Khách phương xa đến tìm nhà người quen ở một thôn văn hoá, gặp anh thanh niên hỏi đường. Chàng trai nghễnh ngãng nghe nhắc lại câu hỏi hai ba lần, rồi chậm rãi đáp: “Tôi…đéo hiểu ông nói gì cả".
Kiên trì, người khách đi thêm một đoạn, lần này tìm một cô gái độ tuổi trăng tròn, gương mặt lịch sự mà hỏi:
- "Cô ơi, có biết nhà ông Năm Nộm, Trưởng thôn văn hóa này ở đâu không?".
Cô gái đáp gọn lỏn: "Đéo biết".
Ông khách ngao ngán lắc đầu, nhưng biết làm sao, đành đi tiếp, tìm người khác hỏi đường. Lần này vớ được đám trẻ con đang chơi nhảy lò cò, ông khách lại hỏi nhà ông Trưởng thôn văn hoá. Một thằng bé trạc tuổi lên 10, ngước nhìn ông khách lạ bằng ánh mắt xấc láo, ranh mãnh, đáp gọn lỏn: “Biết, nhưng đéo chỉ!”.
Cuối cùng, tìm miết ông khách cũng thấy nhà người quen. Bạn bè lâu năm, gặp nhau mừng rỡ. Chủ nhà mần gà đãi khách. Trà dư tửu hậu, khách than vãn chuyện hỏi thăm đường, toàn được dân của thôn văn hoá mình chỉ đường ... đéo (!). "Là thôn văn hoá, nhưng các bậc phụ huynh ở đây không dạy dỗ con em hay sao mà để chúng nó ăn nói với người khách lạ, thô bỉ đến thế hả anh?" - người khách tâm tình.
Chẳng cần suy nghĩ gì, ông Trưởng thôn văn hóa thuận miệng trả lời ngay: “Có dạy đấy chứ, quan tâm thường xuyên đấy chứ, nhưng khổ quá, nói mãi mà chúng nó ... đéo nghe!”
Lúc ấy cô con gái của chủ nhà là cô giáo, dạy sử, vừa từ trường học về, nghe kể, mới góp thêm câu chuyện ở lớp:
- Hôm ấy cháu giảng bài sử, có đoạn về hành động anh hùng, dũng cảm của nhân dân ta đã đánh giặc cứu nước. Cháu đặt câu hỏi, em nào có thể cắt nghĩa "Hành động dũng cảm là gì?". Một em trong lớp giơ tay phát biểu rất nhanh: "Thưa cô, dũng cảm là đứng trước quân thù ... đéo sợ!”
Sau đó, cô giáo tiếp đoàn lãnh đạo tỉnh về thăm trường. Ông Giám đốc Sở GD&ĐT có bài nói chuyện rất hay về giáo dục nhân cách cho bọn trẻ trong trường phổ thông, đặc biệt là gắn với những giá trị truyền thống, văn hoá làng xã, các phong trào xây dựng xã văn hoá, ấp văn hoá, gia đình văn hoá, ... Trong tiệc nhậu liên hoan tiếp Đoàn, cô giáo đem câu chuyện học trò cắt nghĩa 2 từ "dũng cảm" làm thí dụ dẫn chứng cho tình trạng đáng báo động về "văn hoá". Nghe xong, ông Giám đốc Sở tỏ vẻ đăm chiêu, ra điều suy nghĩ lắm. Cuối cùng, ông nghiêm nghị, rồi gật gù như một triết gia uyên bác vừa khám phá ra một chân lý, chậm rãi đáp:
- Ừ, mà nó cắt nghĩa như thế cũng đéo sai!
Thật là "botay.du.nang" (bó tay chấm đu nặng).
Cô giáo dạy sử, con gái ông Trưởng thôn văn hoá kết câu chuyện bằng lời ngao ngán: "Bác thấy không, đâu chỉ chuyện ngoài đường, cả trong môi trường giáo dục bi giờ mà còn như thế. Thật là ... đéo hiểu nổi"!
Nhận xét
Đăng nhận xét