Chuyển đến nội dung chính

Chậm giao mặt bằng, bị đòi 200 tỉ đồng

TT - Thông tin về việc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bị nhà thầu Tokyu (Nhật Bn) đòi hỗ trợ 200 tỉ đồng liên quan tới việc chậm tiến độ tại dự án cầu Nhật Tân (Hà Nội) vừa được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết khiến nhiều người bất ngờ.
  • Thi công cầu Nhật Tân kéo dài do chậm giải phóng mặt bằng -  Ảnh: Nguyễn Khánh
  • Các trụ tháp của cầu dây văng Nhật Tân - Ảnh: T.PHÙNG
Vì sao nhà thầu đòi hỗ trợ và ai sẽ phải trả số tiền này?
Phạt vì chậm giải phóng mặt bằng
Dự án lớn
Dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu bắc qua sông Hồng thuộc tuyến đường vành đai 2 Hà Nội nối trung tâm thành phố với sân bay Nội Bài. Đây là cây cầu điểm nhấn của tuyến đường được Chính phủ xem là con đường đối ngoại của thủ đô nên cầu Nhật Tân được thiết kế là cầu dây văng năm trụ tháp và sáu mặt phẳng, là cầu dây văng có số nhịp nhiều thứ hai thế giới chỉ sau cầu Milau ở Pháp. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 13.626 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ODA
của Nhật Bản (10.117 tỉ đồng), vốn đối ứng hơn 2.442 tỉ đồng và ngân sách UBND TP Hà Nội cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư hơn 1.066 tỉ đồng.
Gói thầu 3 xây dựng đường dẫn phía bắc của dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường hai đầu cầu có tổng chiều dài 4,6km được khởi công ngày 7-3-2009. Nhà thầu thi công gói thầu là Công ty Tokyu với giá trị hợp đồng (không bao gồm thuế VAT và thuế nhập khẩu) 1.838 tỉ đồng. Theo hợp đồng, việc thi công gói thầu sẽ hoàn thành sau 34 tháng kể từ ngày khởi công.
Thế nhưng đến cuối tháng 8-2011, sau hơn hai năm thi công gói thầu mới hoàn thành 36% khối lượng và sau năm lần bàn giao mặt bằng vẫn chỉ đạt 60% diện tích. Thời điểm này, ngoài 30ha đất nông nghiệp chưa bàn giao, đường điện cao thế 110kV trong phạm vi nút giao Vĩnh Ngọc vẫn chưa được di chuyển nên nhà thầu không thể tiếp tục thi công nút giao Vĩnh Ngọc, đặc biệt là phần cầu vượt Vĩnh Ngọc.
Đến tháng 3-2012, đường dây điện cao thế trên mới được gỡ khỏi công trường. Trong khi đó, hợp đồng của gói thầu 3 kết thúc tháng 2-2012. Do quá hạn hợp đồng mới giải phóng xong mặt bằng, khối lượng thi công còn nhiều nên Chính phủ đã chấp thuận đề nghị của Bộ GTVT cho gói thầu 3 được giãn tiến độ, lùi thời hạn hoàn thành vào tháng 5-2014 (chậm 27 tháng).
Bài học đắt giá
Lãnh đạo PMU 85 cho biết hợp đồng ký kết với nhà thầu Tokyu có quy định nếu bàn giao mặt bằng chậm thì nhà thầu có quyền yêu cầu bổ sung chi phí phát sinh từ phía nhà thầu do kéo dài thời gian thực hiện dự án. Vì vậy, khi gói thầu giãn tiến độ vì chậm bàn giao mặt bằng, nhà thầu Tokyu đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư hỗ trợ thêm 200 tỉ đồng ngoài hợp đồng cho những chi phí phát sinh do phải chờ đợi mặt bằng. Cụ thể, những chi phí phát sinh do kéo dài hợp đồng thêm 27 tháng gồm: tiền thuê văn phòng, phương tiện, chi phí kéo dài thời gian tập kết trạm biến thế, trạm trộn, tiền lương của kỹ sư...
Theo một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, việc nhà thầu đòi bồi hoàn thiệt hại do dự án chậm bàn giao mặt bằng hay những nguyên nhân từ chủ đầu tư là có cơ sở. Việc này cũng là bài học để cảnh tỉnh những dự án chậm trễ trong giải phóng mặt bằng. Theo vị này, các nhà thầu trong nước nhiều khi vì quan hệ, quyền lợi riêng với chủ đầu tư nên không dám đòi bồi thường khi dự án chậm do lỗi của chủ đầu tư. Nhưng với các nhà thầu nước ngoài, họ luôn căn cứ theo hợp đồng và thông lệ quốc tế để được bồi thường.
Dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu được Chính phủ giao Bộ GTVT làm chủ đầu tư, còn UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng. Nếu quy trách nhiệm bên nào bỏ tiền bồi thường cho nhà thầu vì lý do chậm bàn giao mặt bằng thì cũng đều là tiền của Nhà nước thu từ thuế của dân.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn