Chuyển đến nội dung chính

“NỢ ĐỌNG VĂN BẢN” & “NỢ XẤU”


Trần Hiệp Thủy
Nợ đọng XDCB là mối lo trong đầu tư công, “nợ đọng văn bản” cũng đang là mối lo của Nhà nước pháp quyền. Nhiều đạo luật được Quốc hội ban hành như Luật phá sản, Luật Trọng tài thương mại … trong tình trạng chờ Nghị định hướng dẫn. Đến lượt mình, Nghị định của Chính phủ lại phải “nhờ vả” Thông tư của các Bộ qui định chi tiết. Thậm chí, Luật Trung ương còn phải chờ chính quyền địa phương “cụ thể hóa”, thì mới đến được với người dân. Đường đi của nhiều đạo luật xem ra còn lắm nhiêu khê.
Với thái độ “quyết liệt”, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo bộ máy của mình (Công văn số 1463/TTg-PL) phải khẩn trương khắc phục “tình trạng nợ đọng văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành luật”. Mặc dù hơn 90% văn bản Luật của Quốc hội là do Chính phủ dự thảo, trình ban hành, nhưng Chính phủ đang là “con nợ” lớn. Theo “chinhphu.vn”, đến cuối năm 2011, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ còn chưa ban hành 58 văn bản hướng dẫn thi hành đối với 22 luật, trong đó có 14 văn bản chậm khoảng 2 năm, có 15 Bộ, cơ quan ngang Bộ được “ghi trong sổ nợ” chưa xong nghĩa vụ.
Trong phiên họp Chuyên đề về xây dựng pháp luật cuối tháng 3 vừa qua (Nghị quyết 08/NQ- CP), Chính phủ đã thống nhất nhận định: công tác xây dựng pháp luật mặc dù đã được tập trung, thể hiện được tư duy mới, tính thống nhất, công khai, minh bạch; song, chưa đáp ứng kịp nhu cầu đặt ra. Việc đề xuất xây dựng chương trình luật, pháp lệnh toàn khóa hàng năm chưa được cân nhắc kỹ về cơ sở khoa học và tính thực tiễn nên phải điều chỉnh nhiều lần.
Thậm chí, có những văn bản qui phạm pháp luật của một số Bộ, ngành, địa phương được ban hành bị phản ứng dữ dội của người dân. Cách đây không lâu, Bộ Y tế ban hành Quy định số 83 về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông, “buộc” người “thấp bé, nhẹ cân, ngực lép” (không đủ 40 kg, cao 1,45m, vòng ngực dưới 72cm) không được lái xe gắn máy trên 50cc. Khi  bị phản ứng gay gắt, phải “xin” không thực hiện văn bản này. Gần đây, dư luận không đồng tình với Bộ GTVT về các dự thảo trình thu phí: hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, xe vào các thành phố lớn, mức thu phí bảo trì đường bộ … Bộ này đã “điều chỉnh” tờ trình bằng cách đề xuất giảm mức thu và giãn thu trong năm nay.
Trong khi Bộ GTVT “chăm bẩm” vào nguồn thu lệ phí giao thông, thì một thông tin gần đây gây chú dư luận. Nhiều đại gia như Google, Facebook kinh doanh dịch vụ xuyên biên giới, mặc dù mỗi năm thu từ thị trường Việt Nam nhiều triệu USD qua dịch vụ quảng cáo trực tuyến, nhưng không phải chịu bất cứ nghĩa vụ thế nào. “Mảnh đất này” chắc chắn không chỉ là sân chơi riêng của 2 đại gia đó. Nên vấn đề đặt ra là cần có luật pháp rõ ràng, vừa thu thuế đúng luật, vừa tạo điều kiện cho các Công ty đa quốc gia hoạt động tốt để có nguồn thu tốt.
Xem ra, yêu cầu xây dựng pháp luật cũng cấp bách như điều hành kinh tế, mà điều cấp bách đầu tiên là giải quyết ngay tình trạng “nợ đọng văn bản”, trước khi nó thành “nợ xấu” để khơi thông “dòng chảy pháp luật” đến được với dân.   

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn