28 tháng 6, 2013

Xun xoe và đổ trách nhiệm trong vụ công văn kể lể quê lãnh đạo

Vài lời: Phải chăng, cứ đổ thừa cho cấp dưới là khoẻ re. Ngẫm lại, ngày nay, nghề soạn thảo văn bản cũng thật nhiều rủi ro và nguy hiểm thật. Xin chia sẻ với các bạn chuyên viên hay cán bộ thường xuyên được thủ trưởng giao nhiệm vụ vinh quang, gian khổ này. Các bạn phải thường xuyên rèn luyện "trí tuệ, bản lĩnh, dấn thân, chấp nhận hy sinh ... cho thủ trưởng".

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội - lại khiến dư luận không thể hiểu nổi khi ký một công văn đề xuất giải pháp xử lý “dân vận” theo quê quán lãnh đạo. Ngay sau đó, công văn bị hủy với lý do lỗi của người soạn thảo lỗi, còn người ký văn bản mắc sai sót do quá căng thẳng trong công việc.
Ảnh minh họa: Hùng Anh
Ngày 10/6, công văn số 18/2013/HH-CV gửi Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu dừng việc giảm tải, phân luồng tuyến vận tải bến xe Mỹ Đình do phản ứng kịch liệt từ các doanh nghiệp vận tải Hà Nội, Hòa Bình, Nam Định, Thái Bình. Một trong các lý do chính được nêu ra để củng cố cho đề xuất hoãn giải pháp chặt đứt các nhóm lợi ích đang thao túng hoạt động cấp phép vào bến xe này là viện dẫn quê lãnh đạo cấp cao trên trung ương. Công văn nêu rõ: “Thái Bình là quê của 1 Phó Thủ tướng, 1 Bộ trưởng, 2 Thứ trưởng Công an, Nam Định là quê của 1 Phó Thủ tướng, 3 Bộ trưởng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung Ương, Phó Ban Kinh tế Trung ương…”
Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội
Bình luận trên tờ Dân trí (24/6) ông Trương Anh Tú, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho rằng văn bản này đang lợi dụng chức danh lãnh đạo để hù dọa, tung hỏa mù dư luận.
Công văn số 18/2013/HH-CV đã bị hủy ngay sau khi được gửi đi và gây bức xúc trong dư luận.
Ngày 25/6, trả lời báo chí, ông Bùi Danh Liên đã lên tiếng phân trần rằng, đúng là ông thảo công văn trên, nhưng đoạn mượn danh lãnh đạo là do người soạn thảo đưa thêm vào. Ông cũng cho biết thêm, khi ký vào công văn là lúc ông “căng thẳng” do xử lý nhiều đơn từ các tỉnh gửi về nên không phát hiện ra lỗi trên.
Có thật thế không chỉ mình ông Liên biết. Còn với dư luận, đây không phải là lần đầu tiên ông có những đề xuất gây sốc. Hồi tháng 9/2012 là đề nghị nhập xe 3 bánh Trung Quốc nhằm… hạn chế xe gắn máy. Hồi tháng 4 năm nay, là phát biểu rằng đàn Xã Tắc là tàn dư phong kiến.
Còn với vụ việc lần này, đừng đổ tại người soạn thảo. Bởi đây chính là biểu hiện của tư duy xun xoe cấp trên đã ăn sâu vào xương tủy của rất nhiều công chức, lây lan sang cả xã hội như một dịch bệnh mà hệ quả từ nhỏ như việc xưng “cháu chú Nhanh” để thoát án phạt giao thông, lớn thì lân la làm quen lãnh đạo cấp cao để từ đó núp danh thực hiện các dự án lừa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét