Chuyển đến nội dung chính

Việt Nam biến khỏi Top 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới


Từng là thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu năm 2008, nhưng liên tục thụt lùi kể từ 2009 và tới năm nay Việt Nam đã ra khỏi bảng xếp hạng top 30.  

Hãng tư vấn danh tiếng của Mỹ A.T.Keraney hôm 12/6 công bố Chỉ số thường niên về thị trường bán lẻ toàn cầu (GRDI) năm 2012. Theo đó, Việt Nam từ vị trí thứ 23 năm 2011 đã rơi khỏi top 30 quốc gia đang phát triển có thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới. Đây đã là năm thứ tư liên tiếp Việt Nam tụt hạng trong danh sách này.
Năm 2008, Việt Nam được đánh giá là quốc gia mới nổi có thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, nhờ kinh tế tăng trưởng mạnh, nhiều chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là người tiêu dùng thuộc hàng trẻ nhất châu Á và ngày càng mạnh tay chi tiêu. Tuy nhiên, đến 2009, thị trường bán lẻ Việt Nam chỉ đứng thứ 6 về mức độ hấp dẫn và rơi xuống thứ 23 năm 2011. Các chuyên gia nhận định yếu kém trong cơ sở hạ tầng và chi phí thuê mặt bằng quá cao đang là rào cản với các nhà bán lẻ nước ngoài.

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng kém hấp dẫn. Ảnh: Hoàng Hà.
Thị trường bán lẻ Việt Nam đang ngày càng kém hấp dẫn. Ảnh: Hoàng Hà.

Bảng xếp hạng 30 thị trường bán lẻ sôi động nhất 2012


Thứ hạng năm 2012 Nước Điểm GRDI Thay đổi so với 2011
1 Brazil 73,8 0
2 Chile 65,3 0
3 Trung Quốc 63,8 +3
4 Uruguay 63,1 -1
5 Ấn Độ 60,8 -1
6 Georgia 60,6 N/A
7 Các Tiểu Vương Quốc Ảrập Thống Nhất 60,6 +1
8 Oman 58,9 N/A
9 Mông Cổ 58,5 N/A
10 Peru 57,4 -3
11 Malaysia 57,1 +8
12 Kuwait 56,6 -7
13 Thổ Nhĩ Kỳ 53,4 -4
14 Ảrập Xêút 53,3 -4
15 Sri Lanka 52,8 +6
16 Indonesia 52,7 -1
17 Azerbaijan 51,9 N/A
18 Jordan 51,1 N/A
19 Kazakhstan 50,5 -5
20 Botswana 49,7 N/A
21 Macedonia 48,4 +8
22 Lebanon 48,4 -10
23 Colombia 47,8 +1
24 Panama 47,4 +2
25 Albania 46,7 -12
26 Nga 46,4 -15
27 Marốc 44,8 -7
28 Mexico 44,3 -6
29 Philippines 43,4 -13
30 Tusnisia 42,6 -12
(Nguồn: A.T. Kearney)

Nhận xét về báo cáo mới nhất của A.T. Kearney, hầu hết chuyên gia, doanh nghiệp bán lẻ trong nước cho biết không cảm thấy bất ngờ. Trên thực tế thị trường bán lẻ Việt Nam đã xấu đi từ vài năm nay. Khủng hoảng kinh tế vĩ mô khiến sức mua của người dân giảm sút, hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ phải đóng cửa là minh chứng cho sự đi xuống của thị trường, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết. "Năm 2011, thị trường bán lẻ Việt Nam tăng trưởng 5%, con số rất khiêm tốn so với hơn 20% mấy năm trước", bà Phạm Chi Lan nói.
Cùng lúc đó, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị cho rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn gặp vướng mắc ở khâu điều hành vĩ mô. Ông cho biết, cả doanh nghiệp bán lẻ trong và ngoài nước đều kêu ca rất nhiều về thủ tục hành chính rườm rà, giá thuê mặt bằng quá cao, quy hoạch bán lẻ không đồng bộ. "Để vực dậy thị trường, Việt Nam cần một cuộc 'đại phẫu' trên nhiều lĩnh vực từ ổn định kinh tế vĩ mô, chống độc quyền, nâng cao năng suất lao động", ông Phú kiến nghị.
Xem bảng xếp hạng 30 thị trường bán lẻ sôi động nhất năm 2012
Theo báo cáo của A.T.Kearney, năm 2012, các nền kinh tế mới nổi như Brazil, Nga, Trung Quốc và Ấn Độ vẫn là nơi thu hút nhất đối với các hãng bán lẻ hàng đầu thế giới. Thậm chí, Brazil đã hai năm liên tiếp dẫn đầu danh sách này. Báo cáo cũng ghi nhận một số cái tên mới như Georgia, Oman, Azerbaijan, Botswana và Mông Cổ. Các thị trường này có quy mô nhỏ, nhưng đặc biệt hấp dẫn do số người giàu tăng nhanh và các hãng phải cạnh tranh quyết liệt để thâm nhập thị trường.
A.T.Kearney nhận xét, công nghệ đang làm thay đổi hướng kinh doanh của các hãng bán lẻ tại những thị trường mới nổi. Kỳ vọng và hành vi của người tiêu dùng cũng đang dần trở nên khác biệt do những biến đổi về kinh tế và tốc độ tiếp cận thông tin. Người tiêu dùng hiện đã có ý thức cao về nhãn hiệu, hàng hóa và liên hệ chặt chẽ hơn với cộng đồng. Thương mại điện tử và mua bán qua điện thoại cũng đang dần vượt qua hình thức bán lẻ truyền thống.
Năm 2012, khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục có mức tăng trưởng bán lẻ ấn tượng. GDP cao, số người giàu nhiều lên và thói quen mua sắm ngày càng phổ biến đã đóng góp đáng kể vào sức hấp dẫn của các thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Những năm gần đây, châu Á đã trở thành mục tiêu hấp dẫn nhất với các nhà bán lẻ Nhật và Hàn Quốc khi mở rộng thị trường nội địa.
Dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương là Trung Quốc. Theo A.T.Kearney, tiềm năng phát triển của Trung Quốc vẫn rất tốt với doanh thu bán lẻ hàng năm tăng hai con số. Tuy rằng lạm phát nước này đang khiến chi phí thuê nhà tăng 30% và chi phí lao động thêm 15% mỗi năm. Thậm chí, năm 2012, Trung Quốc còn trở thành thị trường hàng xa xỉ lớn nhất thế giới.
Mỹ Latin với nền kinh tế năng động và phát triển vẫn thống trị bảng xếp hạng năm nay khi Brazil hai năm liên tiếp dẫn đầu danh sách. Chile với vị trí số 2 được đánh giá là thị trường bán lẻ có tính cạnh tranh và người tiêu dùng thông thái nhất khu vực.
Chỉ số Phát triển Bán lẻ toàn cầu được A.T.Kearney thực hiện hàng năm để xếp hạng 30 nền kinh tế mới nổi trên thế giới. Các nước được chấm theo thang điểm 100 dựa trên 4 tiêu chí: Rủi ro quốc gia; Độ hấp dẫn của thị trường; Độ bão hòa của thị trường; và Áp lực thời gian (đo bởi tốc độ tăng trưởng hàng năm).
Hà Thu - Thanh Bình
http://toithichdoc.blogspot.com/2012/06/viet-nam-bien-khoi-top-30-thi-truong.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn