Chuyển đến nội dung chính

Hậu Giang: Bước tiến 10 năm

Trần Hữu Hiệp 
Kết thúc năm 2012, Hậu Giang hoàn thành đạt và vượt 19/19 chỉ tiêu KT-XH, tốc độ tăng trưởng kinh tế 14,13%, cao nhất vùng ĐBSCL, giảm nghèo nhanh 3,59%. Năm 2013, tỉnh non trẻ nhất vùng ĐBSCL này bước sang năm thứ 10. Vượt lên trên những tổng kết khuôn mẫu của một chặng đường gần 10 năm xây dựng và phát triển là dấu ấn đậm nét của một Đảng bộ đoàn kết vượt khó, chính quyền năng động, nhân dân cần cù, vươn lên từ một xuất phát điểm thấp, tạo ra điểm sáng trong vùng ĐBSCL.

Nhớ ngày đầu nhiều “cái nhất”
Nhìn lại đầu năm 2004, khi mới chia tách từ tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang là tỉnh mới nhất và nghèo khó nhất vùng ĐBSCL. Địa bàn nông thôn chiếm 85%, dân cư nông thôn hơn 83%, có tới 78% lao động là nông nghiệp, trong khi mới có chưa được 7% lao động qua đào tạo, rất thấp so với bình quân toàn vùng (17,5%) và cả nước (27%). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thấp nhất, chỉ bằng 3,8% vùng ĐBSCL. Tổng dư nợ trên địa bàn tỉnh Hậu Giang chỉ chiếm hơn 11% của tỉnh Cần Thơ (cũ). Nguồn thu ngân sách chỉ đảm bảo khoảng 25% nhu cầu, nhiều chỉ tiêu kinh tế xã hội của tỉnh năm 2004 chỉ bằng tỉnh Cần Thơ (cũ) ... 10 năm trước đó. “Tài sản” đáng giá nhất để Hậu Giang có thể “chào hàng” với các nhà đầu tư là “đất mặt tiền” 9 km trải dọc bờ Nam sông Hậu - ở khoảng giữa Tp. Cần Thơ và tỉnh Sóc Trăng, nhưng hình ảnh nguyên sơ của Khu công nghiệp Sông Hậu thời đó là cơ sở hạ tầng “bốn không”: Không điện, không nước sạch, không đường giao thông và không có “đất sạch” cho nhà đầu tư ...
Trong những nhiều năm liền “ra ở riêng”, trong tỉnh Hậu Giang, từ “quan” tới “lính” – những cán bộ về xây dựng tỉnh mới đều phải “ở nhà tạm, ngủ giường xếp, ăn cơm bếp”. Lúc đó, khó ai dám nghĩ Hậu Giang có thể nhanh chóng “thoát” khỏi tình trạng thuần nông, đói nghèo, tụt hậu để đuổi kịp các địa phương khác. Bốn thách thức lớn của tỉnh khi mới thành lập là: (1) Xuất phát điểm nền kinh tế thấp (2) Mặt bằng dân trí, trình độ khoa học công nghệ lạc hậu (3) Cơ sở hạ tầng yếu kém; thu hút đầu tư hạn chế (4) Khoảng cách tụt hậu ngày càng xa hơn các tỉnh, thành trong khu vực.
Phải bắt đầu từ đâu? Bằng cách nào? Nguồn lực nào? Là một bài toán khó.  Từ xuất phát điểm thấp, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hậu Giang phải nỗ lực vượt khó trên cơ sở định hướng đúng, giải pháp sát hợp, biết “đi tắt, đón đầu”, rút ngắn thời gian, tăng tốc, có bước nhảy vọt, nhưng phải quan tâm chăm lo đời sống người dân, giải quyết tốt vấn đề tăng trưởng với phát triển bền vững.
“Cái khó ló cái khôn”
Ông Nguyễn Phong Quang (Hai Quang), Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Tây Nam Bộ, là Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang 8 năm đầu thành lập tỉnh có lần tâm sự: “Để tìm cách phát triển tỉnh nhà, vấn đề là cách làm và quyết tâm. Cái khó không phải lúc nào cũng bó cái khôn. Hơn ai hết, chúng tôi biết “điểm yếu” của mình là gì, nên đã tìm hướng đi riêng. Trong suy nghĩ, hành động phải thật sự “mở lòng” với nhà đầu tư đến làm ăn, làm giàu chính đáng; phải tạo cho họ cảm giác như đang ở nhà mình. Còn cán bộ công chức, phải coi công việc của nhà đầu tư như việc của chính mình. Đó là những việc chúng tôi đã làm, không ồn ào lý luận, phải xuất phát từ việc lăn lộn trong thực tiễn, rồi lấy kết quả thực tiễn để kiểm nghiệm, đánh giá”. “Cách làm và quyết tâm” đó được các thế hệ sau ông Hai Quang kế thừa và phát huy, giữ được nhịp độ liên tụt cho đến ngày nay.
Khó ai ngờ một tỉnh nghèo, trong thế bí lại có thể vươn lên vị trí thứ 2 khu vực ĐBSCL, thứ 17/64 tỉnh, thành cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài trong năm 2007 – Ngay năm thứ 4 sau khi được thành lập và liên tục có những phát triển bứt phá tương đối đồng đều ở các lĩnh vực trong các năm tiếp theo. Và trong năm 2012, trở thành tỉnh duy nhất trong vùng hoàn thành 100% chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo cao nhất vùng. Đó là kết quả của một quá trình. Ở Hậu Giang, nhiều dự án đầu tư lớn được triển khai, với những kinh nghiệm GPMB trong thời gian ngắn kỷ lục, nhưng “êm ru”. Những bức phá của Hậu Giang đã làm thay đổi bộ mặt đô thị, nông thôn, cơ sở hạ tầng, nguồn lực nội sinh … quả là một hiện tượng”. Lý giải “hiện tượng” Hậu Giang, nhiều người cho rằng đó là sự phát triển logic của một quá trình từ “cái khó, ló cái khôn”. Tỉnh đã chủ động, sáng tạo đề ra những khâu đột phá phù hợp với điều kiện, tình hình. Những bước đi cụ thể trong việc tập trung chỉ đạo quan tâm qui hoạch bài bản, thực hiện qui hoạch nền nếp, dồn sức đẩy mạnh việc đầu tư xây dựng nhiều dự án quan trọng: nâng cấp Quốc lộ 61, xây mới các tuyến đường Tây Sông Hậu, Quản lộ Phụng Hiệp, tuyến Bốn Tổng - Một Ngàn, đường nối Vị Thanh - TP.Cần Thơ, nạo vét kênh xáng Xà No thuộc tuyến đường thủy phía Nam thành phố Hồ Chí Minh - Cà Mau, xây cầu Cái Tư nối liền với Kiên Giang, đón đầu đường Hồ Chí Minh giai đoạn II, ...  Đặc biệt, công trình kè kênh xáng Xà No đã trở thành một mẩu mực xây dựng công trình giao thông, chống sạt lở, kết hợp tạo cảnh quan, phát triển đô thị, đặc biệt là tranh thủ huy động nguồn lực đầu tư trong điều kiện khó khăn của một tỉnh mới. Các công trình, dự án phát triển đô thị, đưa Vị Thanh vừa thoát khỏi vị trí của một thị trấn, lên thị xã, rồi lột xác trở thành thành phố tỉnh lỵ; biến thị trấn Ngã Bảy trở thành thị xã – đô thị lớn thứ 2 của tỉnh; những nỗ lực dồn sức đưa Long Mỹ thành thị xã. Hậu Giang cũng là tỉnh đầu tiên trong vùng triển khai xây dựng xã nông thôn mới trước khi có Chương trình mục tiêu quốc gia. Hiện nay, tỉnh cũng đang triển khai xây dựng Khu nông nghiệp công nghệ cao Hậu Giang – đầu tiên của vùng ĐBSCL … Đó chính là kết quả của tư duy tìm tòi và cách làm sáng tạo. Tỉnh đã triển khai tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp, xây dựng nhiều mô hình sản xuất dựa trên thế mạnh sẵn có, kêu gọi đóng góp của các nhà khoa học; phát động phong trào, quảng bá thương hiệu các mặt hàng nông sản “Made in Hậu Giang”. Các mặt hàng khóm Cầu Đúc, bưởi năm roi Phú Hữu, mía, cá thác lác ... đã trở thành sản phẩm nông nghiệp chủ lực của địa phương, đi vào các siêu thị của TP. Hồ Chí Minh, Cần Thơ.
Diện mạo mới
Về Hậu Giang những ngày này, nhiều người chứng kiến những đổi thay của bộ mặt đô thị Vị Thanh – thành phố trẻ nhất đồng bằng, của thị xã Ngã Bảy đang khẳng định vị thế trung tâm tiểu vùng năng động trên trục Quốc lộ 1 nối liền Cần Thơ – Sóc Trăng và bán đảo Cà Mau, của Long Mỹ đang vươn tầm lên thị xã cùng với Khu nông nghiệp công nghệ cao đầu tiên của vùng ĐBSCL làm hạt nhân phát triển nông nghiệp hiện đại ở tiểu vùng tây Sông Hậu .... Các trục đường mới: Tây Sông Hậu, đường nối Vị Thanh – TP Cần Thơ, bờ kè xáng Xà No, Khu công nghiệp Sông Hậu, Tân Phú Thạnh - “bệ phóng” ven sông Hậu, kết hợp trục giao thông Quốc lộ 1A và đường Nam Sông Hậu … hình thành khu vực phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và đô thị mới cho tương lai. Thế phát triển đi lên tạo ra diện mạo ngày càng rõ nét cho Châu Thành đảm nhiệm vị trí của khu, cụm công nghiệp tập trung gắn với nuôi thủy sản và trồng cây ăn trái; Châu Thành A vừa là khu công nghiệp tập trung, vừa đảm bảo các dịch vụ các kho chứa và trung chuyển hàng hoá.

Bước vào giai đoạn phát triển mới vẫn đang còn nhiều khó khăn, thách thức. Điểm yếu nhất của Hậu Giang trong một Đồng bằng sông Cửu Long thấp kém của cả nước là chất lượng nguồn nhân lực - cán bộ qua đào tạo còn thiếu so với nhu cầu, đặc biệt là lực lượng có trình độ đại học và sau đại học và lao động có tay nghề. Mọi chiến lược, các chính sách và quy hoạch đều phải dựa trên con người thực thi và cách thức tổ chức quản lý, sử dụng nguồn nhân lực đó. Quy trình hành chính và thủ tục hành chính còn phức tạp, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển trong tình hình mới; năng lực chỉ đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của một bộ phận cán bộ quản lý chưa tương xứng với yêu cầu phát triển.
Hậu Giang với diện mạo mới, thế mới đang, trong khó khăn vẫn đang hứa hẹn sức bật, tăng tốc để đuổi kịp các tỉnh, thành bạn, xứng đáng là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, một thời gai góc chống chọi với bom đạn Mỹ - Diệm, dây kẽm gai của ấp chiến lược, máy chém của Luật 10/59; một vùng đất không chỉ có bưởi ngon, khóm ngọt, góp sức cho cả nước hơn 1,2 triệu tấn lúa hàng năm, mà còn đang mở ra nhiều khu, cụm công nghiệp chào đón các nhà đầu tư, mở ra một diện mạo đô thị Vị Thanh, Ngã Bảy miệt vườn, sông nước, kết tinh từ dòng Xà No trăm năm huyền thoại và bảy ngã sông trên bến dưới thuyền sang thời kỳ mới, hòa cùng đất nước “ra biển lớn”!  

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn