Chuyển đến nội dung chính

Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam Nguyễn Minh Châu: Sản xuất trái cây thích ứng biến đổi khí hậu

  - Cùng với lúa gạo và thủy sản, cây ăn trái là thế mạnh của ĐBSCL, vì vậy trước diễn biến ngày càng phức tạp của BĐKH khiến chúng tôi rất lo lắng. ĐBSCL có diện tích cây ăn trái lớn, chủng loại phong phú, trong đó đa phần là cây có múi - đây là loại cây rất mẫn cảm với nước lũ và nước mặn. Thực tế tại Bến Tre, thời gian qua đã có hàng ngàn héc-ta cây ăn trái bị chết hoặc giảm năng suất do nước mặn tấn công; trong khi năm nào xuất hiện lũ lớn thì nhiều vườn cây ăn trái ở Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long… bị đe dọa.

* Trước tình hình cấp bách trên, SOFRI đã có giải pháp gì để bảo vệ cây ăn trái ?

- Không phải đến bây giờ mà hơn 10 năm trước chúng tôi đã lường trước vấn đề BĐKH. Theo đó, nếu làm đê bao ngăn mặn thì tốn kinh phí lớn và cũng không chống mãi được bởi mặn ngày càng lan rộng. Giải pháp khả thi nhất để ứng phó với BĐKH là chuyển đổi giống, tìm ra những loại giống chịu được nước mặn, bởi giống là khâu quan trọng nhất. Thế là chúng tôi tập trung nghiên cứu nhiều loại giống cây chống chịu được mặn ở các nồng độ khác nhau. Cử cán bộ đến những vùng nhiễm mặn thu thập giống cây tự nhiên đem về ứng dụng nhà lưới để làm gốc ghép cho giống thương phẩm. Thực hiện 2 đề tài khoa học cấp Bộ là “Nghiên cứu đánh giá, lựa chọn cây có múi và cây xoài trong điều kiện mặn và ngập ở ĐBSCL”; “Chọn lọc gốc ghép cây có múi chịu hạn và phèn ở ĐBSCL”. Kết quả sử dụng gốc ghép rất khả quan. Cụ thể: các giống bưởi Bồng, bưởi Đường Hồng, bưởi Hồng Đường, bưởi Sung và Sảnh có khả năng chịu được mặn ở nồng độ 8%o; trong đó bưởi da xanh ghép trên gốc ghép Sảnh có sức sinh trưởng rất mạnh. Khảo nghiệm trong nhà lưới và ngoài đồng ở huyện Bình Đại (Bến Tre) đối với xoài Châu Hạng Võ, xoài 13-1 và xoài ghép xanh ghép trên mắt xoài cát Hòa Lộc và xoài cát Chu chịu được độ mặn 13%o. Tắc ghép với bưởi long Cổ Cò và tắc ghép bưởi da xanh cũng chịu mặn rất tốt. Ngoài ra, SOFRI nghiên cứu được 4 giống gốc ghép cây có múi chịu được hạn phèn, đang trồng thử nghiệm ở An Giang, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu…

* Với những thành công trên, SOFRI triển khai cho người dân áp dụng thế nào, thưa ông ?

- Tôi cho rằng, những kết quả bước đầu về nghiên cứu giống cây thích nghi với BĐKH là rất khả quan. Tuy nhiên, chúng tôi cần tiếp tục nghiên cứu để đánh giá chính xác về năng suất, sau đó mới triển khai cho bà con trồng và dự kiến thực hiện trong năm nay. Tới đây, SOFRI tiếp tục chọn những giống cây ăn trái chống chịu được điều kiện bất lợi như: mặn, hạn, phèn, ngập úng… Đây là công việc rất quan trọng để phát triển bền vững cây ăn trái trong điều kiện BĐKH.
                                                                             


Biến đổi khí hậu (BĐKH) đang diễn ra ở nhiều nơi gây ảnh hưởng xấu đến nhiều lĩnh vực, trong đó có sản xuất cây ăn trái. ĐBSCL là vùng trồng cây ăn trái trọng điểm của nước ta đã và đang chịu tác động nặng nề của BĐKH. Làm gì để bảo vệ cây ăn trái trong điều kiện nước mặn xâm nhập mạnh, hạn hán kéo dài… đang là vấn đề cấp bách đặt ra. Chúng tôi có cuộc trao đổi với PGS-TS Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Cây ăn quả miền Nam (SOFRI), xung quanh vấn đề phát triển cây ăn trái thích ứng với BĐKH.
* Thưa ông, hiện nay nước lũ đang lên nhanh ở vùng đầu nguồn song Tiền, sông Hậu; trong khi mùa khô thì nạn xâm mặn và hạn hán đang diễn ra trên diện rộng ở hầu khắp các tỉnh ĐBSCL gây khó khăn cho nhiều lĩnh vực, trong đó có cây ăn trái. Là người nghiên cứu, phát triển cây ăn trái, ông thấy vấn đề này như thế nào ?
* Vậy, chất lượng trái cây của ta có ảnh hưởng đến vấn đề xuất khẩu không, thưa ông ?

- Nhiều người chưa hiểu rõ về trái cây của ta nên họ nói sầu riêng Thái Lan ngon hơn sầu riêng Việt Nam. Tôi là dân trong nghề nên rất hiểu và xin khẳng định rằng ở ĐBSCL có rất nhiều loại trái cây chất lượng hơn hẳn các nước, trong đó có Thái Lan. Điển hình như: xoài cát Hòa Lộc, bưởi da xanh, nhãn xuồng cơm vàng, Sapo Mặc Bắc, chôm chôm nhãn, măng cụt, sầu riêng Ri 6, chuối cau, khóm Cầu Đúc, quít đường, quít hồng, cam sành, thanh long đỏ Long Định 1… Đặc biệt là vú sữa Lò Rèn và sơ ri Gò Công là đặc hữu, chỉ Việt Nam mới có trồng. Với chừng ấy trái cây trên, vùng ĐBSCL đang sở hữu nhiều loại trái cây chất lượng tốt mà thị trường thế giới rất ưa chuộng.

Những năm qua nhờ đẩy mạnh khoa học kỹ thuật, chuyển giao giống tốt, thay đổi tập quán canh tác, áp dụng mô hình mới tiên tiến, hiệu quả cao… cộng với trình độ sản xuất của nhà vườn nâng lên rõ rệt, đã tạo ra bộ mặt mới cho trái cây. Nhiều loại trái cây như chôm chôm, xoài cát Hòa Lộc, bưởi da xanh, vú sữa Lò Rèn, nhãn, khóm… đạt tiêu chuẩn GlobalGAP và VietGAP. Tới đây sẽ có thêm nhiều loại trái cây khác đạt những tiêu chuẩn này.

Từ việc nâng chất lượng đã đưa kim ngạch xuất khẩu trái cây tăng mạnh. Năm 2008, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 407 triệu USD, thì năm 2009 tăng lên 439 triệu USD; năm 2010 đạt 471 triệu USD. Năm 2011, dự kiến kim ngạch xuất khẩu trái cây đạt 500-510 triệu USD. Bình quân mỗi năm, chúng ta xuất siêu trên 50 triệu USD. Đây là thành quả rất lạc quan. Nói thật, trước đây không ai dám ngờ trái cây ĐBSCL xuất vào thị trường khó tính, nay chôm chôm, nhãn, thanh long… đã có mặt ở Hoa Kỳ, Nhật Bản…

* Để phát triển bền vững cây ăn trái, theo ông, cần phải giải quyết những vấn đề gì ?

- Dù chúng ta đang xuất siêu trái cây nhưng vẫn chưa xuất được nhiều do diện tích sản xuất còn manh mún, thu hoạch chưa đồng bộ, chất lượng chưa đều… Nông dân và doanh nghiệp chưa liên kết chặt, việc đóng gói trái cây có cải thiện nhưng chưa tiên tiến bằng các nước nên tỷ lệ trái bị hư cao từ 20-25%. Khắc phục hạn chế trên, cần phải mạnh tay hơn nữa trong việc tổ chức lại sản xuất và xuất khẩu trái cây. Theo đó, liên kết xây dựng vùng chuyên canh lớn, sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP và VietGAP. Chủ trương của Bộ NN&PTNT là không chạy theo số lượng mà tập trung nâng cao chất lượng. Từng tỉnh nên chọn từ 1-3 loại cây thế mạnh để tập trung đầu tư phát triển. Cái khó hiện nay là thiếu vốn, trong khi Nhà nước chưa đầu tư mạnh cho trái cây, vì vậy việc phát triển chưa như mong muốn. Ngay cả doanh nghiệp kinh doanh trái cây cũng kém nội lực và ít về số lượng so các lĩnh vực khác.

Để xây dựng vùng chuyên canh hàng hóa lớn đáp ứng tình hình mới, rất cần chính sách đặc thù cho ngành trái cây, trong đó cần nhất là vốn cho người dân và doanh nghiệp. Như vậy, UBND các cấp phải đóng vai trò “nhạc trưởng” để chỉ đạo, huy động các ngành, doanh nghiệp… vào cuộc. Một tin vui là hiện nay Ngân hàng Thế giới đang triển khai dự án “Tăng cường năng lực cạnh tranh nông nghiệp” ở Việt Nam. Về sơ bộ, Ngân hàng Thế giới đã thống nhất với SOFRI chọn những loại cây giá trị như xoài, nhãn, bưởi, chôm chôm… để phát triển theo hướng chất lượng, có diện tích lớn nhằm tăng tính cạnh tranh cho trái cây ĐBSCL. Hiện đề án đang xem xét và nếu được thông qua thì Ngân hàng Thế giới sẽ hỗ trợ không hoàn lại 40% trên tổng số vốn, thực hiện mô hình phát triển trái cây bền vững.



                               NGUYỄN PHÚ   thực hiện - Nguồn Báo Hậu Giang Online, 4/2012

SOFRI nghiên cứu thành công giống bưởi da xanh chịu được BĐKH.



 


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn