Hữu Hiệp
Chuyện “tờ vé số
rách” của anh Dương Văn Tùng ở An Giang không được Công ty Xổ số kiến thiết
(Cty XSKT) Kiên Giang trả thưởng 100 triệu đồng đã trở thành cơ hội quảng bá
thương hiệu miễn phí cho các Cty XSKT khác “biết làm ăn”. Lằn ranh của tờ vé số
rách là 2 cách ứng xử khác nhau trước một tình huống giống nhau. Một bài học
thú vị về “chi phí và hiệu quả” trong kinh doanh.
Ông Nguyễn Liên
Khoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, Chủ tịch Hội đồng giám sát XSKT tỉnh -
đã quảng cáo miễn phí cho thương hiệu “vé số Hậu Giang” khi trả lời báo chí,
cho biết đã trả thưởng 1,5 tỉ đồng cho một khách hàng có tờ vé số bị rách đôi.
Tương tự, một Phó Giám đốc Cty XSKT Đà Nẵng cũng “tranh thủ” quảng bá thương
hiệu cho đơn vị mình khi cho biết, Cty này đã từng chi trả hàng trăm triệu đồng
cho một khách hàng có tờ vé số trúng thưởng rách làm 8.
Cty XSKT Kiên Giang
có 1ý khi viện dẫn các qui định để không trả thưởng cho ông Tùng. Nhưng câu hỏi
đặt ra là tại sao trong trường hợp tương tự, thì nhiều Cty XSKT khác đã giải
quyết trả thưởng với số tiền lớn hơn gấp nhiều lần? Họ cũng có lý khi cho rằng,
mặc dù Thông tư số 65/2007/TT-BTC ngày 18.6.2007 của Bộ Tài chính có quy định
vé lĩnh thưởng không bị rách rời, chắp vá, nhưng đồng thời cũng quy định trường
hợp vé trúng thưởng bị rách rời nhưng vẫn còn đủ căn cứ để xác định tính xác
thực, thì Cty XSKT thẩm tra, xác minh, hoặc trưng cầu giám định để xem xét, trả
thưởng cho khách hàng ...
100 triệu đồng với
một người nghèo như ông Tùng là số tiền lớn. Nhưng với Cty XSKT Kiên Giang chỉ
là một món tiền nhỏ. Nhìn dưới góc độ hiệu quả kinh doanh, “món tiền nhỏ” này
có thể mang lại “hiệu quả to”. Tại sao Cty XSKT Kiên Giang không tận dụng cơ
hội để “làm sự kiện”, khai thác miễn phí kênh thông tin, tuyên truyền của các
cơ quan báo chí, truyền thông để quảng bá thương hiệu, tiếp thị khách hàng,
cạnh tranh giành thị phần. Họ lại “chuyền bóng” cho các đối thủ “ghi bàn”.
Việc ông Dương Văn
Tùng nhờ luật sư khởi kiện ra toà án để đòi tiền trúng thưởng vé số có thể dẫn
đến “cuộc chiến pháp lý” mà chắc chắn sẽ có kẻ thắng, người thua. Nếu ông Tùng
thắng kiện, thì Cty XSKT Kiên Giang vừa “mất tiền, vừa mất tiếng”. Nhưng cho dù
Cty thắng, thì xét ở góc độ kinh doanh, 100 triệu đồng này có thể là cái giá
quá đắc cho sự mất đi niềm tin của khách hàng đối với một thương hiệu. Lằn ranh
của tờ vé số rách không phải là cuộc chiến pháp lý mà chính là hiệu quả kinh
doanh của Cty. Câu chuyện hoàn toàn có thể giải quyết trước khi hai bên kéo
nhau ra toà.
Nhận xét
Đăng nhận xét