Chuyển đến nội dung chính

NÓNG LẠNH … CHUYỆN MUA LÚA TẠM TRỮ

Hữu Hiệp
Phóng viên Đài PT-TH Hậu Giang vừa có mặt ở huyện Long Mỹ để phản ánh tình trạng lúa tồn đọng, giá thấp mức kỷ lục, có nơi chỉ còn 2.500 đ/kg lúa mà vẫn vắng bóng thương lái, trong khi giá thành sản xuất công bố 4.816 đồng/kg. Nông dân lỗ cầm chắc. Nỗi bức xúc của người trồng lúa đang làm nóng dư luận. Nó cũng được mang vào nghị trường Quốc hội. Song, việc mua tạm trữ (TT) vẫn đang còn … lạnh.
Bán lúa vụ này, nông dân có còn cười được nữa không?

Thực tế cho thấy, chính sách TT gạo chưa đạt được mục tiêu kích giá lên, giúp nông dân có lãi. Những yếu kém nội tại từ nhiều năm qua của sản xuất – tiêu thụ lúa gạo chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Mặc dù “liên kết 4 nhà” được nói nhiều, nhưng kết nối cung – cầu lúa gạo vẫn chưa tốt. Chuỗi sản xuất - chế biến - tồn trữ và xuất khẩu gạo đang “bị chặt” ra thành nhiều khúc mà phần thiệt thòi nhiều nhất đang thuộc về nông dân.
Cũng cần thừa nhận mặt tích cực của chính sách mua TT và sự cần thiết của nó trong tình hình hiện nay. Hơn 10 năm trước, Chính phủ đã chỉ đạo mua lúa TT, đặc biệt là việc thực hiện liên tục trong 5 năm gần đây. Hai điểm mới trong Quyết định TT lần này, là yêu cầu Hiệp hội lương thực Việt Nam – VFA phải phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong vùng ĐBSCL và chỉ tiêu phân giao, không chỉ tính trên đầu tấn, mà còn phải mua cả lúa thường lẫn chất lượng cao, kết hợp với lịch thời vụ cụ thể.
Yêu cầu là vậy, song, thực tế lại khác. Vấn đề là, việc “mua TT” chỉ là biện pháp nhất thời “giải quyết phần ngọn” trong vấn đề cây lúa. Nó đang bộc lộ nhiều khiếm khuyết, trong đó nổi lên là “lợi ích thực sự” chưa đến được nông dân. Ngoài việc làm thủ tục “xác nhận cho doanh nghiệp (DN) hoàn thành mua TT”, thì các địa phương cần có thực quyền hơn trong việc chỉ đạo tiến độ thu mua theo lịch thời vụ. Trên cơ sở 115 DN được phân giao chỉ tiêu mua TT, các địa phương phải nắm được DN, thực lực ra sao, và phải có thực quyền đôn đốc tiến độ thu mua. Địa phương cần chủ động phối hợp DN để lên lịch thu mua hàng tuần, tiến độ, địa bàn mua TT cụ thể. DN thu mua theo giá thị trường, nhưng phải đảm bảo theo giá định hướng trên giá thành được công bố. Tất nhiên, phải quan tâm chỉ đạo tạo điều kiện cho DN về vốn, về tổ chức mạng lưới thu mua hay thông qua thương lái.         

Một cách tiếp cận “làm như mọi khi” như chính sách “mua tạm trữ” vừa qua chắc chắn sẽ không hiệu quả trước yêu cầu và thách thức mới của ngành sản xuất kinh doanh lúa gạo.
Bài trên báo Lao Động ngày 25-6-2013

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn