Chuyển đến nội dung chính

Đờn ca tài tử vào hội họa


Chủ nhật, 10/06/2012, 00:39 (GMT+7)
Trong một chuyến du lịch về miền Tây sông nước, họa sĩ Trịnh Hữu Hòa có dịp được thưởng thức đờn ca tài tử miệt vườn. Tiếng đàn hòa tấu rộn rã như muôn trùng sóng vỗ, có khi réo rắt du dương bồng bềnh trên sông nước. Giọng ca ngọt lịm như hương vị cây trái miền Tây, cứ mãi quấn quýt trong lòng khách phương xa. Từ những cảm xúc dạt dào đó, họa sĩ Trịnh Hữu Hòa đã sáng tác một bức tranh về đờn ca tài tử miệt vườn…
Hay tin họa sĩ Trịnh Hữu Hòa vừa sáng tác bức tranh với đề tài Đờn ca tài tử hấp dẫn như vậy, nhóm bạn bè… tào lao đã từng mười mấy năm cùng ngồi cà phê góc phố, cũng như khách hàng mua tranh rủ nhau đến phòng tranh của anh tại số 465/3A Bạch Đằng quận Bình Thạnh để xem.
Bức tranh Đờn ca tài tử của họa sĩ Trịnh Hữu Hòa.
Mọi người tâm đắc vì đây là đề tài rất độc đáo, nói lên tính cách của người dân miệt vườn phương Nam, vừa hào sảng mà mộc mạc, nghệ sĩ mà dân dã. Đờn ca tài tử đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa truyền thống của bà con miệt vườn hàng trăm năm.
Họa sĩ Trịnh Hữu Hòa không giấu được niềm hưng phấn dạt dào như lúc nào cũng muốn tuôn trào lên nét cọ, bộc bạch: “Cái chất nghệ sĩ của bà con miệt vườn là cứ chiều về bên bờ sông gió hiu hiu mát rượi, rung rinh màu tim tím hoa lục bình trôi man mác, tiếng bìm bịp kêu nước lớn văng vẳng xa xa... Bấy nhiêu thôi cũng đủ khơi dòng cảm hứng, để những tay đờn giọng hát miệt vườn, bày ly rượu dĩa mồi, bắt nhịp cầu cho âm thanh đờn ca tài tử trỗi lên mãi đến khi trăng lặn, sương rơi mà tiếng đàn, lời ca vẫn còn réo rắt…”.
Vừa bày bức tranh Đờn ca tài tử ra giữa phòng, họa sĩ Trịnh Hữu Hòa nói thêm: “Chính sức hấp dẫn và độc đáo của đờn ca tài tử như vậy đã thu hút khách nước ngoài mỗi khi du lịch về xứ sở miền Tây sông nước miệt vườn. Có người sau khi thưởng thức đờn ca tài tử ra về đã thốt lên: Tiếng đờn lời ca như níu bước chân tôi, đã nghe rồi, muốn quay lại nghe thêm nhiều lần nữa”.
Mọi người ai cũng tỏ ý công nhận là bức tranh Đờn ca tài tử của họa sĩ Trịnh Hữu Hòa diễn tả linh động, màu sắc hài hòa, nói lên được cái không khí rộn rã mà không ồn ào của đờn ca tài tử. Tuy nhiên Nghĩa Khùng, bạn đồng nghiệp cùng học Trường Mỹ thuật Gia Định ngày xưa, vì hay phát biểu không giống ai nên bạn bè tặng biệt danh “Khùng” cho đến bây giờ. Nhưng lần này Nghĩa Khùng lên tiếng góp ý nghe không khùng chút nào.
Nghĩa Khùng nói: “Thường thì đàn kìm chỉ có đàn ông sử dụng, mà anh Hòa vẽ người phụ nữ ngồi đàn kìm thì thiếu chính xác. Với lại anh Hòa vẽ người mặc áo dài khăn đóng, người thì áo bà ba, áo sơ mi… trông nó lôm côm quá. Tại sao ta không cho mặc hết áo dài khăn đóng cổ truyền, vì đây cũng là loại hình nghệ thuật cổ truyền”.
Họa sĩ già Trần Châu nhíu mày xệ cặp kính lão dày cui, cà mà cập mập: “Mọi người ăn mặc khác nhau là phải rồi, vì đây là đờn ca tài tử, mọi người đến đờn ca cho vui, ai mặc gì cũng được”. Kiến trúc sư Thanh Long, như chạm phải giây… cãi, bèn lên giọng lào khào: “Tài tử là người có tài. Đờn ca tài tử là người có tài đờn ca, phải công phu tập luyện mới có được khả năng đờn ca đó. Trình diễn đờn ca tài tử có thể diễn ra bất cứ nơi đâu, lúc trên bờ đê, trước mái hiên nhà, hay bên bờ sông, kể cả trên bàn nhậu. Nên đờn ca tài tử không quy định phải ăn mặc ra sao. Nhưng không phải vì vậy mà đờn ca tài tử thuộc về giới bình dân mà dành cho tất cả những người có tâm hồn văn nghệ, dù là giới thượng lưu, trí thức đến người nông dân tay lấm chân bùn, anh công nhân đổ mồ hôi trong xưởng máy đều như nhau”.
Nhà giáo nhân dân, họa sĩ Uyên Huy, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM, từ tốn: UNESCO đã ghi âm và lưu trữ đờn ca tài tử trong kho lưu trữ âm nhạc dân tộc thế giới, chứng tỏ sức hấp dẫn của loại hình nghệ thuật này không chỉ quanh quẩn ở bờ ao, ruộng lúa, vườn cây… mà nó đã lan tỏa rất mạnh, đã được thế giới để ý tới. Dù bề dày lịch sử của đờn ca tái tử chỉ trên 100 năm, nhưng hy vọng rằng với sức sống mãnh liệt trong sinh hoạt người Nam bộ, vì tính độc đáo của nó, mà nhiều loại hình nghệ thuật khác không có được. Hôm nay phải nói là họa sĩ Trịnh Hữu Hòa đã làm nên bước ngoặt mới: “Đờn ca tài tử vào hội họa”. Hy vọng rằng với sức lan tỏa mới này, đờn ca tài tử có thêm một sự kiện mới, sớm được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.


NGUYỄN TƯỜNG LỘC

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn