thần kỳ, có một số nước tuy điều kiện tự nhiên thuận lợi, mưa thuận, gió hoà, sẵn tài nguyên “trời cho” với “rừng vàng, biển bạc”, có mỏ dầu, mỏ kim loại quý trữ lượng lớn, …lại kém phát triển. Hoặc có quốc gia đã từng đạt đỉnh hoàng kim của thời hưng thịnh, nhưng nay vẫn là nước nghèo nàn, lạc hậu?
Việc phát triển nhanh – chậm của một vùng kinh tế hay một quốc gia chắc chắn có rất nhiều lý do, từ địa chính trị - kinh tế, yếu tố truyền thống, văn hoá, tinh thần dân tộc, hiệu quả của nền quản trị công và thiên tài của những lãnh đạo kiệt xuất ... Sự thụt lùi hay phát triển chậm chạp còn có thể do ảnh hưởng và tàn phá của chiến tranh. Có những cuộc chiến là chọn lựa duy nhất cho sự tồn vong của một quốc gia, dân tộc, như cuộc chiến tranh Việt Nam – xứ sở nụ cười, như lịch sử oai hùng mấy nghìn năm được viết bằng những cuộc chiến tranh vệ quốc. Trong cái màu thẳm xanh của cánh đồng lúa Việt Nam, của những vườn cây trĩu quả, ... là màu đỏ máu xương của các thế hệ người Việt Nam đã ngã xuống. “Máu thắm đượm rãnh cày ta gieo hạt giống, máu thấm đượm mảnh sân con ta nô đùa ngày bé, máu thắm đượm con đường nơi đó mẹ ta lau nước mắt ngày tiễn ta ra đi, máu thắm đượm bờ ao em ta ngồi giặt áo trên chiếc cầu nhỏ gập ghềnh ...”(Nguyễn Trung Thành, Đường chúng ta đi). Người ta không thể lao động hết năng suất trong điều kiện súng nổ, bom rơi, sống nay, chết mai, trong phập phồng lo sợ của khủng bố và bạo lực tràn lan, đừng bàn gì đến phát triển kinh tế, lợi thế so sánh, lợi thế cạnh tranh, những lý thuyết kinh tế hay ho, “Bàn tay vô hình” của Adam Smith, “Hình thoi phát triển” hay các “Cluster” của Michael Porter, những dự báo có tầm ảnh hưởng kinh tế thế giới của Alan Greenspan, .... Sẽ có vô vàn lý do để giải thích cho “sự phát triển thần kỳ” hay biện minh cho tình trạng nghèo nàn, lạc hậu. Những sử gia, chính trị gia, các nhà nghiên cứu văn hóa ... chắc chắn sẽ phản đối tôi nếu quyển sách này chỉ lý giải nguyên nhân phát triển kinh tế thành công của một quốc gia, vùng kinh tế chỉ thuần túy ở góc độ kinh tế, rồi so sánh với Việt Nam, với vùng kinh tế này hay kinh tế khác, giữa đồng bằng sông Cửu Long với các vùng, miền khác là sự so sánh khập khiễng. Bỏ qua những lý do để biện minh, hãy nhìn nhận hiện trạng vùng đồng bằng sông Cửu Long để hướng về phía trước với những điểm mạnh, điểm yếu, thời cơ và thách thức; những trăn trở, suy tư cũng như lạm bàn của tác giả về định hướng, gói các giải pháp phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long trong 10 năm tới qua những câu chuyện với niềm tin những “Tứ giác động lực” - Cần Thơ – An Giang – Kiên Giang – Cà Mau, cụm kinh tế ven biển ĐBSCL gắn với Chiến lược phát triển kinh tế biển Việt Nam, kinh tế cửa khẩu Tây Nam – “cánh cửa” thị trường đang mở ra nhiều cơ hội và đảo ngọc Phú Quốc – một “Singapore của Việt Nam”.
Tác giả.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra ...

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Địn...

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em tron...