Chuyển đến nội dung chính

Những qui định bị “bỏ rơi” - Kỳ 3: Trao quyền “gác cổng” cho Bộ Tư pháp


Luật gia Vũ Xuân Tiền, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Luật gia Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty tư vấn VFAM Việt Nam, trao đổi với PV Thanh Niên xoay quanh loạt bài Những quy định bị “bỏ rơi”.

Vừa rồi qua khảo sát của Thanh Niên cho thấy có rất nhiều quy định được ban hành nhưng trên thực tế gần như bị lãng quên hoặc vừa ban hành đã phải sửa do vấp phải phản ứng của dư luận. Ông nhìn nhận như thế nào về căn nguyên dẫn tới thực trạng khá phổ biến này?
 
Vừa rồi Bộ Tư pháp cũng được giao thí điểm gác cổng các thông tư của các bộ và tới đây nên giao nhiệm vụ chính thức này cho Bộ Tư pháp. Khi đã giao nhiệm vụ và trao quyền này cho Bộ trưởng Tư pháp thì nếu để lọt các văn bản tùy tiện, thiếu khả thi... thì ông Bộ trưởng phải bị miễn nhiệm
Điều đó cho thấy nhiều chính sách ban hành không xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, chưa tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của luật ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Luật quy định trước khi ban hành văn bản quy phạm đều phải lấy ý kiến các đối tượng chịu tác động liên quan. Nhưng thực tế thì nhiều nghị định, thông tư đã ban hành và phải ngừng thực hiện hoặc phải sửa đổi đã không lấy ý kiến của đối tượng chịu tác động hoặc chỉ lấy ý kiến một cách chiếu lệ, hình thức. Lấy ví dụ quy định về thu phí bảo trì đường bộ, quy định về phạt khi đi xe không chính chủ, phạt vì đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng... nhiều đối tượng liên quan đâu có được lấy ý kiến và dù dư luận phản đối vẫn quy định.
Nguyên nhân khác dẫn tới việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật tùy tiện hoặc kiểu “thò ra thụt vào” là xuất phát từ lợi ích cục bộ của chính ngành, cơ quan ban hành quy định đó.
Điều này sẽ dẫn tới những hệ lụy gì, thưa ông?
Trước tiên là quy định như vậy sẽ làm tổn hại đến tính nghiêm minh của pháp luật. Ngoài ra việc ban hành văn bản, quy định một cách tùy tiện, thiếu khả thi sẽ gây khó khăn cho các đối tượng chịu tác động trực tiếp bởi quy định đó. Tôi ví dụ trước đây chúng ta có quy định cấm ăn tiết canh, thế nhưng thực tế thì quán tiết canh vẫn nhan nhản và người dân có nhu cầu họ vẫn ăn. Quy định cấm không khả thi, nhưng vì cơ quan quản lý nhà nước không tuyên bố hủy quy định này, sẽ dẫn tới nguy cơ người thực thi công vụ có thể bình thường thì cho qua chuyện đó, nhưng khi cần thì họ có thể đưa quy định này ra dọa phạt người vi phạm để chia chác. Cho nên những quy định như vậy đã tạo ra kẽ hở về tham nhũng và khiến người dân thêm mất tín nhiệm, niềm tin vào cơ quan quản lý, những người thực thi công vụ.
Còn tình trạng nể nang nhau
Thực tế thì nhiệm vụ thẩm định nghị định và một số văn bản liên quan cũng như việc kiến nghị “tuýt còi” văn bản phạm luật đã được giao cho Bộ Tư pháp, nhưng thực tế vẫn “lọt” nhiều văn bản tréo ngoe như đã nói?
Quy định thì đã tương đối rõ ràng, cái chính là giữa các cơ quan hành pháp với nhau cũng có những chuyện nể nang, e ngại với tâm lý tôi không đụng đến anh thì anh cũng không thể đụng đến tôi. Cho nên cách tốt nhất là im lặng hoặc cho qua, hoặc thẩm định chưa tới.
Còn với các văn bản trái luật, có vấn đề, ông Cục trưởng Cục Kiểm soát văn bản quy phạm pháp luật mà đề nghị đình chỉ một quy định, văn bản một ông bộ trưởng ở bộ khác ký hoặc quyết định thì lại rất khó.
Những qui định bị “bỏ rơi”
Luật gia Vũ Xuân Tiền
Vậy có cách nào để khắc phục tình trạng trên?
Có nhiều biện pháp để khắc phục vấn đề này, nhưng quan trọng nhất vẫn là ý thức của người thi hành. Ngoài việc yêu cầu tuân thủ quy định về ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cách khắc phục khác là trao quyền cho Cục Kiểm soát văn bản quy phạm pháp luật được quyền kiến nghị Bộ trưởng Tư pháp kiến nghị lên Thủ tướng “gác” lại những văn bản, quy định có vấn đề của các bộ, ngành. Vừa rồi Bộ Tư pháp cũng được giao thí điểm gác cổng các thông tư của các bộ và tới đây nên giao nhiệm vụ chính thức này cho Bộ Tư pháp. Khi đã giao nhiệm vụ và trao quyền này cho Bộ trưởng Tư pháp thì nếu để lọt các văn bản tùy tiện, thiếu khả thi như đã dẫn chứng thì ông Bộ trưởng phải bị miễn nhiệm.
Về lâu về dài, để ngăn ngừa các loại văn bản, quy định “bị lãng quên” hay quy định thiếu khả thi, đẩy khó cho người dân, giải pháp tốt nhất là nên quy chuẩn hóa từ việc xây dựng luật đến các nghị định của Chính phủ. Trước hết, về xây dựng luật, hiện nay các bộ quản lý lĩnh vực được giao dự thảo các luật có liên quan. Chẳng hạn, các luật về lĩnh vực GTVT thì do Bộ GTVT dự thảo, các luật về thuế thì do Bộ Tài chính dự thảo... Điều đó là không hợp lý và bản chất là "vừa đá bóng, vừa thổi còi" trong lĩnh vực xây dựng luật. Để khắc phục tình trạng đó, cần nâng cao năng lực chuyên môn của các ủy ban của Quốc hội và đội ngũ ĐBQH chuyên trách và giao cho các ủy ban của Quốc hội chịu trách nhiệm chính trong dự thảo các luật trình Quốc hội.
Thứ hai, luật cố gắng chi tiết đến mức cao nhất để hạn chế các văn bản dưới luật. Tuy nhiên, điều đó gặp những khó khăn lớn do nền kinh tế nước ta đang trong giai đoạn chuyển biến khá nhiều và nhanh. Vì vậy, có không ít vấn đề buộc phải chuyển cho Chính phủ quy định cho phù hợp với điều kiện thực tiễn trong từng thời kỳ. Song, Nghị định của Chính phủ phải được kiểm soát chặt chẽ về quy trình xây dựng và nội dung. Nghị định phải chi tiết để không cần có thêm thông tư hướng dẫn.
Thanh Mai(thực hiện)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn