Chuyển đến nội dung chính

Liên kết giữa các vùng để phát triển


Vài lời: vấn đề ngân sách vùng, quản trị vùng, vai trò "nhạc trưởng" như ý kiến ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, tôi đã đặt vấn đề từ năm 2009 qua nhiều bài viết, tham luận, có bài đã chuyển tải lại qua Blog này. Nhưng đáng tiếc, cho đến nay vẫn chỉ là ý kiến. Song, nay đã có nhiều quan chức nói hơn, hy vọng có nhiều người làm hơn. 
Mặc dù TP Hồ Chí Minh được đánh giá là “đầu tàu” về phát triển kinh tế và có khả năng kéo các vùng đô thị lân cận cùng phát triển, thế nhưng nhiều nhà đầu tư cho rằng hiện nay vẫn chưa có sự liên kết giữa các vùng một cách hiệu quả trong vùng.
Hội thảo khoa học về CƠ CHẾ LIÊN KẾT VÙNG ĐBSCL trong khuôn khổ MDEC - Cà Mau 2011 (ảnh: hiepcantho)

Tại diễn đàn quốc tế dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp với chủ đề “Hướng phát triển siêu đô thị: Cơ hội cho doanh nghiệp và các nhà đầu tư”, được tổ chức vào cuối tuần trước tại TP Hồ Chí Minh, ông Lê Mạnh Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, cho biết để phát triển siêu đô thị, quy mô dân số đông là một ưu thế để phát triển kinh tế TP Hồ Chí Minh. Có thể thấy, với hơn 7 triệu dân số như hiện nay, trong đó chủ yếu là dân từ các tỉnh khác đến lập nghiệp, TP Hồ Chí Minh đã thu hút được nhiều nhân tài, chất xám, lao động có trình độ cao, tạo nên một thị trường tiêu dùng rộng lớn (chiếm 20% GDP cả nước), một môi trường kinh doanh đầu tư hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. 

Thực tế chứng minh, TP Hồ Chí Minh hiện đang dẫn đầu về phát triển nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục và internet, viễn thông, giúp cho nhiều người từ các tỉnh khác đổ về để được hưởng những dịch vụ tốt nhất.

Mặc dù cũng muốn liên kết với TP Hồ Chí Minh nhưng theo Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Yên, Lâm Đồng không khuyến khích việc phát triển về dân số vì lo ngại bị phá vỡ quy hoạch và ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của tỉnh. Theo đó, Lâm Đồng chỉ mong muốn có sự liên kết về cơ sở hạ tầng giao thông để đẩy mạnh phát triển du lịch cũng như về giao thương vì TP Hồ Chí Minh là cầu nối quan trọng, có tác động tích cự đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành trong vùng. Cụ thể là vai trò thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn nhất cả nước và trong vùng. TP Hồ Chí Minh càng phát triển, càng thúc đẩy các tỉnh lân cận trong không gian vùng phát triển tương ứng.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Văn Lạng cho rằng: TP Hồ Chí Minh cần mở rộng phát triển cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, trước mắt TP Hồ Chí Minh cần phải khai thác được tiềm năng dân số, đây là nguồn tài nguyên vô giá rất quan trọng. Ông Lê Mạnh Hà cho biết: Bên cạnh ưu thế trên, TP Hồ Chí Minh vẫn có những bất cập khi cơ sở hạ tầng không theo kịp sự phát triển của dân số, dẫn đến sự quá tải về giao thông, đô thị.

Trước tình hình trên, ông Nguyễn Trọng Hòa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh, cho rằng: Nếu muốn phát triển siêu đô thị, cần tính toán quy hoạch hợp lý, không nên bó gọn trong địa giới hành chính.

Đồng tình quan điểm, ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch hội Doanh nhân Việt kiều (NICD) đề nghị: Nếu thiếu sự điều hành thì sẽ không có sự kết nối chặt chẽ giữa các địa phương Vì thế, cần lập hội đồng điều hành về chính sách….

Theo ông Lê Mạnh Hà, không có ngân sách vùng và ngân sách chung nên không thể có sự quy hoạch tập trung. Do đó, để liên kết giữa các tỉnh, thành, cần có một nhạc trưởng điều hành, đặc biệt là cần có vai trò của Chính phủ.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần có một “nhạc trưởng” để điều phối sự phát triển quy hoạch vùng. Bởi dù có ban điều hành, nhưng thiếu một “nhạc trưởng” thì “đoàn tàu” vẫn không thể liên kết được với nhau. Theo đó, nhạc trưởng sẽ là người triển khai quy hoạch và phân phối nguồn lực cụ thể.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn