Chuyển đến nội dung chính

Doanh nhân hoá nông dân - Yêu cầu bức xúc

Trần Hữu Hiệp
Bài trang 24 - Tạp chí cộng sản - Hồ sơ & Sự kiện
Làm gì để hàng chục triệu nông dân ĐBSCL trở thành “doanh nhân nông nghiệp”làm giàu được bằng nghề nông? Đó là một trong những câu hỏi lớn đang đặt ra để hiện đại hóa ngành sản xuất lúa gạo, thuỷ sản, cây ăn trái và xây dựng nông thôn mới ở vùng đất Chín Rồng.
 Phía sau kỳ tích
Từ một nước thiếu đói thập niên 80, Việt Nam đã nhanh chóng trở thành cường quốc xuất khẩu gạo. Chỉ sau hơn hai thập niên, sản lượng lúa ĐBSCL đã được nhân lên gần gấp ba lần, từ hơn 9 triệu tấn (năm 1990) lên 24,3 triệu tấn (năm 2012), luôn chiếm hơn 50% sản lượng, hơn 90% kim ngạch xuất khẩu gạo cả nước. Cùng với lúa gạo, thuỷ sản, trái cây vùng này cũng góp phần quyết định tăng trưởng ngành nông nghiệp và đảm bảo “sức khoẻ nền kinh tế” cả nước; tạo ra kỳ tích, mà công đầu thuộc về những người nông dân. Nhưng kỳ tích trong quá khứ chưa phải là bảo đảm cho thành công của tương lai. Một cách tiếp cận “làm như mọi khi” chắc chắn sẽ không hiệu quả trước yêu cầu và thách thức mới. Phía sau kỳ tích với ánh hào quang từ ngôi vị số 1, số 2 thế giới của xuất khẩu gạo, tôm, cá tra là thách thức lớn hơn phía trước, những ”nông dân sản xuất giỏi” cần phải vượt qua để trở thành ”doanh nhân kinh doanh giỏi”. Phát triển ”Kinh doanh nông nghiệp - Agribusiness” – như khuyến cáo của Nhóm chuyên gia Hà Lan khi xây dựng ”Kế hoạch châu thổ sông Cửu Long đến năm 2100” đã đề xuất, rất cần được nhận diện thách thức, cách thức tiếp cận chiến lược và thực thi hiệu quả. Trong đó, nông dân ĐBSCL là chủ thể chính.
“Thách thức kép”
Hai thách thức lớn đang đặt ra đối với nông dân ĐBSCL cần được giải quyết bằng sự tiếp cận đa ngành. Một là, từ tác động của biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, ảnh hưởng xấu từ thượng nguồn sông Mê Kông gây khô hạn, cùng với nhiều tác động tiêu cực khác của thị trường nông sản, điệp khúc “trúng mùa mất giá, được giá, hết hàng” chưa có lời giải căn cơ. Hai là, nội tại nền sản xuất nông nghiệp đang chuyển từ “tăng lượng” sang “đổi chất” còn nhiều bất cập. “Thách thức kép” như “hai gọng kiềm” mà ĐBSCL cần phải thoát ra nếu muốn giữ và phát huy vị thế của một trung tâm trong mạng lưới sản xuất nông sản toàn cầu. Thách thức càng lớn hơn khi điều kiện sản xuất của nông dân trong vùng hiện nay như ”Cây đòn gánh”. Đầu vào nặng trĩu vốn đầu tư, chi phí ngày càng cao. Đầu ra là tiêu thụ nông sản bấp bênh, giá thấp. Người nông dân vừa gánh, vừa bị “lắc lư” trong thế dễ ngã.
Một kết quả nghiên cứu được Viện Chiến lược phát triển nông nghiệp và nông thôn viện dẫn, tại An Giang, lợi nhuận bình quân từ trồng lúa niên vụ 2009-2010 chỉ hơn 300 ngàn đồng/người/tháng, trong khi ngưỡng nghèo là 400 ngàn đồng/người/tháng. Tương tự, nghiên cứu về “Chuỗi giá trị ngành hàng lúa gạo” của Viện Nghiên cứu phát triển ĐBSCL cho thấy; về lý thuyết, quy mô sản xuất lúa từ 3ha/người trở lên mang lại lợi nhuận tối ưu. Nhưng với đặc thù sản xuất manh mún hiện nay, bình quân chỉ khoảng 0,4ha/hộ, tức khoảng 0,1ha/người, thì nông dân khó làm giàu. Theo tính toán, kết quả “30% lợi nhuận” của người trồng lúa (nếu có) còn thấp hơn mức thu nhập 1 USD/người/ngày. Chuỗi giá trị lúa gạo nói riêng và các nông sản hàng hoá ở ĐBSCL hiện nay còn quá nhiều tầng nấc mà lại quá ít giá trị gia tăng. Người nông dân không được hưởng lợi bao nhiêu từ sự gia tăng đó. Cần thấy rằng, những mô hình “Cánh đồng mẫu lớn”, “công ty cổ phần nông nghiệp” được kỳ vọng thời gian qua, cũng chỉ chủ yếu giúp nâng cao giá trị các công đoạn làm ra hạt lúa (giống, kỹ thuật, tổ chức sản xuất, tác động chính sách đầu vào). “Chuỗi giá trị” quan trọng hơn, cần sự tác động tích cực hơn lại đang nằm ở các khâu từ hạt lúa trên đồng ruộng đến hạt gạo hàng hóa trên thương trường. Chính công đoạn này đang tác động mạnh mẽ vào “túi tiền” của người nông dân. Con đường làm giàu của nông dân đồng bằng không thể chỉ đi lên bằng ánh hào quang của kỳ tích đã tạo ra, mà phải cần sự tiếp cận đa ngành. Trong đó, việc thương mại hoá ngành sản xuất nông sản và doanh nhân hoá nông dân đang là yêu cầu bức xúc. 
Doanh nhân hoá nông dân
Khái niệm “công nhân nông nghiệp” đã xuất hiện ở vùng ĐBSCL hơn 2 thập niên trước, nhưng chưa có điều kiện phát triển. Gần đây, việc hình thành các cụm ngành hàng trong các lĩnh vực sản xuất lúa gạo, trái cây, thủy sản, thành công bước đầu của mô hình “cánh đồng mẫu lớn” và “thách thức kép” trong nông nghiệp đang đặt ra yêu cầu bức xúc cần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới, hiện đại hoá nông nghiệp. Mặc dù Chính phủ đã triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới toàn diện, đào tạo nghề nông thôn trên cả nước với 3 trọng tâm là đào tạo nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp và nâng cao trình độ cán bộ cơ sở. Nhưng đòi hỏi từ vùng sản xuất nông sản hàng hoá lớn nhất nước này đang đặt ra yêu cầu “đổi về chất có trọng tâm” đối với nguồn nhân lực trong nông nghiệp, hơn là cung cấp kiến thức nghề chung chung. Đó không chỉ là trình độ sản xuất, canh tác để làm ra “nhiều lượng” mà rất cần kiến thức kinh doanh để tạo ra “nhiều giá trị lợi nhuận”. Để “kinh doanh nông nghiệp” hiệu quả, không thể thiếu “doanh nhân nông nghiệp”.
Thương trường là cạnh tranh, muốn cạnh tranh phải có nguồn lực và kiến thức. Đó không chỉ kiến thức của người làm ruộng, trồng cây, nuôi cá mà quan trọng hơn là tri thức doanh nhân, biết quản lý đồng vốn, quản trị doanh nghiệp, ... Đòi hỏi khắc nghiệt từ thương trường buộc những người nông dân ngày nay phải chuyển từ tư duy “làm ra nhiều nông sản” sang “làm ra nhiều giá trị từ nông sản”. Người nông dân cần được giải phóng gánh nặng bằng kiến thức của người kinh doanh.
Yêu cầu đặt ra là việc “doanh nhân hóa nông dân”phải được diễn ra trong điều kiện sản xuất nông nghiệp và không gian của nông thôn đồng bằng sông Cửu Long. Xây dựng nông thôn mới với 19 tiêu chí phát triển toàn diện, nhưng điều kiện đảm bảo vững chắc cho nó chính là ”chất lượng nhân lực nông thôn”. Cần một cuộc tiến công mạnh mẽ vào lĩnh vực tam nông để khai thác hết tiềm năng đất Chín Rồng. Doanh nhân nông nghiệp và nông dân phải dựa sát vào nhu cầu, điều kiện của nhau để sản xuất, kinh doanh. Đó cũng chính là ”bản lề” để ”doanh nhân hoá nông dân” trong tiến trình xây dựng nông thôn mới ở ĐBSCL.

Đào tạo nghề nông nghiệp, tập trung nâng cao giá trị sản xuất ngành trồng lúa, trái cây và nuôi thuỷ sản, tạo ra sản phẩm chủ lực vùng và quốc gia. Đào tạo nghề phi nông nghiệp để chuyển nghề và tác động tích cực trở lại cho nông nghiệp, nông thôn... là những cách thức không chỉ giúp ”cây đòn gánh” của người nông dân được cân bằng mà còn phương thức làm giàu từ nông nghiệp. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra ...

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Địn...

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em tron...