Chuyển đến nội dung chính

Gần 6.000 tỉ USD đã bị “đánh cắp” khỏi các nước nghèo


Dòng tiền bị “đánh cắp” đã tước đi cơ hội thịnh vượng của các nước nghèo.


(LĐ) Chỉ trong vòng một thập kỷ từ 2001-2010, các quốc gia đang phát triển đã bị “hút vốn trái phép” 5.860 tỉ USD - theo báo cáo cập nhật của Tổ chức Liêm chính tài chính toàn cầu (GFI) công bố tại Washington (Mỹ) ngày 18.12.



Chuyên gia kinh tế trưởng GFI Dev Kar và đồng nghiệp Sarah Freitas - hai tác giả của báo cáo - cho biết, dòng tiền chảy ra khỏi thế giới đang phát triển vào các thiên đường trốn thuế và ngân hàng phương Tây vẫn tiếp tục gia tăng. “Điều này đã gây hệ lụy rất lớn với các nền kinh tế đang phát triển” - ông Freitas - đồng tác giả của báo cáo - giải thích. “Các nước nghèo đã bị “đánh cắp” hàng nghìn tỉ USD có thể được sử dụng để đầu tư cho chăm sóc y tế, giáo dục và cơ sở hạ tầng. Đây là khoản tiền lẽ ra hữu ích để giúp người dân các nước này thoát đói nghèo, cứu được nhiều mạng sống” – ông cho hay.
Chỉ tính riêng trong năm 2010, dòng vốn bị chuyển trái phép khỏi các quốc gia nghèo là 858,8 tỉ USD, gần bằng con số kỷ lục 871,3 tỉ USD ghi nhận năm 2008 – thời điểm trước khi nổ ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Trung Quốc chiếm đến gần một nửa trong tổng số tiền 858,8 tỉ USD bị lọt sang các thiên đường trốn thuế và các ngân hàng phương Tây năm 2010, cao gấp 8 lần so với các quốc gia kế tiếp là Malaysia và Mexico. Tất cả các quốc gia nằm trong nhóm 10 nước bị “đánh cắp” nhiều tiền nhất, gồm cả Ấn Độ, Nigeria và Philippines, đều đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng về tham nhũng, khoảng cách giàu nghèo cũng như an ninh nội địa. Trung Quốc mất 420,4 tỉ USD trong năm 2010 và tính chung cả thập kỷ là 2.740 tỉ USD. Tuy nhiên, khoản tiền thất thoát chưa dừng lại. 



Các nhà lãnh đạo của nhóm 20 nền kinh tế lớn thế giới đang chú trọng tìm cách triệt phá nạn rửa tiền, bí mật ngân hàng, lỗ hổng thuế để ngăn việc đánh cắp công quỹ tại các quốc gia đang phát triển. Khoản tiền trên lớn đến mức cứ 1USD tiền viện trợ trực tiếp nước ngoài chảy vào các quốc gia nghèo, thì lại có đến 10USD mất đi. “Chưa cần bàn đến phương pháp “đánh cắp” vốn, một thực tế rõ ràng là các quốc gia đang phát triển ngày càng bị khai thác kiệt quệ nguồn tiền vào thời điểm mà cả nước giàu và nghèo đều đang phải vật lộn với khó khăn kinh tế. Báo cáo này như một hồi chuông cảnh tỉnh yêu cầu các nhà lãnh đạo thế giới cần phải làm nhiều hơn nữa để chặn đứng nạn chảy máu tiền tệ này” – Giám đốc GFI - ông Raymond Baker - nhận định.



Dòng chảy tiền bất hợp pháp vẫn tiếp tục tăng 13,3% mỗi năm kể từ 2001, cướp đi sự thịnh vượng của nhiều quốc gia và làm lợi cho một nhóm các nhà lãnh đạo tham nhũng. Ông Kar cho rằng, bức tranh ngày càng xấu đi trong một thập kỷ qua cùng với tình trạng toàn cầu hóa tài chính và nới lỏng kiểm soát vốn lại càng giúp việc chuyển vốn đến các ngân hàng phương Tây và các thiên đường trốn thuế khác dễ dàng hơn. “Chỉ đến khi cải thiện được nền quản trị và các biện pháp chặn nền kinh tế ngầm, chúng ta mới thực sự giảm được một cách bền vững dòng chảy tài chính trái phép” - ông Kar nói.



Theo Indian Express, GF

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn