Chuyển đến nội dung chính

MDEC - Tiền Giang 2012 có gì mới?

Trần Hữu Hiệp
Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL (MDEC) được tổ chức hàng năm theo Quyết định số 388/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đây là diễn đàn “nói và làm” với các hoạt động liên kết mở, nhằm tăng tính hợp tác và liên kết vùng, liên kết với TPHCM (G.13 + 1), liên vùng và hợp tác quốc tế. Từ năm 2007 đến nay, MDEC đã trải qua 5 lần tổ chức tại TPHCM và 4 địa phương thuộc “Tứ giác động lực”: Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang và Cà Mau. Năm 2012, tỉnh Tiền Giang - địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - đăng cai tổ chức. Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, Ban Thư ký MDEC - Tiền Giang 2012 và các tiểu ban giúp việc đã được thành lập, Thường trực Ban Chỉ đạo đã thông qua dự thảo Chương trình tổng thể. MDEC - Tiền Giang 2012 có gì mới?
Với chủ đề "Hướng đến nền nông nghiệp chất lượng và bền vững", MDEC năm nay tập trung thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng liên kết vùng với 3 sản phẩm chủ lực: Lúa gạo, trái cây và thủy sản. Nhiều người kỳ vọng với phương châm “nói và làm”, MDEC - Tiền Giang 2012 không chỉ tập hợp được tiếng nói và sáng kiến, mà còn tham mưu giúp Chính phủ “chuyển hóa” thành “cơ chế, chính sách, pháp luật”. Nói như Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trong buổi thăm và làm việc với BCĐ Tây Nam Bộ ngày 11.6.2012 là “ĐBSCL cần có cơ chế, chính sách đặc thù để phát huy thế mạnh và khắc phục hạn chế của vùng”.
Tuần lễ ĐBSCL tại TP HCM - MDEC - Kiên Giang 2010
MDEC năm nay diễn ra tập trung từ cuối tháng 11, kết thúc vào 07.12.2012 tại TP.Mỹ Tho, Tiền Giang với chuỗi 4 hoạt động, gồm 6 sự kiện chính là: Diễn đàn nông dân; Diễn đàn doanh nghiệp; Hội chợ nông nghiệp quốc tế lần thứ 12 - Agroviet 2012 kết hợp với Hội chợ triển lãm trái cây; Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch ĐBSCL; Hội thảo về cơ chế, chính sách đặc thù đối với 3 sản phẩm chủ lực: Lúa, trái cây, thủy sản và Hội nghị Ban Chỉ đạo MDEC ra Tuyên bố chung kiến nghị Chính phủ cơ chế, chính sách, giải pháp để phát triển một nền nông nghiệp chất lượng và bền vững.
Tiếng nói tâm huyết từ nông dân và doanh nghiệp
Với Diễn đàn nông dân - một hoạt động mới của MDEC năm nay, những người tổ chức kỳ vọng sẽ tạo ra “kênh thông tin - đối thoại” hữu ích và thiết thực để các nhà hoạch định cơ chế, chính sách và quản lý ở các cơ quan trung ương, chính quyền địa phương, doanh nghiệp lắng nghe kiến nghị, tăng cường mối quan hệ giữa nông dân với chính quyền và doanh nghiệp. Nhưng quan trọng hơn là sau diễn đàn “ra được sản phẩm gì?” - những vấn đề thực tiễn về tam nông, xây dựng nông thôn mới, đào tạo nghề cho lao động nông thôn ... Diễn đàn doanh nghiệp năm nay tiếp tục xây dựng kênh đối thoại trực tiếp, mang tính xây dựng giữa các bộ, ngành trung ương, chính quyền các tỉnh, thành Tây Nam Bộ với cộng đồng doanh nghiệp nhằm xây dựng một môi trường kinh doanh thuận lợi, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng ĐBSCL. Đặc biệt, theo dòng thời sự và yêu cầu bức xúc, Diễn đàn lần này tập trung bàn giải pháp, đưa ra đề xuất, kiến nghị để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ở ĐBSCL trong bối cảnh khó khăn chung của doanh nghiệp và kinh tế đất nước.
Điểm nhấn MDEC - Tiền Giang 2012
Hội chợ nông nghiệp quốc tế lần thứ 12 - Agroviet 2012 do Bộ NNPTNT chủ trì tổ chức hàng năm tại các vùng, miền; năm nay được gắn kết với MDEC - Tiền Giang 2012, kết hợp với Hội chợ triển lãm trái cây ĐBSCL. Đây là hoạt động tạo “điểm nhấn” của MDEC nhằm quảng bá hình ảnh "Đất phù sa cho cây trái ngọt lành”; tôn vinh nhà vườn, nhà khoa học và doanh nghiệp. Song, điểm nhấn quan trọng nhất của MDEC - Tiền Giang 2012 chính là Hội thảo khoa học về cơ chế, chính sách đặc thù đối với các mặt hàng chủ lực của vùng là lúa gạo, trái cây, thủy sản. Hội thảo tập trung thảo luận, đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù phát triển sản xuất và tiêu thụ 3 sản phẩm chủ lực; định hướng và giải pháp để vượt qua thách thức biến đổi khí hậu, yêu cầu phát triển bền vững; tập hợp sáng kiến để giải quyết các tình trạng SXKD manh mún, xé lẻ đã làm cho “hạt gạo bị cắn làm 8”, “con cá tra bị chặt ra làm 3 khúc”, “trái bưởi, trái cam bị cắt ra năm bảy múi”... mục tiêu là tăng cường liên kết vùng, phát triển bền vững vùng ĐBSCL.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn