Chuyển đến nội dung chính

Tìm phương án khơi thông luồng Định An


01/05/2013 05:37 (GMT + 7)

Do luồng Định An bị bồi lấp nên tàu trọng tải lớn trên 5.000 tấn ít cập cảng. Trong ảnh: bốc dỡ hàng hóa từ sà lan tại cảng Trà Nóc, Cần Thơ - Ảnh: Chí Quốc
TT - Dù mỗi năm ngành hàng hải đều chi hàng chục tỉ đồng để nạo vét nhưng cửa biển Định An (Trà Vinh) vẫn chưa trở thành cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa tại ĐBSCL, do chỉ có tàu nhỏ mới ra vào được. Vì sao?
Trong năm 2013, theo Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải đã ghi vốn 25 tỉ đồng để nạo vét cửa biển Định An (thường gọi là luồng Định An). Dự kiến trong tháng 5-2013 dự án nạo vét sẽ lại được khởi động. Tuy nhiên, nhiều nguy cơ số tiền này tiếp tục bị lãng phí.
Nạo vét xong, bồi lắng trở lại
Theo thông tin từ Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ, trong giai đoạn 2009-2012, mỗi năm luồng Định An ngốn chi phí nạo vét 18-30 tỉ đồng nhưng luồng vẫn cạn. Nguyên nhân là do sử dụng phương tiện nạo vét cũ kỹ với tàu có trọng tải nhỏ (5.000 tấn), công suất thấp (1.000m³/giờ), chịu sóng gió kém. Cách nạo vét là tàu hút bùn vào “bụng” rồi chạy ra biển đổ, trong hai tháng chỉ nạo vét được chừng 200.000m³.
Nhiều chuyên gia cho rằng dù được nạo vét nhiều lần nhưng luồng Định An bị tắc là do nạo vét chưa triệt để, làm cầm chừng. Trong thời gian từ năm 1975-2008, các cơ quan chức năng đã nạo vét 13 lần nhưng với kinh phí quá thấp, cao nhất 14 tỉ đồng (năm 2004) và thấp nhất chỉ có 2 tỉ đồng, nên luồng Định An vẫn chưa “vượt cạn”.
Ông Lê Minh Kháng, giám đốc Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ, cho biết quy mô nạo vét những năm qua chủ yếu trên phạm vi rộng khoảng 100m, độ sâu thì lồi lõm (có nơi - 3,5m, có nơi -3,7m). Trong khi để duy trì độ sâu được lâu cần nạo vét trên phạm vi rộng 400m và sâu từ -7m đến -8m. Ngoài ra, phải có phương tiện giải quyết việc bồi lắng ngay sau đó. Cách làm này đòi hỏi kinh phí lớn, mỗi lần cần đến vài trăm tỉ đồng.
TS Võ Hùng Dũng - giám đốc Phòng Thương mại và công nghiệp VN (VCCI) chi nhánh TP Cần Thơ - cho rằng phương án và cả công nghệ nạo vét không phù hợp, lãng phí tiền bạc nhưng không mang lại hiệu quả.
Làm chưa căn cơ
GS.TS Nguyễn Ngọc Trân - ủy viên Hội đồng Chính sách khoa học và công nghệ quốc gia, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển ĐBSCL - cho biết việc tàu biển lưu thông qua cửa Định An ngày càng thêm trở ngại, trong khi việc nạo vét luồng chưa làm đúng bài bản, tới nơi tới chốn. Phương tiện thi công thì hạn chế, đặc biệt quá trình bồi lắng nhanh có nguyên nhân do bùn cát chưa được đưa ra khỏi vị trí nạo vét.
“Việc thực hiện nạo vét và đưa bùn cát đi đổ ở đâu... là vấn đề vô cùng quan trọng nhưng chưa được quan tâm giám sát. Có thể chưa mang chúng rời khu vực triệt để nên sau đó nhanh chóng gây bồi lắng trở lại. Kinh phí đã hạn hẹp mà lại điều tàu hút từ Hải Phòng vào mỗi lần rất tốn kém. Những điều này lý giải tại sao nạo vét không hiệu quả” - ông Trân nói.
Ông Trân cũng cho rằng việc nạo vét luồng Định An là cần làm nhưng phải được tổ chức khoa học, thực hiện định kỳ, đúng chuẩn và biết cách làm thì vừa tiết kiệm, vừa hiệu quả. Do kinh phí hạn hẹp nên kêu gọi liên doanh hoặc kêu gọi đầu tư để thực hiện. Trước hết cần đầu tư tàu hút bùn chuyên dụng để vừa nạo vét luồng Định An vừa nạo vét các luồng lạch khác ở ĐBSCL.
Trong quá trình thi công cần tận thu nguồn cát để san lấp mặt bằng, phục vụ các công trình xây dựng đem lại nguồn lợi rất lớn, hay xuất bán để trang trải kinh phí nạo vét. Ông Lê Minh Kháng cho biết thời gian qua có một số doanh nghiệp đã đề xuất tiến hành nạo vét với hình thức trên, họ chỉ yêu cầu được tận thu cát để san lấp mặt bằng hoặc xuất khẩu. Cảng vụ cũng ủng hộ phương án này.
Theo ông Nguyễn Minh Nhị - nguyên chủ tịch UBND tỉnh An Giang, nạo vét luồng Định An là điều rất cấp bách để giúp ĐBSCL phát triển. Càng để lâu thì nhiều cảng lớn, mỗi cảng đầu tư hàng trăm tỉ đồng tại ĐBSCL bị bỏ hoang kéo dài, rất lãng phí. Tuy nhiên, việc nạo vét cần phải tính toán hợp lý đầy đủ các yếu tố kinh tế - kỹ thuật để tránh sai lầm đáng tiếc.
CHÍ QUỐC - ĐỨC VỊNH (Tuổi Trẻ)
Thủ tướng chỉ đạo tìm phương án nạo vét tối ưu
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Bùi Ngọc Sương - phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam bộ - cho biết trước tình trạng thời gian qua dù năm nào cũng nạo vét luồng Định An nhưng không hiệu quả, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa chỉ đạo Ban chỉ đạo Tây Nam bộ, Cục Hàng hải VN tiến hành khảo sát thực tế và đề xuất phương án nạo vét mới để khơi thông luồng, đảm bảo tàu cỡ lớn có thể vào các cảng khu vực ĐBSCL giao nhận hàng hóa.
Theo đó, lãnh đạo ban chỉ đạo đã thống nhất ngay đầu tháng 5-2013 sẽ kiểm tra khảo sát thực tế và đề xuất Chính phủ phương án nạo vét hiệu quả.
H.T.D.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn