Chuyển đến nội dung chính

Lằn ranh của tờ vé số rách


Hữu Hiệp
Chuyện “tờ vé số rách” của anh Dương Văn Tùng ở An Giang không được Công ty Xổ số kiến thiết (Cty XSKT) Kiên Giang trả thưởng 100 triệu đồng đã trở thành cơ hội quảng bá thương hiệu miễn phí cho các Cty XSKT khác “biết làm ăn”. Lằn ranh của tờ vé số rách là 2 cách ứng xử khác nhau trước một tình huống giống nhau. Một bài học thú vị về “chi phí và hiệu quả” trong kinh doanh.
Ông Nguyễn Liên Khoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, Chủ tịch Hội đồng giám sát XSKT tỉnh - đã quảng cáo miễn phí cho thương hiệu “vé số Hậu Giang” khi trả lời báo chí, cho biết đã trả thưởng 1,5 tỉ đồng cho một khách hàng có tờ vé số bị rách đôi. Tương tự, một Phó Giám đốc Cty XSKT Đà Nẵng cũng “tranh thủ” quảng bá thương hiệu cho đơn vị mình khi cho biết, Cty này đã từng chi trả hàng trăm triệu đồng cho một khách hàng có tờ vé số trúng thưởng rách làm 8.
Cty XSKT Kiên Giang có 1ý khi viện dẫn các qui định để không trả thưởng cho ông Tùng. Nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao trong trường hợp tương tự, thì nhiều Cty XSKT khác đã giải quyết trả thưởng với số tiền lớn hơn gấp nhiều lần? Họ cũng có lý khi cho rằng, mặc dù Thông tư số 65/2007/TT-BTC ngày 18.6.2007 của Bộ Tài chính có quy định vé lĩnh thưởng không bị rách rời, chắp vá, nhưng đồng thời cũng quy định trường hợp vé trúng thưởng bị rách rời nhưng vẫn còn đủ căn cứ để xác định tính xác thực, thì Cty XSKT thẩm tra, xác minh, hoặc trưng cầu giám định để xem xét, trả thưởng cho khách hàng ... 
100 triệu đồng với một người nghèo như ông Tùng là số tiền lớn. Nhưng với Cty XSKT Kiên Giang chỉ là một món tiền nhỏ. Nhìn dưới góc độ hiệu quả kinh doanh, “món tiền nhỏ” này có thể mang lại “hiệu quả to”. Tại sao Cty XSKT Kiên Giang không tận dụng cơ hội để “làm sự kiện”, khai thác miễn phí kênh thông tin, tuyên truyền của các cơ quan báo chí, truyền thông để quảng bá thương hiệu, tiếp thị khách hàng, cạnh tranh giành thị phần. Họ lại “chuyền bóng” cho các đối thủ “ghi bàn”.
Việc ông Dương Văn Tùng nhờ luật sư khởi kiện ra toà án để đòi tiền trúng thưởng vé số có thể dẫn đến “cuộc chiến pháp lý” mà chắc chắn sẽ có kẻ thắng, người thua. Nếu ông Tùng thắng kiện, thì Cty XSKT Kiên Giang vừa “mất tiền, vừa mất tiếng”. Nhưng cho dù Cty thắng, thì xét ở góc độ kinh doanh, 100 triệu đồng này có thể là cái giá quá đắc cho sự mất đi niềm tin của khách hàng đối với một thương hiệu. Lằn ranh của tờ vé số rách không phải là cuộc chiến pháp lý mà chính là hiệu quả kinh doanh của Cty. Câu chuyện hoàn toàn có thể giải quyết trước khi hai bên kéo nhau ra toà.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em trong giấc mơ …”.   Nhớ Cần Thơ phố thời bao