Chuyển đến nội dung chính

Nông nghiệp khẳng định vai trò trụ cột của nền kinh tế


TTXVN, 6:47' 30/12/2012
Hạt ngọc Việt

Mặc dù kinh tế thế giới và Việt Nam tiếp tục gặp nhiều khó khăn, nhưng với những nỗ lực vượt bậc trong năm 2012, ngành nông nghiệp đã giành được những kết quả khá toàn diện. Sản xuất lúa tiếp tục được mùa, đạt mức sản lượng kỷ lục (43,7 triệu tấn), xuất khẩu tăng cao góp phần quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung của cả nước.

*8 mặt hàng vượt ngưỡng 1 tỷ USD Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết ngành nông nghiệp năm 2012 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Văn Thắng cho biết, xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản vẫn là điểm sáng của ngành nông nghiệp trong năm nay. Dù giá nhiều loại nông sản trên thị trường thế giới liên tục giảm, đặc biệt là đối với những nông sản chủ lực của Việt Nam như: gạo, cà phê, cao su… nhưng nhờ có những giải pháp tháo gỡ kịp thời nên hầu hết các mặt hàng xuất khẩu nông lâm thủy sản đều tăng mạnh về khối lượng. 
Tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 27,5 tỷ USD, tăng 9,7% so với năm trước. 3 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 3 tỷ USD trở lên là: gạo, cà phê và đồ gỗ; 5 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD là cao su, cá tra, tôm, hạt điều, sắn và các sản phẩm từ sắn. Những mặt hàng có kim ngạch tăng mạnh so với năm ngoái là cà phê (tăng 36%), sắn và các sản phẩm từ sắn (tăng hơn 40%), đồ gỗ và lâm sản (tăng 17,6%)... Bên cạnh các mặt hàng trên thì xuất khẩu rau quả cũng đem tới lợi nhuận khá cao và là một bất ngờ đối với ngành nông nghiệp khi kim ngạch xuất khẩu cũng sắp vươn tới con số 1 tỷ USD. 
Cùng với xuất khẩu, ngành nông nghiệp cũng đạt được nhiều kết quả khích lệ trên các mặt trận sản xuất, phát triển hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. Sản lượng lúa cả năm đạt mức kỷ lục với 43,7 triệu tấn. Công tác thủy lợi cũng được quan tâm đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét và tác động mạnh đến sản xuất. Nhiều phong trào, mô hình tốt như “Cánh đồng mẫu lớn”, “Cơ giới hóa trong nông nghiệp” cũng được các địa phương tích cực triển khai đạt hiệu quả cao. 
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định Nguyễn Viết Hưng, tỉnh đang triển khai tích cực việc dồn điền đổi thửa gắn với quy hoạch nông thôn mới. Hiện Nam Định có trên 70% số xã hoàn thành dồn điển đổi thửa, 1.000 ha đất được người dân đóng góp xây dựng thủy lợi nội đồng; 28 xã xây dựng được 45 mô hình cánh đồng mẫu lớn. “Trong thời gian tới, tỉnh phấn đấu mỗi xã xây dựng từ 1 – 2 cánh đồng mẫu lớn theo phương thức: dồn điển đổi thửa, góp đất – chuyển đổi cơ cấu cây trồng – thâm canh theo hướng hàng hóa”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định cho biết. 
Mặc dù vậy, đánh giá về kết quả thực hiện trong năm 2012 của ngành nông nghiệp, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng thừa nhận còn nhiều hạn chế cần khắc phục, tốc độ tăng trưởng ngành còn thấp hơn so với năm 2011. Bên cạnh những ngành phát triển mạnh như lương thực, cao su thì cũng có những chỉ tiêu không đạt được như độ che phủ rừng, trồng rừng mới tập trung. Tình trạng dịch bệnh nhiều trên cây trồng, vật nuôi đặc biệt là thủy sản gây thiệt hại lớn trong dân. 
Nguồn vốn hạn chế cũng là khó khăn mà ngành nông nghiệp phải đối mặt. Huy động nguồn lực từ các nguồn ngoài ngân sách cho phát triển nông nghiệp, nông thôn thấp, đầu tư trực tiếp nước ngoài ngày càng giảm sút trong khi nguồn vốn ngân sách mới chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu mà hiệu quả sử dụng lại chưa cao. “Nhà nước bỏ nhiều tiền xây dựng hạ tầng, nhất là thủy lợi, vốn đầu tư ngân sách thông qua Bộ là 8.000 tỷ đồng thì 70% tập trung vào thủy lợi nhưng công tác vận hành còn nhiều bất cập, chưa phát huy hiệu quả của các công trình này, ngay cả cấp nước sinh hoạt cũng không đạt yêu cầu, hư hỏng nhiều”, Bộ trưởng nói. 
"Xây dựng nông thôn mới" là chương trình lớn nhất từ trước đến nay trong ngành nông nghiệp, nhiều kế hoạch cơ chế chính sách đã được ban hành nhưng mới dừng lại ở quy hoạch, đề án. Dù có nhiều mô hình tốt nhưng nhìn tổng thể trên cả nước thì còn chậm. “Phải nhìn thẳng vào sự thật để năm 2013 làm có trọng tâm, trọng điểm để đạt hiệu quả cao hơn” Bộ trưởng bày tỏ quyết tâm. 
*Tập trung tái cơ cấu 
Năm 2013, ngành nông nghiệp đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu như: tốc độ tăng GDP ngành đạt từ 2,8 - 3%; kim ngạch xuất khẩu đạt 28,5 tỷ USD (tăng 1 tỷ USD so với năm 2012); sản lượng lúa cả năm đạt 43,5 triệu tấn; sản lượng thủy sản đạt 5,9 triệu tấn… 
Để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong ngành nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề ra một số giải pháp trọng tâm đáng lưu ý. Trước hết, ngành nông nghiệp tổ chức triển khai thực hiện tái cơ cấu ngành có hiệu quả, rà soát lại quy hoạch, xác định rõ cây trồng vật nuôi tạo ra sản phẩm chính có lợi thế của địa phương để phát triển. Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, ngành nông nghiệp 20 năm qua thành công là do tập trung phát huy lợi thế từng vùng chứ không làm dàn trải. 
“Ở đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long không dễ gì thay thế cây lúa, nên cần kiên trì phát huy lợi thế ở từng địa phương. Từng cây, con rà soát lại các công đoạn sản xuất, xem khâu nào làm tăng giá trị gia tăng thì tập trung cải tiến khâu đó, nhất là giống”, Bộ trưởng nhấn mạnh. 
Bộ Nông nghiệp cũng coi việc tăng cường giám sát, kiểm tra chất lượng vật tư nông nghiệp, an toàn vệ sinh thực phẩm là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013 và phải chỉ đạo làm quyết liệt để tạo chuyển biến. Hiện Bộ và các đơn vị chức năng đang giám sát, đánh giá theo hệ thống, năm tới sẽ triển khai quản lý theo chuỗi trên cơ sở đánh giá nguy cơ. Rà soát từ đồng ruộng đến bàn ăn để chấn chỉnh những nguy cơ mất an toàn. 
Việc tổ chức sản xuất, đổi mới nâng cao hiệu quả các hình thức sản xuất cũng được chú trọng. Bộ sẽ tập trung sắp xếp đổi mới các doanh nghiệp nhà nước, các nông lâm trường quốc doanh, phát triển các hình thức liên kết theo cánh đồng mẫu lớn, nhân diện rộng các mô hình tốt, phát huy vai trò các hiệp hội để nâng cao hiệu quả trên thực tiễn./.
Hòang Tùng - TTXVN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn