Chuyển đến nội dung chính

Hạnh phúc là ... sướng!

Vài lời: Tôi hơi thắc mắc về cái kết quả này đó nhe! Đáng lẽ Việt Nam - xứ sở nụ cười phải vào "Top 10" chứ (tự an ủi, chắc đứng hàng thứ 11, nên họ không nêu tên). Nhớ anh bạn tôi đang công tác ở CIEM ngoài Hà Nội, mấy năm trước giải thích kết quả đo "chỉ số hạnh phúc" của người Việt rất cao bằng một lý giải rất ... có lý. Hạnh phúc là gì? Phải chăng là "được sướng"?Anh còn dẫn chứng trong Tuyên ngôn độc lập đọc ngày Quốc khánh 2 tháng 9 năm 1945, Cụ Hồ chẳng phải đã đề cập đến "quyền sung sướng" đó sao. Người giàu sang ư? Chưa chắc đã sướng (người giàu cũng khổ mà). Ngẫm ra, dân ta còn nghèo, nhưng"sướng thật". Điện cứ phập phù bấy lâu, nhiều giờ bị cúp tối thui, rồi bỗng sáng lên, không cần báo trước. Sướng thật. Nước cúp, lại có. Cũng sướng. Năm ngoái con đường vào hẻm nhỏ lầy lội, năm nay mới vừa được nâng cấp, tuy chưa được trải nhựa, nhưng cũng bằng xi măng đàng hoàng. Sướng thật! Còn biết bao cái sướng nữa. Vậy cớ sao, xứ mình không phải là thiên đường hạnh phúc cho được. 

Chỉ số Thịnh vượng của Legatum được đưa ra trên cơ sở quá trình nghiên cứu  142 quốc gia chiếm 96% dân số toàn cầu. Các nước được phân tích và xếp hạng dựa vào 89 chỉ số thuộc 8 hạng mục, trong đó có giáo dục, chính phủ và kinh tế. Đầu vào của những chỉ số này bao gồm cả dữ liệu chủ quan, lẫn khách quan.


Theo Forbes, khái niệm "hạnh phúc" rất rộng, bao gồm sức khỏe tốt, có đủ lương thực nuôi bản thân và gia đình, đủ tiền để làm và mua những gì mình muốn. Hạnh phúc còn gắn với một ngôi nhà đẹp, những bộ quần áo tươm tất, một hoặc hai chiếc xe hơi, truyền hình cáp và những khoảng thời gian vui vẻ bên gia đình.
Hạnh phúc còn có nghĩa là có thể nói ra những gì mình nghĩ mà không sợ hãi, được theo tôn giáo mà bạn lựa chọn, cảm thấy an toàn trong chính ngôi nhà của mình và có cơ hội được học tập, trở thành doanh nhân.
Với mục đích chọn ra một danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới để tìm hiểu điều gì đã khiến con người ở nước đó hạnh phúc hơn, giúp các nước kém may mắn hơn học theo, 6 năm trước Lagatum bắt đầu nghiên cứu, nhưng khái niệm "hạnh phúc" rộng như trên, nên họ đã gọi đó là Chỉ số Thịnh vượng.
Theo xếp hạng năm nay của Legatum, Na Uy được chọn đứng thứ nhất, tiếp theo là Đan Mạch và Thụy Điển, Australia và New Zealand. Luxembourg được bình chọn là quốc gia khỏe mạnh nhất thế giới, trong khi Iceland là quốc gia an toàn nhất, Thụy Sĩ được đánh giá là có nền kinh tế và sự quản lý tốt nhất trên thế giới.
Riêng về Na Uy, các chuyên gia của Legatum đánh giá rằng, thu nhập bình quân đầu người nước này là 57.000 USD. Thêm vào đó, người Na Uy đứng thứ 2 về sự thỏa mãn với mức sống, với 95% người dân cho biết họ hài lòng với sự tự do lựa chọn hướng sống, 74% số người cho biết có thể tin tưởng vào người khác.
Một quốc gia đáng chú ý khác trong bảng xếp hạng năm nay là Mỹ tụt 2 bậc xuống ngôi 12. Theo Legatum, Mỹ tụt hạng trong các lĩnh vực quản lý, tự do cá nhân, doanh nghiệp và cơ hội. Mỹ được cho là mảnh đất của cơ hội, nhưng đã xuất hiện “sự suy giảm trong nhận thức rằng, làm việc chăm chỉ sẽ giúp bạn tiến lên”.
Dưới đây là thứ tự 10 quốc gia hạnh phúc, nhất theo đánh giá của Legatum.
1. Na Uy
2. Đan Mạch
3. Thụy Điển
4. Australia
5. New Zealand
6. Canada
7. Phần Lan
8. Hà Lan
9. Thụy Sỹ
10. Ireland
Chắc thứ 11 là Việt Nam!

Những cái “nhất” ở Việt Nam

(Dân trí) - Thông tin Việt Nam được tổ chức New Economics Foundation (NEF) xếp vào top 5 nước hạnh phúc nhất thế giới khiến ai nấy đều nức lòng. Đó là con số thuộc… bề nổi. Bề nổi bao giờ cũng ồn ào. Chỉ có bề chìm là lặng lẽ...

Trong bảng xếp hạng “Happy Planet Index” được Tổ chức New Economics Foundation (NEF) công bố năm 2009, Việt Nam được xếp vào top 5 nước hạnh phúc nhất thế giới và là nước châu Á duy nhất có mặt trong top 10. Thông tin ấy khiến nức lòng. Hóa ra, mình đang sống trong một đất nước hạnh phúc hàng đầu thế giới mà… không biết!
Còn nhớ dạo năm 2009, các cơ quan thông tấn đua nhau khai thác đề tài “Việt Nam có phải là đất nước hạnh phúc?”. Ở một tòa soạn, 5 phóng viên đã được cử đi phỏng vấn những người dân thuộc nhiều ngành nghề, nhiều tầng lớp, nhiều độ tuổi khác nhau, với một câu hỏi duy nhất “Bạn có hạnh phúc không khi sống ở một đất nước hạnh phúc?”. Có bác tài xe ôm đã “ú, ớ” đến mấy giây trước câu hỏi lạ, rồi cũng trả lời “Đất nước hạnh phúc à? Có chứ. Tôi có hạnh phúc”. Có người phụ nữ bán rau cười xòa như không hiểu. Bà bán thịt lợn đứng kế bên phải giục mãi, người phụ nữ bán rau mới ngại ngùng “Hạnh phúc gì, suốt ngày kiếm cơm còn chả xong…!”. Một số sinh viên nghe xong câu hỏi lại thắc mắc “Ơ, em tưởng Việt Nam mình là một trong những nước nghèo nhất thế giới?”.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
Việc Việt Nam lọt vào top 5 nước hạnh phúc nhất thế giới cũng giống như tất thảy những con số thuộc bề nổi khác, dễ ồn ào, dễ náo nhiệt, dễ gây xúc động với đám đông. Chỉ có những con số thuộc bề chìm là lặng lẽ. Cũng “nhất thế giới” đấy, cũng sốc đấy, cũng gây bất ngờ, chấn động đấy, nhưng ít thấy ai bình luận bao giờ.
Theo bản báo cáo Guttmacher Institute của Kế hoạch hóa Gia đình, ở Việt Nam mỗi năm có khoảng 2 triệu ca phá thai. Trong đó, có khoảng 111 trong số 1000 phụ nữ thuộc lứa tuổi từ 15-44 phá thai hằng năm, hay nói một cách khác, cứ 100 lần mang thai, là có 58,3 trường hợp bị phá. Tỷ lệ phá thai này ngụ ý trung bình mỗi người phụ nữ Việt Nam sẽ có 3,32 lần phá thai trong đời mình.
Đây là con số cao nhất thế giới.
Việt Nam có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới.
Những con số này, chẳng thấy ai bình luận bao giờ!
Theo thống kê năm 2010 của Bộ Lao động- Thương binh- Xã hội cho thấy, tỷ lệ trẻ em chết đuối ở Việt Nam cao nhất khu vực Đông Nam Á. Cứ mỗi ngày lại có 10 trẻ em tử vong vì chết đuối, độ tuổi từ 7- 15.
Con số này cũng không thấy ai bình luận.
Mặc dù, những cái chết tức tưởi của trẻ em (hầu hết) đều xuất phát từ… người lớn. Mỗi người lớn có mặt trong những cái chết trẻ, trong cả những cái chết mới hoài thai ấy… Ít thấy băn khăn, dằn vặt như đã băn khoăn, dằn vặt về sự hạnh phúc của cá nhân mình.
*****
Thêm một con số thống kế khác.
Năm 2010, theo số liệu tổng kết của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, số vụ tai nạn giao thông ở Việt Nam ngày một tăng. Trung bình, mỗi ngày có khoảng hơn 30 người Việt Nam chết vì tai nạn giao thông.
Con số này vào hàng cao nhất thế giới.
Và còn bao nhiêu cái “nhất thế giới” nữa mà người viết bài này chưa biết?
Hiền Hương

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn