Chuyển đến nội dung chính

Phía sau chuyện hòn đá bị giam

Mấy tuần qua đã có nhiều bài viết về "Hòn đá bị bắt giam" rồi.  Không định link bài, nhưng thấy "mắc cười quá", nên cho nó vào mục "CHUYỆN NGẤT NGƯỠNG" của Blog này. Chỉ duy nhất một bình luận: Nhiều người cho rằng, bắt giam hòn đá là "chuyện lạ" đến ngây ngô của chính quyền huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai trên Tây Nguyên, nhưng nhiều năm qua, cả nước mình cũng đang "giam nhầm chủ thể" đó thôi, sao không ai "phê bình"? Người điều khiển phương tiện giao thông (xe các loại) vi phạm luật, cứ đè chiếc xe mà tống giam nó (tạm giữ); thậm chí có người còn đề xuất đốt bỏ, thử nghĩ những chiếc xe đua BMW, Fanton, ... của các quý tử trị giá hàng chục tỉ đồng có tội gì mà bị "bức tử"? Liệu đó có phải là tư duy của nhà quản lý khôn ngoan? 

“Bắt giam” hòn đá (Bài trên báo Thanh Niên)

Sau khi thu hồi hòn đá của một hộ dân, chính quyền huyện Chư Sê (Gia Lai) đã cho làm chiếc lồng sắt để... giam hòn đá nặng hàng tấn và đặt tại trụ sở UBND huyện.

“Bắt giam” hòn đá
Hòn đá bị giam trong lồng sắt - Ảnh: Tiến Thành (CTV)
 
Như Thanh Niên số ra ngày 2 và 3.4 đã thông tin, chỉ vì lấy 3 hòn đá trong rẫy của mình về nhà để chơi, bà Trần Thị Sắc và ông Lê Hùng Dũng ở xã H’bông, huyện Chư Sê bị khốn khổ đủ đường.
 
Tưởng đâu chính quyền đóng cũi nhốt con cọp bắt được từ trên núi chạy xuống chớ. Hóa ra là hòn đá! Hòn đá nó có chân đâu mà sợ nó chạy mất? Buồn cười thiệt đó!
Ông Ksor Hiền, một người dân huyện Chư Sê
Các cơ quan chức năng địa phương đã quy cho ông Dũng và bà Sắc khai thác khoáng sản trái phép rồi tiến hành cưỡng chế, thu hồi 3 hòn đá này. Trong đó, chỉ có hòn đá của bà Sắc là chính quyền thu hồi thành công, còn 2 hòn đá của ông Dũng thì cưỡng chế bất thành.
Điều lạ lùng là mặc dù cưỡng chế bất thành 2 hòn đá của ông Dũng, nhưng UBND huyện Chư Sê vẫn giao cho UBND xã H’bông... quản lý. Đến nay, không hiểu chính quyền xã “quản lý” ra sao mà 2 hòn đá của ông Dũng đã biến mất, không còn tại nhà ông này.
Còn hòn đá thu hồi của bà Sắc, dù đã đem về đặt trong khuôn viên UBND huyện, nhưng huyện Chư Sê vẫn cho làm một lồng sắt kiên cố để “nhốt” hòn đá có khối lượng trên 3 m3, nặng hàng tấn này.
Nhiều người dân khi đi ngang đây đã không khỏi buồn cười rồi râm ran bàn tán vì lần đầu tiên chứng kiến chính quyền làm lồng sắt giam... đá. Ông Ksor Hiền, một người dân ở huyện Chư Sê, cười khà khà nói: “Mình thấy lạ hung! Tưởng đâu chính quyền đóng cũi nhốt con cọp bắt được từ trên núi chạy xuống chớ. Hóa ra là hòn đá! Hòn đá nó có chân đâu mà sợ nó chạy mất? Buồn cười thiệt đó!”.
Trong chiều qua, dù chúng tôi cố gắng liên lạc nhiều lần với ông Nguyễn Hồng Linh, Chủ tịch UBND huyện Chư Sê, để nghe giải thích từ phía huyện về việc “giam” đá nhưng ông này không nghe máy.
Quy trình “cưỡng chế” chưa phù hợp
Trước sự phản ứng của dư luận địa phương về việc cưỡng chế, thu hồi 3 hòn đá, trên trang web của UBND huyện Chư Sê, đã cho “trích dẫn” báo cáo của Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Gia Lai nhằm chứng minh việc cưỡng chế là đúng pháp luật: “Việc UBND huyện Chư Sê kiểm tra, lập biên bản tạm giữ 3 hòn đá nói trên là phù hợp và là việc làm thường xuyên theo chức năng nhiệm vụ được quy định tại luật Khoáng sản”.
Thế nhưng, trong báo cáo của Đoàn kiểm tra liên ngành, không hề có nội dung trên. Chiều 12.5, ông Phạm Duy Du, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Gia Lai, khẳng định: “Chúng tôi không hề có báo cáo với nguyên văn như trên trong báo cáo ngày 16.4.2012. Trong quy trình tạm giữ 2 hòn đá tại nhà ông Dũng cũng có những vấn đề chưa phù hợp”. Cũng theo ông Du, trong báo cáo, Đoàn kiểm tra liên ngành đã đề xuất UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc để mất 2 hòn đá tại nhà ông Dũng.
Đến nay, theo ông Phạm Duy Du, UBND tỉnh Gia Lai vẫn chưa có ý kiến cuối cùng về vụ cưỡng chế đá tại huyện Chư Sê.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Đào Xuân Liên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, cho biết: “Chúng tôi đang yêu cầu Sở TN - MT báo cáo lại để xem xét kỹ chính quyền thiếu sót cái gì, dân sai cái gì trong vụ việc này. Từ đó, UBND tỉnh mới có quyết định cụ thể, hợp lý trong giải quyết”.
Chưa làm rõ giá trị hòn đá
Trong thời gian qua, trên địa bàn Tây nguyên rộ lên phong trào sưu tầm, chơi đá cảnh như các loại thạch anh, opan, đá hóa thạch. Nhưng giá trị của các hòn đá bị cưỡng chế cho đến thời điểm này cũng chưa rõ ràng. Chị Hương, một người chuyên sưu tầm đá ở TP.Pleiku, cho biết: “Tôi đã đến tận nơi xem đá. Nhưng khi chưa bóc tách được lớp ngoài thì rất khó định giá. Có thể nó chỉ có giá trị trong xây dựng! Hoặc nếu nó là đá opan thì cũng không quý lắm, chỉ độ trên dưới 30 triệu đồng/tấn nếu đá tốt”.
Không thể tùy tiện tịch thu đồ vật của dân
Trao đổi với PV Thanh Niên, luật sư Võ Hồng Nam, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Bình Định, cho rằng muốn tạm giữ đồ vật gì thì phải lập biên bản và căn cứ theo điều khoản nào. Tương tự, khi tịch thu bất cứ một đồ vật, tài sản gì từ nhà người dân, chính quyền phải có quyết định tịch thu và quyết định đó dựa trên điều khoản, văn bản luật cụ thể chứ không được tùy tiện. Muốn tạm giữ và tịch thu đá nhà ông Lê Hùng Dũng và bà Trần Thị Sắc, cần phải xem lại hành vi tìm được đá trong phần đất hợp pháp của người dân có phải là khai thác khoáng sản trái phép hay không và đã được điều chỉnh trong luật Khoáng sản chưa rồi mới có căn cứ thực hiện đúng các thủ tục hành chính tiếp theo như lập biên bản, tịch thu...
Trần Thị Duyên (ghi)
Trần Hiếu
Phía sau "hòn đá bị giam" (Bài trên báo Tuổi Trẻ)
TTO - Hơn tháng qua, vụ thu hồi hòn đá do dân phát hiện trong rẫy mang về làm đá cảnh tại Gia Lai vẫn lùm xùm. Hòn đá bị thu hồi đang được "nhốt" trong khung sắt tại sân trụ sở UBND huyện Chư Sê.
Hòn đá tịch thu của bà Trần Thị Sắc đang được lưu giữ trong khung sắt tại UBND huyện Chư Sê, Gia Lai - Ảnh: Hoa Lư
Cuối năm 2009, tại triển lãm sinh vật cảnh Festival cồng chiêng quốc tế ở TP Pleiku đã có một sự kiện làm giới chơi đá cảnh ở Gia Lai sửng sốt: một hòn đá mã não được cho có nguồn gốc tại xã H’Bông, huyện Chư Sê đã được định giá hơn 2 tỉ đồng.
Sự kiện này thổi bùng phong trào săn lùng đá cảnh tại đây. Từ đó, giới chơi đá, kinh doanh đá nghệ thuật từ các nơi đổ về Chư Sê lùng mua.
Do đặc thù thổ nhưỡng, xã H’Bông như một vựa đá cảnh, đá phong thủy, thu hút giới chơi đá nghệ thuật sưu tầm, săn lùng nhiều năm nay.
Cũng giống như chơi cây cảnh, phong trào chơi đá cảnh lan dần ra, người dân địa phương cũng sưu tầm, tìm kiếm đá có hình thù kỳ thú, có màu sắc đẹp, đem về chế tác hoặc để nguyên thô, trưng bày trong sân vườn, trong nhà, khi có điều kiện có thể mua bán, đổi chác.
Sự việc gây khúc mắc, lùm xùm bắt đầu xảy ra ngày 28-3-2012, khi đoàn kiểm tra liên ngành huyện Chư Sê lập biên bản tạm giữ tảng đá thể tích khoảng 3,2 m3 của bà Trần Thị Sắc.
Tiếp đó ngày 29-3, đoàn kiểm tra tiếp tục lập biên bản tạm giữ tại nhà ông Lê Hùng Dũng (thôn Ia Sa, xã H’Bông) hai tảng đá có thể tích 1,72 m3, giao UBND xã H’Bông quản lý.
Sau đó, hai tảng đá bị tạm giữ tại nhà ông Lê Hùng Dũng biến mất, còn tảng đá của bà Trần Thị Sắc đã được đưa về trụ sở UBND huyện Chư Sê cất vào khung sắt bảo vệ.
Hòn đá cảnh - Ảnh: Hoa Lư
“Thật ra nếu chỉ dừng lại ở mức độ người dân sưu tầm chơi đá cảnh, đá nghệ thuật mang tính tiêu dao thuần túy thì chả ai bắt hay lập biên bản thu giữ đá làm gì. Khổ nỗi chuyện săn lùng, vận chuyển, mua bán đá trên địa bàn rất phức tạp, là thực trạng nhức nhối và đây là vấn đề xã hội nên mới có chuyện lập biên bản thu giữ như vài trường hợp vừa qua” - Bí thư Huyện ủy Chư Sê Nguyễn Văn Lành trao đổi vớiTuổi Trẻ chiều 13-5.
Hiện mẫu đá đã được Sở Tài nguyên - môi trường Gia Lai gửi đi phân tích để xác định đây là đá quý hay bán quý.
Giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Gia Lai Phạm Duy Du khẳng định: “Theo Luật khoáng sản thì việc bắt như vừa rồi ở Chư Sê là đúng, nhất là bắt khi đang vận chuyển. Việc rất nhỏ rồi thành to chuyện. Quan điểm cá nhân tôi thì kiểm tra, thanh tra là việc làm của địa phương, tuy nhiên việc UBND huyện Chư Sê thành lập đoàn kiểm tra rồi tới nhà ông Lê Hùng Dũng bắt và lập biên bản là không đúng lắm”.
BẢO TRUNG
Luật sư Nguyễn Minh Tâm - Phó Tổng thư ký Liên đoàn luật sư Việt Nam
Chính quyền quá vội vã!
-  Chưa xác định được hòn đá ấy có phải là khoáng sản theo quy định tại Khoản 1, Điều 2 Luật Khoáng sản năm 2010  (có hiệu lực từ 1-7-2011) hay không?  Nếu có thì giá trị của nó thế nào? Xác định giá trị hòn đá phải do các cơ quan chuyên môn, có thẩm quyền xác định bằng một kết luận giám định.
-  Nếu hòn đá đích thực là khoáng sản có giá trị, thuộc sở hữu của Nhà nước  thì cần giải thích, động viên người phát hiện giao nộp cho Nhà nước. Nếu cưỡng chế thu hồi thì phải tuân thủ thủ tục pháp luật quy định như:  Lập biên bản, ra quyết định cưỡng chế thu hồi, chứ không thể tự ý thu hồi rồi “giam hòn đá” như dư luận đã nêu.
-  Hòn đá được phát hiện do tình cờ, chứ không phải là kết quả thăm dò, khai thác khoáng sản. Việc phát hiện ra hòn đá (nếu là khoáng sản có giá trị) thì người phát hiện có công, cần phải thưởng công xứng đáng cho họ.
T.Lụa (ghi)

Nhận xét

  1. Hơi sức nào nói cho hết chuyện "khùng" của cán bộ cấp huyện.
    Thí dụ: http://danviet.vn/88030p1c24/thua-thienhue-chu-tich-xa-bieu-dat-cho-can-bo-huyen.htm

    Đọc bài Tùy bút của anh Lê Phú Khải còn thấy muốn HÉT TO lên nữa kìa...

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn