Chuyển đến nội dung chính

Thông luồng Định An – câu chuyện 30 năm chưa cũ


Hữu Hiệp
Luồng Định An (ĐA) trên sông Hậu dài hơn 121km là tuyến vận tải biển quan trọng bậc nhất của vùng ĐBSCL. Nhưng do “sự đỏng đảnh” của dòng chảy, sa bồi, luồng luôn diễn biến phức tạp, cửa ĐA thường xuất hiện các bãi cạn.
Từ 1983 đến nay, tuy ngành chức năng quan tâm, nhưng do không có điều kiện để nạo vét quy mô lớn, thời gian thi công ngắn, hiệu quả không cao. Mặc dù Chính phủ đã quan tâm chọn giải pháp đào kênh tắt Quan Chánh Bố để mở luồng mới, nhưng do thiếu vốn, bị đình hoãn thi công, đến nay công trình đã chậm tiến độ gần 2 năm, cùng với việc “nạo vét cầm chừng” luồng ĐA, nên giải pháp căn cơ cho luồng tàu biển lớn vào sông Hậu chưa thành hiện thực, vận tải biển và xuất khẩu nông sản của ĐBSCL gặp nhiều khó khăn. 70% hàng hóa xuất nhập khẩu của vùng nông sản lớn nhất nước này phải trung chuyển lên TPHCM.
Click vào để xem VideoClip của THTPCT tường thuật chuyến khảo sát luồng Định An của Bộ GTVT và BCĐ Tây Nam Bộ đầu tháng 5-2013
           Theo thống kê Cảng vụ hàng hải Cần Thơ, 15 bến cảng tại ĐBSCL chỉ mới khai thác từ 20% đến dưới 50% công suất, nhiều cảng hoạt động cầm chừng. Lượng hàng hóa qua 2 cảng trọng điểm của Nhóm cảng biển 6 là Trà Nóc và Cái Cui trong các năm qua rất thấp và sụt giảm từ 1,4 triệu tấn năm 2011 xuống 773.000 năm 2012. Các cảng trong vùng đang “đói hàng” mà nguyên nhân chính bị “chặn họng” là luồng “mắc cạn”.
Đầu tháng 5-2013, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ giao thông vận tải phối hợp với BCĐ Tây Nam Bộ và các địa phương đã tiến hành khảo sát, đánh giá hiệu quả công tác nạo vét và đề xuất giải pháp để thông luồng Định An. Một số kiến nghị chủ yếu được xem xét là tập trung đầu tư nạo vét để khai thác có hiệu quả luồng Định An, khắc phục cách làm “như mọi khi”: phương tiện nạo vét nhỏ, không hiệu quả, nhanh bồi lắng, nạo vét trễ tiến độ kế hoạch, xem xét lại vị trí “đổ bùn cát” để tránh sa bồi hoặc tận dụng lượng cát nạo vét. Khảo sát diện rộng để xác định, thiết lập hướng tuyến luồng tận dụng độ sâu tự nhiên, cập nhật kết quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến để đề xuất cụ thể phương án nạo vét; đồng thời, khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành cơ chế đặc thù nạo vét, duy  tu cỏc tuyến luồng hàng hải. Khuyến khích doanh nghiệp tham gia xã hội hoá công tác nạo vét, luồng hàng hải, tận thu sản phẩm theo các hình thức PPP, BOT hoặc các hình thức phự hợp khác, không sử dụng ngân sách nhà nước trên cơ sở bảo đảm đúng quy định của pháp luật, hài hoà lợi ích giữa nhà nước và nhà đầu tư. Rà soát, đánh giá công tác quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải tại khu vực, bảo đảm sự đồng bộ giữa cảng biển, vùng nước cảng biển và luồng hàng hải.
Thông luồng Định An, câu chuyện và nhu cầu bức xúc 30 năm qua, cần được giải quyết bằng giải pháp căn cơ để nhóm cảng biển 6 phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu của vùng sản xuất nông sản lớn nhất nước trong mạng lưới nông sản hàng hoá toàn cầu đang hướng ra biển lớn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn