Chuyển đến nội dung chính

Khởi động cuộc đua “chạy trường”

Bài trên Trang ĐBSCL - BÁO LAO ĐỘNG ngày 10-5-2012
Hữu Hiệp
Năm học cũ chưa kết thúc, còn hơn 3 tháng nữa mới đến ngày “toàn dân đưa trẻ đến trường”. Nhưng khi các nơi rục rịch công bố kế hoạch, đối tượng xét tuyển, thi tuyển, thì các bậc cha mẹ ở Miền Tây đã bắt đầu “khởi động” cho “cuộc đua” gian khổ chạy trường cho con em mình.
Ở nơi không có "chạy trường" (Ảnh: Tăng Bình Quốc - dự thi Ảnh đẹp ĐBSCL do BCĐ TNB tổ chức)
Các “tốp chạy” căng thẳng nhất là nhóm gia đình có con em chuẩn bị vào lớp 1, lớp 6 và lớp 10, đặc biệt là các lớp bán trú, trường điểm và học trái tuyến. Ở những đô thị càng lớn, tính tranh đua càng gay gắt, quyết liệt. Như ở Cần Thơ, điểm nóng là các trường điểm, trường trung tâm như Lê Quý Đôn, Ngô Quyền, Đoàn Thị Điểm, Châu Văn Liêm, kể cả Trường chuyên Lý Tự Trọng, mặc dù áp dụng chế độ thi tuyển học sinh khá giỏi rất nghiêm ngặt, nhưng nhiều người vẫn cố chen vào “đường đua hẹp” cho những suất chính sách, chế độ ưu tiên.
Cho con em được học ở trường có điều kiện tốt, thầy cô giáo giỏi là nhu cầu chính đáng của bất kỳ bậc cha mẹ nào rất đáng được trân trọng. Nhưng khi “cung không đủ cầu”, thì nhiều người phải “chạy”. Từ các kiểu chạy truyền thống lâu nay như “chạy hộ khẩu” theo kiểu ở nhờ, tạm trú, mua thêm nhà để có hộ khẩu ở khu vực trung tâm, đến chớp thời cơ từ các “suất nội bộ” của giáo viên, tranh thủ các mối quan hệ kiểu bắc cầu, thậm chí “chạy thư tay” từ các lãnh đạo hay nhà hảo tâm có nhiều đóng góp cho trường được đền ơn, đáp nghĩa, đủ các “bước chạy hoàn vũ” xuất hiện. Nhiều lãnh đạo ngành giáo dục, hiệu trưởng mùa “chạy trường” phải thường xuyên tắt máy điện thoại, dặn người nhà báo vắng để khỏi tiếp khách. Ngành giáo dục đối phó bằng cách trao quyền cho “Hội đồng” quyết định, cơ quan quản lý đặt ra các quy định như “không cho nhập hộ khẩu” vào trung tâm, đã “lỡ nhập” thì bị khống chế phải có thời gian từ 2-3 năm … Hệ quả là các trường điểm phải gồng mình gánh các em học sinh, nhiều lớp học chật chội 45-50 em học sinh; chưa kể những trường hợp tiêu cực phát sinh.
Vấn nạn trên đã xảy ra nhiều năm. Có người đổ lỗi do tâm lý “ranh đua” của phụ huynh. Nhưng không hẳn thế. Mấy năm gần đây nhờ xã hội hóa giáo dục, nhiều trường tư nhân “chất lượng cao”, “trường quốc tế” ra đời, điều kiện học tập tốt. Nhưng gặp phải “phân biệt đối xử” kiểu như không xét hồ sơ tuyển sinh đầu vào đối với các em học trường quốc tế; nên tâm lý chung ai cũng muốn đưa con vào trường công. “Bệnh chạy trường” đã rõ, nhưng “bốc thuốc và trị bệnh” cần góc nhìn khác hơn lâu nay. Thay vì hạn chế do sức ép lên các trường điểm, thì nên tăng cường đầu tư để có nhiều trường tốt hơn, ưu tiên kiên cố hóa trường lớp học, xóa khoảng cách giữa các trường. Có “phần cứng” – cơ sở vật chất, phải giải  quyết “phần mềm” - chất lượng giáo viên. Cần áp dụng chế độ luân chuyển giáo viên giỏi giữa các trường với nhau theo cấp quản lý, có chế độ đãi ngộ người luân chuẩn như chế độ “biệt phái” hay chế độ luân chuẩn cán bộ hiện nay.
Xem ra, trị bệnh chạy trường cần giải pháp đồng bộ, chứ không chỉ là tuyên truyền vận động suông. Ngành giáo dục lo dạy dỗ cho tương lai xã hội, thì toàn xã hội cũng phải chung vai với ngành giải quyết nạn chạy trường mới hợp lẽ.  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn