Trần Hiệp Thủy
Nợ đọng XDCB là mối lo trong đầu tư công, “nợ đọng văn bản” cũng đang là mối lo của Nhà nước pháp quyền. Nhiều đạo luật được Quốc hội ban hành như Luật phá sản, Luật Trọng tài thương mại … trong tình trạng chờ Nghị định hướng dẫn. Đến lượt mình, Nghị định của Chính phủ lại phải “nhờ vả” Thông tư của các Bộ qui định chi tiết. Thậm chí, Luật Trung ương còn phải chờ chính quyền địa phương “cụ thể hóa”, thì mới đến được với người dân. Đường đi của nhiều đạo luật xem ra còn lắm nhiêu khê.
Với thái độ “quyết liệt”, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo bộ máy của mình (Công văn số 1463/TTg-PL) phải khẩn trương khắc phục “tình trạng nợ đọng văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành luật”. Mặc dù hơn 90% văn bản Luật của Quốc hội là do Chính phủ dự thảo, trình ban hành, nhưng Chính phủ đang là “con nợ” lớn. Theo “chinhphu.vn”, đến cuối năm 2011, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ còn chưa ban hành 58 văn bản hướng dẫn thi hành đối với 22 luật, trong đó có 14 văn bản chậm khoảng 2 năm, có 15 Bộ, cơ quan ngang Bộ được “ghi trong sổ nợ” chưa xong nghĩa vụ.
Trong phiên họp Chuyên đề về xây dựng pháp luật cuối tháng 3 vừa qua (Nghị quyết 08/NQ- CP), Chính phủ đã thống nhất nhận định: công tác xây dựng pháp luật mặc dù đã được tập trung, thể hiện được tư duy mới, tính thống nhất, công khai, minh bạch; song, chưa đáp ứng kịp nhu cầu đặt ra. Việc đề xuất xây dựng chương trình luật, pháp lệnh toàn khóa hàng năm chưa được cân nhắc kỹ về cơ sở khoa học và tính thực tiễn nên phải điều chỉnh nhiều lần.
Thậm chí, có những văn bản qui phạm pháp luật của một số Bộ, ngành, địa phương được ban hành bị phản ứng dữ dội của người dân. Cách đây không lâu, Bộ Y tế ban hành Quy định số 83 về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông, “buộc” người “thấp bé, nhẹ cân, ngực lép” (không đủ 40 kg, cao 1,45m, vòng ngực dưới 72cm) không được lái xe gắn máy trên 50cc. Khi bị phản ứng gay gắt, phải “xin” không thực hiện văn bản này. Gần đây, dư luận không đồng tình với Bộ GTVT về các dự thảo trình thu phí: hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, xe vào các thành phố lớn, mức thu phí bảo trì đường bộ … Bộ này đã “điều chỉnh” tờ trình bằng cách đề xuất giảm mức thu và giãn thu trong năm nay.
Trong khi Bộ GTVT “chăm bẩm” vào nguồn thu lệ phí giao thông, thì một thông tin gần đây gây chú dư luận. Nhiều đại gia như Google, Facebook kinh doanh dịch vụ xuyên biên giới, mặc dù mỗi năm thu từ thị trường Việt Nam nhiều triệu USD qua dịch vụ quảng cáo trực tuyến, nhưng không phải chịu bất cứ nghĩa vụ thế nào. “Mảnh đất này” chắc chắn không chỉ là sân chơi riêng của 2 đại gia đó. Nên vấn đề đặt ra là cần có luật pháp rõ ràng, vừa thu thuế đúng luật, vừa tạo điều kiện cho các Công ty đa quốc gia hoạt động tốt để có nguồn thu tốt.
Xem ra, yêu cầu xây dựng pháp luật cũng cấp bách như điều hành kinh tế, mà điều cấp bách đầu tiên là giải quyết ngay tình trạng “nợ đọng văn bản”, trước khi nó thành “nợ xấu” để khơi thông “dòng chảy pháp luật” đến được với dân.
Nhận xét
Đăng nhận xét