Chuyển đến nội dung chính

CÂU THẦN CHÚ CỦA NGÀNH MÍA ĐƯỜNG

Trần Hiệp Thủy
Cây mía đồng bằng
Chương trình 1 triệu tấn đường là niềm mơ ước của cả nước hơn một thập niên trước đã thành hiện thực và hơn thế, còn vượt cả chỉ tiêu trong năm 2012 với sản lượng 1,57 triệu tấn. Như vậy, sau nhiều năm thiếu đường phải nhập khẩu, lần đầu tiên ngành đường không chỉ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ nội địa mà còn có khả năng đảm bảo luân chuyển gối vụ và dư thừa khoảng 70.000 tấn. Theo tính toán của các nhà quản lý, ước hiện còn khoảng 366.000 tấn đường tồn kho tại các nhà máy. Vì vậy, Bộ NNPTNT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu khoảng 100.000 tấn đường; đồng thời kiến nghị luôn việc mua tạm trữ đường theo cơ chế hỗ trợ 100% lãi suất cho các DN mua tạm trữ 200 tấn đường trong thời hạn 3 tháng, bắt đầu từ tháng 5.2012.
Trong khi đó, gần như cùng lúc, các Vụ chuyên môn thuộc Bộ Công thương cũng đang xem xét, tổng hợp nhu cầu của các DN về kiến nghị nhập khẩu khoảng 268.000 tấn đường. Một số chuyên gia am tường ngành đường lý giải, sở dĩ có chuyện “hô nhập” trái khoáy này là vì một lẽ đương nhiên là nhập đường... rẻ hơn mua trong nước, do thuế nhập khẩu đường giảm, chỉ cần đặt cọc khoảng 10% giá trị hợp đồng khi mở L/C, trong khi mua trong nước giá cao hơn.
Quản lý điều hành với sự can thiệp bằng các công cụ thuế, xuất nhập khẩu và hàng loạt chính sách khác đối với loại hàng hoá nhạy cảm như đường mía là rất cần thiết. Nhưng dường như số phận của cây mía, hạt đường đang bị đánh đu do sự bất cập bởi thông tin “cung - cầu”, “nhập - xuất”, “khan hiếm - dư thừa” đường mía. Những thông tin tù mù không biết tin ai, khiến cho dư luận không khỏi nghi vấn.
Cùng với mua lúa tạm trữ, việc mua mía tạm trữ để đảm bảo cung cầu cũng rất cần thiết, mà đối tượng trước tiên cần phải tính đến là người trồng mía. Bởi nếu bị lỗ lã, người trồng hè nhau bỏ mía, thì đồng nghĩa với việc các nhà máy đường phải ngưng hoạt động. Vì vậy, vấn đề mang tính quyết định là việc mua tạm trữ những mặt hàng này phục vụ lợi ích cho ai? Người trồng mía, người tiêu dùng hay DN chế biến đường và những DN sử dụng đường như một loại nguyên liệu đầu vào? Đó là câu hỏi đặt ra để lựa chọn trước khi sử dụng đến câu thần chú “khắc xuất, khắc nhập” cho ngành mía đường cũng giống như phép màu trong “Cây tre trăm đốt” giúp anh nông dân thật thà chứ không thể tiếp tay kẻ nhà giàu tham lam, tráo trở.
Chưa có quyết định cuối cùng cho việc xuất hay nhập khẩu đường để giải quyết mối quan hệ “thừa-thiếu”. Nhưng rõ ràng, câu thần chú “khắc xuất - khắc nhập” nếu được các nhà quản lý sử dụng đúng - sai sẽ có tác dụng tích cực hoặc đe dọa nghiêm trọng lợi ích nông dân, có nguy cơ đốn ngã cây mía - một loại cây trồng chủ lực chỉ đứng sau lúa và trái cây vốn đã lắm gian nan, trong vòng luẩn quẩn của cảnh “trồng - chặt” nhiều năm qua.

Nhận xét

  1. Sản xuất phải tính đến cung cầu, giá cho người tiêu dùng cũng phải cạnh tranh cùng khu vực, hoạt động kinh tế trong thời hội nhập kinh tế quốc tế, không còn một mình một chợ nữa. Chính phủ cũng chẳng sẵn tiền để cái gì cũng cấp quota mua tạm trữ. Qui trình sản xuất hiện nay, nông dân vẫn là người chịu thiệt, bán mặt cho đất, bán lưng cho trời mà lợi nhuận thực chẳng bao nhiêu.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn