Chuyển đến nội dung chính

Tái cơ cấu nông nghiệp ĐBSCL

Hữu Hiệp
Chất vấn Bộ trưởng Bộ NNPTNT tại kỳ họp lần thứ 5, Quốc hội khoá XIII, các đại biểu của dân luôn “xoáy vào” trách nhiệm của “Tư lệnh ngành” nông nghiệp - nông dân - nông thôn về những giải pháp căn cơ nào để nhà nông có lãi, nâng cao giá trị hàng nông sản, nông nghiệp phát triển bền vững trước thách thức cạnh tranh khốc liệt của thị trường.

Hơi thở cuộc sống sôi động được mang vào nghị trường. Khó khăn trong tiêu thụ lúa gạo, thuỷ sản, trái cây và các mặt hàng nông sản khác của nông dân; tái diễn trình trạng “trúng mùa, mất giá, được giá hết hàng” đặt ra trách nhiệm giải bài toán khó nhiều năm qua. Trong khi thị trường nông sản hàng hoá của vùng ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung được rộng mở, tạo ra nhiều cơ hội làm ăn, thì nông dân ĐBSCL cũng đứng trước nhiều thách thức mà bản thân họ không thể “tự bơi” để vượt qua.
Thủ tướng Chính phủ  đã phê duyệt đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, nâng cao thu nhập, cải thiện mức sống cư dân nông thôn, đảm bảo an ninh lương thực và dinh dưỡng, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài. Mục tiêu của đề án đặt ra là tăng trưởng GDP toàn ngành bình quân từ 2,6 - 3%/năm trong giai đoạn 2011 - 2015, từ 3,5 - 4%/năm trong giai đoạn 2016 - 2020. Đến năm 2020, thu nhập hộ gia đình nông thôn tăng lên 2,5 lần so với năm 2008.
Tuy nhiên, đề án chỉ mới vạch ra hướng đi, đích đến, lộ trình và đi bằng phương tiện gì... nhanh hay chậm còn phụ thuộc nhiều yếu tố và điều kiện thực thi. ĐBSCL cần có một vị trí quan trọng trong việc thực thi đề án này. Tái cơ cấu nông nghiệp ĐBSCL phải là quá trình hiện đại hóa ngành sản xuất lúa gạo, thuỷ sản, cây ăn trái và xây dựng nông thôn mới, giúp hàng chục triệu nông dân ĐBSCL vượt qua thách thức, trở thành “doanh nhân nông nghiệp”, làm giàu được bằng nghề nông. Một cách tiếp cận “làm như mọi khi” chắc chắn sẽ không hiệu quả trước yêu cầu và thách thức mới.

Phía sau kỳ tích với ánh hào quang từ ngôi vị số 1, số 2 thế giới của xuất khẩu gạo, tôm, cá tra là thách thức lớn hơn phía trước, những ”nông dân sản xuất giỏi” cần phải vượt qua để trở thành “doanh nhân kinh doanh giỏi”. Phát triển “Kinh doanh nông nghiệp - Agribusiness” - như khuyến cáo của Nhóm chuyên gia Hà Lan khi xây dựng ”Kế hoạch châu thổ sông Cửu Long đến năm 2100” đã đề xuất, rất cần được nhận diện thách thức, cách thức tiếp cận chiến lược và thực thi hiệu quả; trong đó nông dân ĐBSCL là chủ thể chính.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn