Chuyển đến nội dung chính

Lòng trắc ẩn không thể là mảnh đất màu mỡ


(Dân trí) - BLOG tuần này mở đầu bằng hai câu chuyện mà các đồng nghiệp của mình đã phản ánh khá đầy đủ nhưng mình không thể không nhắc lại bởi nó đã đụng đến những giá trị nhân văn được vun đắp từ ngàn đời của dân tộc.

 
(Minh họa: Ngọc Diệp)
 
Chuyện thứ nhất bắt đầu từ việc nhân ngày nạn nhân chất độc màu da cam (10/8/2011), Hội nạn nhân CĐDC/dioxin Vĩnh Phúc cấp 60 suất quà cho Hội nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Bình Xuyên. Tiếp theo vào dịp tết Nhâm Thìn 2012, Tỉnh hội Vĩnh Phúc cấp tiếp cho Bình Xuyên 25 suất cộng với 20 suất của Siêu thị Big C, tổng cộng là 105 suất quà. Thế nhưng 60 suất quà của Tỉnh hội, Huyện hội Bình Xuyên đã không trao một suất quà nào. 25 suất quà Tết, Huyện hội chỉ trao đến 13 nạn nhân của 13 xã, giữ lại 12 suất và 20 suất của Big C thì chỉ chuyển 10 suất đến 10 nạn nhân.
Chuyện ăn chặn kiểu này ở ta không lạ. Đã từng có nhiều vụ ăn chặn quà của người nghèo, tiền cứu trợ thiên tai bão lũ... Có cả những vụ làm giả mộ liệt sĩ để lấy tiền. Vả lại, số tiền trong vụ này không lớn, chỉ gần 25 triệu đồng (300.000VND x 82 suất = 24.800.000 VND). Thế nhưng nó rất lớn nếu nhìn ở góc độ nhân văn và đạo lý. Nạn nhân chất độc da cam là con những người lính đã từng cống hiến máu xương của mình cho công cuộc thống nhất đất nước. Việc ăn chặn của những số phận bi thương đã là sự tàn tệ thì việc ăn chặn của con em những người lính trong trường hợp này còn là sự bất nhân và vô ơn. Hành vi trên, nói như một đồng nghiệp của mình “làm dư luận xã hội phẫn nộ và... đỏ mặt thay cho những chức sắc làm việc này” vì “60 suất quà đó, chắc chắn đã "ăn" mất lương tâm họ”.
Chuyện thứ hai là clip quảng cáo cho chương trình mang một cái tên gợi lòng trắc ẩn: “Gấu đỏ - Gắn kết yêu thương” do Công ty Cổ phần thực phẩm Á châu và Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam khởi xướng. Chương trình này được thực hiện công phu, bài bản và do các diễn viên chuyên nghiệp thể hiện. Nội dung của quảng cáo này kể về một cậu bé bị bệnh hiểm nghèo đã được chữa trị nhờ tình yêu thương của cộng đồng thông qua việc mua mỳ Gấu đỏ, cụ thể mỗi gói mỳ Gấu đỏ được trích 10VND. Phải thừa nhận những nhà quảng cáo đã làm rất tốt từ kịch bản, diễn xuất đặc biệt là lời bình được đọc rất truyền cảm đã gây xúc động sâu sắc cho người xem.
Việc kết hợp giữa kinh doanh và làm từ thiện để từ đó quảng cáo cho sản phẩm của mình là điều rất bình thường và đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ con số 10VND góp quỹ. Có một phép tính một người nếu mỗi ngày ăn 1 gói mỳ Gấu đỏ thì phải mất 3 năm mới có thể gửi tới các em 10.000 đồng. Nếu muốn góp 100.000 đồng, số năm ăn mỳ Gấu đỏ phải là 30 năm liên tục. Còn để góp 1 triệu đồng, phải ăn mỳ Gấu đỏ liền tù tì tới… 300 năm. Cũng có một cách tính khác, đó là 300 người ăn liên tục thì chỉ mất có… 1 năm.
Làm từ thiện là một nghệ thuật. Nghệ thuật ứng xử mà người xưa đã rút thành triết lý: “Của cho không bằng cách cho”. Mình được biết một tờ báo hàng đầu về công tác từ thiện có một nguyên tắc không dùng từ “cho” trong bất cứ thông tin nào phản ánh về việc này. Ví dụ như “đã trao cho”, “chuyển đến cho”, “tặng cho” đều bị bỏ chữ “cho”.
Hai câu chuyện về bản chất có thể khác nhau nhưng đều phản ánh một phần những ẩn khuất đằng sau hai từ mỹ miều “từ thiện”.
Tình yêu thương và lòng trắc ẩn không thể là mảnh đất màu mỡ để mua bán với giá rẻ mạt, thậm chí là ăn chặn, các bạn có đồng ý như thế không?
Bùi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn