Chuyển đến nội dung chính

Chiến lược FDI mới

Tạp chí Đầu tư nước ngoài, số tháng 4-2012
Trần Hữu Hiệp

Trong giai đoạn 2006-2010, vùng ĐBSCL đã vượt qua khó khăn thách thức do tác động của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, duy trì được tốc độ tăng trưởng kinh tế vùng đạt 13%, cao hơn gần gấp đôi bình quân chung cả nước. Thành quả này có sự đóng góp quan trọng của khu vực doanh nghiệp FDI.

Vươn lên tầm cao. Ảnh  Trương Duy

Vùng ĐBSCL đã thu hút được 358 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 7,61 tỷ USD. Trong đó, khu vực công nghiệp chế biến, chế tạo có 289 dự án, tổng vốn đăng ký 3,75 tỷ USD, chiếm 80,7% số dự án và 49,3% vốn đầu tư. Ngành kinh doanh bất động sản có 10 dự án với số vốn đăng ký 1,87 tỷ USD, chiếm 24,6% tổng số vốn đầu tư. Lĩnh vực sản xuất, phân phối điện có 4 dự án, tổng vốn gần 800 triệu USD, chiếm 10,5% tổng số vốn. Còn lại là các ngành lĩnh vực khác.

FDI phân theo địa phương, thì Long An giữ vị trí dẫn đầu với 226 dự án, tổng vốn đầu tư là 2,54 tỷ USD, chiếm 63,1% số dự án và 33,4% tổng vốn đầu tư đăng ký của toàn Vùng. Kế đến là Kiên Giang có 9 dự án, tổng vốn đăng ký 2,33 tỷ USD, chiếm 30,7% và Cà Mau có 5 dự án, tổng vốn đăng ký 779,5 triệu USD, chiếm 10,2% tổng vốn đầu tư đăng ký của  cả Vùng.
Lũy kế đến đầu tháng 4-2012, ĐBSCL có 682 dự án FDI đang hoạt động với tổng vốn đăng ký gần 10,472 tỉ USD, xếp thứ 4/6 vùng cả nước, cao hơn Tây Nguyên và vùng Trung du miền núi phía Bắc.

FDI chủ yếu vào vùng kinh tế trọng điểm

Nhiều năm liền, vốn FDI chủ yếu tập trung vào các tỉnh Long An, Tiền Giang nhờ lợi thế liền kề thành phố Hồ Chí Minh, “cửa ngõ Miền Tây” và thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hai tỉnh này chiếm 43,5% tổng vốn FDI của toàn vùng năm 2010. Gần đây, “Tứ giác phát triển” (Cần Thơ, Kiên Giang, Cà Mau, An Giang) cũng trở thành địa bàn trọng điểm thu hút FDI. Đến đầu tháng 4-2012, các địa phương này có 108 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 4.780 triệu USD, chiếm hơn 45,6% tổng vốn toàn vùng.
Kết quả thu hút FDI những năm gần đây của ĐBSCL đã có những khởi sắc nhờ những cải thiện về cơ sở hạ tầng, tập trung đầu tư phát triển 3 khâu đột phá là: giao thông, thủy lợi, giáo dục - đào tạo và dạy nghề; thành lập vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL, tăng cường đầu tư cho thành phố Cần Thơ - trung tâm vùng; Phú Quốc - Kiên Giang; trung tâm công nghiệp khí - điện - đạm Cà Mau và bước đầu hình thành phát huy vai trò vùng kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, thu hút FDI của vùng vẫn còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng của vùng. ĐBSCL là trọng điểm nông nghiệp số 1 của cả nước, nhưng chưa thu hút được nhiều vốn FDI vào ngành này, nhất là lĩnh vực chế biến nông, thuỷ sản, sau thu hoạch, dịch vụ hậu cần phục vụ nông nghiệp.

Cần có chiến lược mới về thu hút đầu tư đến năm 2015

Theo Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh vùng ĐBSCL thời kỳ 2001-2010, những khâu đột phá của vùng được xác định trong 5 năm tới (2011-2015) là: tiếp tục tập trung phát triển hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, giáo dục đào tạo, y tế, dạy nghề và xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở đó, ưu tiên thu hút FDI của vùng vào những ngành, sản phẩm chủ lực của vùng như lúa gạo, thủy sản, trái cây, các lĩnh vực công nghiệp phục vụ nông nghiệp, công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản phục vụ xuất khẩu; phát triển công nghiệp sử dụng khí; công nghiệp cơ khí phục vụ nông nghiệp, đặc biệt là công nghiệp sau thu hoạch và bảo quản; dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp, thủy sản.
Đ0ể tạo động lực mới cho các luồng vốn FDI vào khu vực ĐBSCL nhiều hơn và phù hợp với định hướng, cần có những giải pháp mạnh mẽ và phù hợp hơn nữa, Cụ thể là nên tập trung vào 3 giải pháp quan trọng sau:
Một là, xây dựng Chiến lược FDI của vùng. Cùng với việc điều chỉnh qui hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL đến năm 2020, cần triển khai các qui hoạch: xây dựng, giao thông, thủy lợi ...; đặc biệt là Chiến lược và quy hoạch thu hút đầu tư FDI của vùng.
Hai là, tăng cường liên kết vùng. Theo đó, cần xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy liên kết vùng trong thu hút vốn, tạo môi trường đầu tư chung, cơ sở hạ tầng dùng chung, “phân công, phân vai” giữa các địa phương trong vùng cùng với liên kết sức mạnh cộng đồng doanh nghiệp ĐBSCL. Liên kết vùng được xem là giải pháp có tính chiến lược nhằm đẩy mạnh thu hút có chọn lọc nguồn vốn FDI vào ĐBSCL.
Ba là, đổi mới công tác vận động, xúc tiến đầu tư. Cần xây dựng và triển khai đề án tổng thể xúc tiến đầu tư - thương mại du lịch vùng ĐBSCL. Đưa công tác vận động, xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài theo Chiến lược vùng, quy hoạch chung, sự liên kết theo từng chuyên đề, lĩnh vực và theo vùng.



ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP NƯỚC NGOÀI
VÀO VÙNG ĐBSCL PHÂN THEO ĐỊA PHƯƠNG
(Các dự án còn hiệu lực đến đầu tháng 4-2012)

TT
 Địa phương
 Số dự án
  Tổng vốn đầu tư (USD)
  Vốn điều lệ (USD)

 Long An        
408
               3,636,721,841
               1,437,317,636

 Tiền Giang     
44
                  840,410,280
                  311,329,246

 Bến Tre        
23
                  167,938,411
                  113,345,697

 Trà Vinh       
30
                  146,513,596
                    76,540,596

 Vĩnh Long      
19
                   91,374,240
                    70,964,240

 Đồng Tháp      
16
                   46,830,537
                    40,970,537

 An Giang       
16
                  121,760,190
                    57,975,620

 Kiên Giang     
28
               3,024,811,625
               1,434,299,850

 Cần Thơ        
58
                  852,845,488
                  733,657,442

 Hậu Giang      
9
                  673,516,666
                  387,716,666

 Sóc Trăng      
9
                   29,643,000
                    16,363,000

 Bạc Liêu       
16
                   59,175,370
                    41,919,411

 Cà Mau         
6
                  780,100,000
                      6,500,000



ĐBSCL
682
             10,471,641,244
           4,728,899,941






Nguồn: Cục Đầu tư nước ngoài - MPI

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn