Chuyển đến nội dung chính

Ngôi chùa khảm gốm độc đáo

ANTĐ - Sóc Trăng là một tỉnh miền Tây Nam bộ nổi tiếng với các ngôi chùa Kh’mer. Một trong số đó phải kể đến chùa Chén Kiểu. Đây là ngôi chùa có thiết kế khá đặc biệt khi được cẩn bằng mảnh chén, bát và đĩa rất tỉ mẩn.
Cách thành phố Sóc Trăng chừng 10km, chùa Chén Kiểu nằm trên đường đi Bạc Liêu, thuộc xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên. Chùa có niên đại từ khoảng năm 1815 trên một nền đất rộng, vì được cất bằng lá. Qua vài lần tu sửa và được các nghệ nhân sáng tạo bằng cách sử dụng các mảnh vỡ chén kiểu để trang trí cái tên chùa Chén Kiểu cũng ra đời từ đó. 

Từ thành phố Sóc Trăng, để đến chùa, bạn có thể đi bằng nhiều loại phương tiện, ô tô, “xe ôm” hoặc tự mình đi xe máy. Chùa nằm kề bên đường lớn, vì thế, rất tiện cho việc đi lại. Cổng chính chùa màu nâu đỏ, cũ kỹ nhưng uy nghi ba ngôi tháp, được chạm khắc, đắp nổi thể hiện nét đặc trưng của văn hoá truyền thống Kh’mer. Những ai lần đầu tiên đến với ngôi chùa hẳn sẽ có cảm giác thích thú và lạ lẫm, khi toàn bộ chùa được ốp sứ độc đáo. Những mảnh sứ lấp lánh, khi ánh nắng mặt trời chiếu vào hắt ánh sáng ngược lên, khiến cho ngôi chùa càng thêm phần lấp lánh. 

Cái tên đã thể hiện đầy đủ nét đặc trưng của chùa, từ hành lang, lan can, đến sàn nhà, trần nhà, cột… đều được ốp khéo léo bởi sứ, đĩa và chén kiểu. Ngay cả các bức tranh được trang trí bên ngoài cũng được sắp xếp từ đồ sứ, chén bát vỡ. Mái chùa Chén Kiểu cũng giống như các ngôi chùa Kh’mer khác được thiết kế với ba tầng, tầng dưới cùng bao giờ cũng có diện tích lớn, càng lên các tầng trên càng nhỏ dần. Các gò mái có thần rắn Naga, đuôi cong vút tượng trưng cho sự dũng mãnh vĩnh cửu. Ngay bên dưới mái là những tượng người đầu chim (Krud hay Garada) với tay đỡ mái. Rắn thần và chim thần là hai thế lực đối nghịch luôn luôn cùng hiện diện. Và toàn bộ các chi tiết, bức tranh… của mái chùa đều được cẩn bằng chén kiểu.

Vào trong chùa, du khách sẽ càng ngạc nhiên hơn khi toàn bộ trần nhà, các bức tường, vật trang trí như bình hoa, họa tiết rồng, cột chính… đều được làm từ sứ đủ màu sắc. Ấn tượng nhất là các bức tranh kể về cuộc đời của Phật tổ cũng được làm từ sứ và được cẩn lên tường. Phía sau của chùa, các bức tường, tranh trang trí… có chút đặc biệt hơn khi được trang trí, tạo hình bằng… mảnh vỡ bát, đĩa. Tuy được làm ra từ chính những mảnh vỡ của bát đĩa, những thứ tưởng như chỉ là đồ bỏ đi, nhưng với bàn tay tài hoa của nghệ nhân, những mảnh vỡ đó đã được xếp sắp có trật tự và dệt nên bức tranh đa sắc, sinh động và đẹp mắt.

Trong khuôn viên chùa mới giờ có thêm vài ngọn tháp xây dựng trong thời gian gần đây. Mỗi tháp thể hiện một tư thế nào đó của Phật: Phật đang giảng đạo, ngồi thiền, niết bàn… Đây là những công trình do người dân cúng dường (công đức) xây nên dưới sự cho phép của trụ trì. Hiện tại chùa Chén Kiểu còn lưu giữ một bộ sưu tập đồ gỗ quý hiếm được chạm, khảm rất tinh tế, nhà chùa mua lại trong phần gia sản của công tử Bạc Liêu năm 1947.
Kim Anh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn