* Cảng Định An được bổ sung vào danh mục hệ thống cảng biển Việt Nam
Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), khu vực ĐBSCL sẽ hình thành và phát triển các cảng cạn trên các hành lang vận tải container chính đến cảng biển và cửa khẩu quốc tế hoặc các khu công nghiệp tập trung. Cụ thể, từ nay đến năm 2020 các cảng cạn có qui mô khoảng 40- 50ha, sau năm 2030 qui mô trên 100ha phục vụ chủ yếu cho các tỉnh, thành như: TP Cần Thơ, Hậu Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long,... khả năng thông quan khoảng 1,1 triệu TEU/năm, chủ yếu là qua cảng Cần Thơ và cảng Mỹ Thới (An Giang). Cũng theo Bộ GTVT, sẽ phải huy động tối đa mọi nguồn lực trong và ngoài nước để phát triển hệ thống cảng cạn và hệ thống giao thông kết nối; hoàn thiện cơ chế cho thuê khai thác cảng cạn được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước; tạo môi trường thông thoáng trong đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác cảng cạn...
Song song đó, Bộ GTVT sẽ tiến hành nạo vét các tuyến đường thủy, nâng cấp các cảng thủy nội địa. Xây dựng cảng biển Dương Đông, Ông Đốc, An Thới (Kiên Giang); cụm cảng Cần Thơ.
* Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 2525/VPCP-KTN, ngày 13-4-2012, truyền đạt ý kiến Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc bổ sung khu bến cảng Định An thuộc cảng biển Trà Vinh vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh cập nhật các nội dung quy hoạch khu bến cảng Định An vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển ĐBSCL. Giao UBND tỉnh Trà Vinh chỉ đạo việc thu hút, kêu gọi đầu tư xây dựng bến cảng Định An theo hướng nhà đầu tư chịu trách nhiệm đầu tư, khai thác đồng bộ kết cấu hạ tầng cảng biển bao gồm cầu cảng và luồng vào cảng đảm bảo hiệu quả đầu tư.
QUỲNH THƯ - HỮU HIỆP
Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), khu vực ĐBSCL sẽ hình thành và phát triển các cảng cạn trên các hành lang vận tải container chính đến cảng biển và cửa khẩu quốc tế hoặc các khu công nghiệp tập trung. Cụ thể, từ nay đến năm 2020 các cảng cạn có qui mô khoảng 40- 50ha, sau năm 2030 qui mô trên 100ha phục vụ chủ yếu cho các tỉnh, thành như: TP Cần Thơ, Hậu Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long,... khả năng thông quan khoảng 1,1 triệu TEU/năm, chủ yếu là qua cảng Cần Thơ và cảng Mỹ Thới (An Giang). Cũng theo Bộ GTVT, sẽ phải huy động tối đa mọi nguồn lực trong và ngoài nước để phát triển hệ thống cảng cạn và hệ thống giao thông kết nối; hoàn thiện cơ chế cho thuê khai thác cảng cạn được đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước; tạo môi trường thông thoáng trong đầu tư xây dựng, kinh doanh khai thác cảng cạn...
Song song đó, Bộ GTVT sẽ tiến hành nạo vét các tuyến đường thủy, nâng cấp các cảng thủy nội địa. Xây dựng cảng biển Dương Đông, Ông Đốc, An Thới (Kiên Giang); cụm cảng Cần Thơ.
* Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 2525/VPCP-KTN, ngày 13-4-2012, truyền đạt ý kiến Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc bổ sung khu bến cảng Định An thuộc cảng biển Trà Vinh vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh cập nhật các nội dung quy hoạch khu bến cảng Định An vào Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam và Quy hoạch chi tiết Nhóm cảng biển ĐBSCL. Giao UBND tỉnh Trà Vinh chỉ đạo việc thu hút, kêu gọi đầu tư xây dựng bến cảng Định An theo hướng nhà đầu tư chịu trách nhiệm đầu tư, khai thác đồng bộ kết cấu hạ tầng cảng biển bao gồm cầu cảng và luồng vào cảng đảm bảo hiệu quả đầu tư.
QUỲNH THƯ - HỮU HIỆP
Nhận xét
Đăng nhận xét