Chuyển đến nội dung chính

Hai bộ “vênh” nhau về kiểm soát vi phạm lái xe


Cùng một mục đích quản lý và giám sát vi phạm giao thông thông qua giấy phép lái xe, nhưng hai Bộ GTVT và Công an đều thực hiện dự án riêng, gây lãng phí và kém hiệu quả.

Đề án của Bộ GTVT
Việc mỗi bộ muốn thực hiện theo cách riêng của mình mà không kết nối, cùng nhau thực hiện sao cho hiệu quả nhất như thế sẽ gây tốn kém tiền của nhà nước
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng
Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cho biết đầu năm 2013 sẽ triển khai cấp giấy phép lái xe mới, nhưng một trong những mục tiêu của đề án này là kiểm soát vi phạm có thể khó trở thành hiện thực khi Bộ Công an cũng có một hệ thống phần mềm quản lý riêng của mình.
Theo Tổng cục Đường bộ, giấy phép lái xe (GPLX) mới được làm bằng nhựa PET, giống như chiếc thẻ ATM. Do được áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến như màng dán bảo mật, mực in chuyên dụng, chữ ký số,... nên tính bảo mật, chống làm giả rất cao. GPLX mới đang được cấp ở hơn 20 tỉnh, thành phố (Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Kon Tum, Lâm Đồng, Tây Ninh, Cần Thơ...), dự kiến tháng 7.2013 sẽ “phủ sóng” trên toàn quốc.
Đề án cấp GPLX mới đã được Tổng cục Đường bộ chuẩn bị từ cả chục năm nay. Đến nay, khó khăn nhất là việc đầu tư thiết bị phục vụ in công nghệ mới và quản lý cơ sở dữ liệu ở các địa phương. Theo Tổng cục Đường bộ, Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ 1 triệu USD để trang bị hệ thống máy chủ và máy in GPLX đặt tại tổng cục. Bộ GTVT cũng phải chi khoảng 7 tỉ đồng trang bị phần mềm quản lý thông tin. Ngoài ra, mỗi tỉnh, thành phố phải bỏ ra khoảng 1 - 4 tỉ đồng, riêng Hà Nội và TP.HCM dự kiến phải chi gấp vài lần các địa phương khác.
Theo ông Nguyễn Thắng Quân, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện người lái - Tổng cục Đường bộ, với việc thông tin được nối thông giữa các địa phương, người dân có thể xin cấp đổi GPLX ở bất cứ đâu. Thời gian xin cấp đổi cũng nhanh hơn, chỉ còn khoảng 3 - 5 ngày, thậm chí ngay trong ngày.
Trên mỗi GPLX mới có một dãy số. Từ ngày 1.7.2012 người dân có thể vào trang thông tin về GPLX (www.gplx.gov.vn) để tra cứu. Thậm chí, có thể dùng điện thoại nhắn tin về trung tâm thông tin để biết GPLX đó là giả hay thật, hạng gì, số seri, ngày hết hạn, trạng thái vi phạm của GPLX đó (nếu có)...
Hai bộ “vênh” nhau về kiểm soát vi phạm lái xe
Việc Bộ GTVT và Bộ Công an “đá” nhau trong xây dựng đề án về mục tiêu kiểm soát vi phạm của lái xe sẽ gây lãng phí
Theo ông Quân, khi cấp GPLX mới (GPLX ô tô được cấp mới khi hết hạn; GPLX của mô tô, xe máy vẫn được sử dụng, nếu mất thì được cấp lại theo mẫu mới), các địa phương sẽ cung cấp số điện thoại tra cứu cho người dân kiểm tra khi cần thiết. Tổng cục Đường bộ đã triển khai nhiều đợt tập huấn cập nhật thông tin vi phạm của lái xe lên hệ thống phần mềm. Theo đó, sau khi tuần tra, xử lý vi phạm giao thông trên đường, CSGT các địa phương phải truy cập vào phần mềm do Tổng cục Đường bộ xây dựng để cập nhật và tra cứu lỗi vi phạm của lái xe. Điều đó sẽ giúp phát hiện những lái xe đang bị tạm giữ GPLX nhưng lại cố tình đi khai báo mất để được cấp lại.
Tuy nhiên, thượng tá Nguyễn Kim Hải, Trưởng phòng Tuần tra - Kiểm soát giao thông, Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67), Bộ Công an cho biết việc thực hiện không dễ như Tổng cục Đường bộ nói. “Bộ Công an và Bộ GTVT sẽ có một thông tư liên tịch hướng dẫn thực hiện việc này. Thế nhưng, việc kiểm tra ngay thông tin GPLX giả - thật sẽ vô cùng khó khăn. Thông tin về GPLX cũ vẫn chưa được cập nhật lên mạng trong khi Tổng cục Đường bộ chỉ cấp cho lực lượng CSGT mỗi tỉnh (cả nước hiện có khoảng 1,5 vạn CSGT) 2-3 tấm kính soi giải mã thông tin GPLX để phát hiện thật - giả thì sẽ khó thực hiện”, ông Hải nói.
Bộ Công an sắp hoàn thành đề án riêng
Theo C67, việc kiểm soát vi phạm của lái xe cực kỳ quan trọng. Lợi dụng kẽ hở trong quản lý, cấp đổi GPLX cũ, nhiều lái xe đã sử dụng giấy phép giả hoặc tự trang bị cho mình 2-3 GPLX phòng thân. Chỉ trong năm 2011, C67 đã điều tra, phát hiện, xử lý trên 3.400 trường hợp sử dụng GPLX giả, trong đó có hơn 1.800 GPLX ôtô, 1.600 GPLX gắn máy. Đó là chưa kể rất nhiều trường hợp vi phạm bị CSGT tạm giữ GPLX nhưng tài xế đã làm hồ sơ gian dối, nói mất GPLX để được cấp đổi mới.
Hai bộ “vênh” nhau về kiểm soát vi phạm lái xe
Giấy phép lái xe mới bị cho là còn có nhiều lỗi về kỹ thuật
Thượng tá Nguyễn Kim Hải cho biết thêm, trước năm 2010 (khi bắt đầu cấp biển số xe 5 số), Bộ Công an đã thí điểm việc kiểm soát vi phạm của lái xe ở 3 tỉnh. Sau khi tổng kết và thấy hiệu quả, Bộ Công an đã phê duyệt thực hiện đề án kiểm soát vi phạm lái xe để triển khai thực hiện trên toàn quốc. Một công ty viễn thông đã được thuê để xây dựng hệ thống mạng quản lý vi phạm lái xe, đặt tại C67. “Đến nay đề án đang trong giai đoạn hoàn thành. Sau khi đưa vào sử dụng, mọi vi phạm của lái xe sau khi bị lập biên bản, xử phạt sẽ được lực lượng CSGT cập nhật vào hệ thống. CSGT cũng được trang bị điện thoại, sử dụng mạng nội bộ (không mất tiền) để kiểm tra thông tin GPLX, GPLX giả - thật ngay trên đường”, ông Hải nói.
Trả lời thắc mắc về việc xây dựng đề án như vậy có gây lãng phí khi đề án cấp GPLX mới do Tổng cục Đường bộ xây dựng cũng đặt ra mục tiêu giám sát vi phạm lái xe, ông Hải cho biết Bộ GTVT có thẩm quyền đào tạo, sát hạch GPLX, Bộ Công an xử phạt, quản lý lỗi vi phạm. Mặc dù trong tương lai sẽ có thông tư phối hợp thực hiện trong đề án cấp GPLX mới nhưng để lực lượng CSGT trên toàn quốc cập nhật, tra cứu thông tin một cách dễ dàng trên phần mềm do Tổng cục Đường bộ quản lý là điều không thể. “Họ sẽ không thể để chúng tôi can thiệp vào sâu trong hệ thống để kiểm soát thông tin. Như thế sẽ rất khó cho mục tiêu kiểm soát vi phạm lái xe của ngành công an” - ông Hải cho hay.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, xuất phát từ bất cập trong việc tách rời khâu sát hạch, cấp phép và quản lý, xử lý vi phạm lái xe nên đầu năm 2012 Bộ Công an đã đề xuất Chính phủ đưa việc sát hạch, cấp GPLX từ Bộ GTVT về bộ mình quản lý để thống nhất một đầu mối như trước kia. Sau đó, Chính phủ đã triệu tập cuộc họp với đại diện Bộ GTVT, Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ để lấy ý kiến về việc này nhưng cuối cùng đã không đồng ý. Đồng thời, Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX. Bộ GTVT cũng có trách nhiệm thực hiện việc đổi mới GPLX; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về GPLX thống nhất toàn quốc để phục vụ công tác quản lý, tra cứu, theo dõi vi phạm của người lái xe và trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng.
“Như thế thì lãng phí quá”
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, cùng mục đích quản lý vi phạm của lái xe mà mỗi bộ thực hiện một đề án riêng sẽ gây lãng phí không nhỏ. “Theo chỉ đạo, khi thực hiện cấp GPLX mới, Bộ GTVT và Bộ Công an sẽ phải xây dựng một thông tư liên tịch về việc phối hợp kiểm soát vi phạm của lái xe. Việc mỗi bộ muốn thực hiện theo cách riêng của mình mà không kết nối, cùng nhau thực hiện sao cho hiệu quả nhất như thế sẽ gây tốn kém tiền của nhà nước”, ông Hùng nói. Trong khi đó, ông Lê Văn Thịnh, Trưởng phòng Giám định 1 - Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT và Thủ tướng Chính phủ dừng ngay việc triển khai GPLX mới để đánh giá lại. Ông Thịnh cho biết đề án cấp đổi GPLX mới tốn kém và ảnh hưởng không kém gì đề án cấp CMND mới đang gây phản ứng trong dư luận. Ông Thịnh cho rằng, việc GPLX mới không dịch tên quốc hiệu Việt Nam ra tiếng Anh là không phù hợp, nhiều mục dịch Việt - Anh trên GPLX mới không chuẩn theo quốc tế, gây phản ứng.
Thái Sơn - Thế Văn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn