Chuyển đến nội dung chính

Quy định “mềm” về hôn nhân


Hội đồng khoa học Bộ Tư pháp vừa họp bàn trao đổi thông tin xung quanh việc sửa đổi luật Hôn nhân và Gia đình, vốn được coi là luật có ý nghĩa và sức ảnh hưởng rất lớn nhưng sau hơn 10 năm áp dụng đã bộc lộ nhiều bất cập.

Kết hôn từ tuổi 15…
 
Sẽ phải cho phép nhiều dân tộc, khu vực đủ 15 - 16 tuổi có thể kết hôn. Tất nhiên đó là khu vực nào, dân tộc nào thì phải có điều tra xã hội học. Việc đó không khó
TS Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật
Điều 6 luật Hôn nhân và Gia đình (HN-GĐ) năm 2000 quy định “trong quan hệ hôn nhân và gia đình, những phong tục, tập quán thể hiện bản sắc của mỗi dân tộc mà không trái với những nguyên tắc quy định tại luật này thì được tôn trọng và phát huy”. Tuy nhiên theo TS Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), do chưa có quy định giải quyết nên việc áp dụng phong tục tập quán không thống nhất tại các địa phương đã gây bất bình đẳng cộng đồng dân cư.
Ông Sơn dẫn chứng: ở nhiều vùng núi, người dân tộc kết hôn khá sớm, nam nữ cứ đủ 15 - 16 tuổi đã có thể lấy nhau và sinh con đẻ cái mà không được đăng ký kết hôn. Phong tục, tập quán đó đã được người dân duy trì từ bao đời nay, việc luật HN-GĐ quy định cứng nhắc nữ đủ 18 tuổi, nam đủ 20 tuổi mới được kết hôn đã khiến họ bỏ ngoài tai quy định. Nếu chẳng may phát sinh mâu thuẫn, gia đình cô gái chỉ cần làm đơn gửi tới cơ quan công an là chàng trai ấy có thể bị bắt, đi tù vì quan hệ với trẻ em, người chưa đủ tuổi vị thành niên.
“Đã có rất nhiều người phải đi tù vì phong tục tập quán kiểu như vậy. Vì thế phải có quy định mềm cho phép áp dụng phong tục tập quán của địa phương, dân tộc để đảm bảo sự bình đẳng. Như thế sẽ phải cho phép nhiều dân tộc, khu vực đủ 15 - 16 tuổi có thể kết hôn. Tất nhiên đó là khu vực nào, dân tộc nào thì phải có điều tra xã hội học. Việc đó không khó”, ông Sơn nói.
“Chia tài sản” trước khi cưới
Chế độ tài sản của vợ chồng theo luật HN-GĐ hiện hành là chế độ tài sản pháp định (tài sản chung của vợ chồng và tài sản riêng của vợ, chồng được xác định theo căn cứ pháp luật; vợ chồng có quyền thỏa thuận về tài sản riêng, tài sản chung và chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân), mà không thừa nhận chế độ tài sản ước định (thỏa thuận của vợ chồng trước hôn nhân). Theo các chuyên gia, quy định này không những không đảm bảo quyền tự định đoạt của người có tài sản theo pháp luật dân sự mà còn gây ra nhiều hệ quả không đáng có khác như: không đảm bảo được sự minh bạch trong giao dịch; không bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của người thứ ba; không tạo ra căn cứ pháp lý đầy đủ và rõ ràng để giải quyết các tranh chấp về tài sản trong quan hệ hôn nhân, gia đình.
Quy định “mềm” về hôn nhân
Quy định “mềm” của pháp luật sẽ cân nhắc những trường hợp “yêu nhầm trẻ em” (Trong ảnh: bị cáo Lê Đức Thiên Tân phải lãnh án 3 năm 6 tháng tù về tội "giao cấu với trẻ em", trong khi  đứa con nhỏ vô tư chạy lên ngồi cùng cha trên hàng ghế chờ nghe tuyên án) - Ảnh: Lê Nga
Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Phạm Quốc Anh cho biết đã từng rất đau đầu khi đứng ra giải quyết giúp những vụ ly hôn của những cặp vợ chồng có khối lượng tài sản lớn. Hiện rất nhiều nước tiên tiến trên thế giới đã áp dụng chế độ tài sản ước định mà trong đó căn cứ, nguồn gốc, thành phần các loại tài sản, quyền và nghĩa vụ của vợ chồng đối với các loại tài sản, các trường hợp và nguyên tắc chia tài sản của vợ chồng do vợ chồng thỏa thuận. Thỏa thuận này được lập thành văn bản trước khi đăng ký kết hôn (hôn ước) và chỉ phát sinh hiệu lực trong thời kỳ hôn nhân.
Ông Anh cho rằng hôn ước tạo điều kiện cho vợ chồng tự chủ hơn trong việc quản lý tài chính, hoạch định tương lai (thậm chí tương lai bao gồm cả việc ly hôn). Hầu hết các ý kiến trong Hội đồng khoa học cũng đồng tình với việc luật HN-GĐ sắp tới phải cho phép xác lập chế độ tài sản ước định.
Vợ chồng đồng giới
Riêng vấn đề liên quan đến nhu cầu kết hôn giữa những người cùng giới tính, Hội đồng khoa học đề xuất sửa quy định “cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính” theo hướng mềm dẻo hơn bằng cách không sử dụng từ “cấm” mà sử dụng từ “không thừa nhận”. Đồng thời bổ sung quy định về hậu quả của việc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng giới tính và cách thức giải quyết các hậu quả đó. Như vậy người đồng tính có thể tổ chức cưới và sống chung với nhau mà không sợ bị các cơ quan kiểm tra, xử phạt như thời gian qua.
Thái Sơn - Thế Văn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn