Chuyển đến nội dung chính

Logistic ĐBSCL : Bất an bởi luồng Định An


(DĐDN 15-5-2013) - ĐBSCL - vựa lúa và nơi nuôi trồng thủy sản lớn nhất cả nước, hàng năm xuất khẩu hàng chục triệu tấn nông thủy sản, nhưng dòng chảy hàng hóa, dòng chảy logistics lại bị nghẽn bởi luồng Định An...

Cảng Cái Cui (TP Cần Thơ) được đầu tư lớn nhưng do không có luồng vào cảng lượng hàng hóa thông qua cảng hạn chế 
Ảnh Lê Hoàng Yến
Từ 2008, khi Thủ tướng Chính phủ quyết định xây dựng con kênh Quan Chánh Bố để vận chuyển hàng hóa từ các cảng ĐBSCL ra biển Đông thì luồng Định An, cửa ngõ chính để vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển về các tỉnh ĐBSCL – từ trước tới nay - gần như không còn “hiệu lực”.
Luồng tắc, cảng nằm trơ
Nguyên nhân là một lượng phù sa hàng năm bồi lắng làm cho luồng bị cạn, công tác nạo vét lại chưa được quan tâm đầu tư đúng mức. Điều này dẫn tới hệ quả là những tàu biển tải trọng trên 3.000 tấn không thể vào được các cảng ở ĐBSCL để chuyển hàng hóa về cảng biển ở TP HCM, Vũng Tàu hoặc xuất khẩu trực tiếp ra nước ngoài. Trong khi đó, dự án đào kênh Quan Chánh Bố vẫn trong giai đoạn xây dựng. Tình trạng trên buộc các DN phải vận chuyển hàng hóa về TP HCM  bằng đường bộ. Điều này gây ra sự lãng phí vô cùng to lớn cho người dân và xã hội, đẩy chi phí vận chuyển và chi phí logistics lên cao.
Theo số liệu từ Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ, năm 2009, có 7.873 lượt tàu làm thủ tục thông qua tại cảng, tương đương với lượng hàng hóa 16.638 ngàn tấn, nhưng từ năm 2010 đến nay, con số trên đã giảm 5 - 6 lần. Theo đó, doanh thu từ các dịch vụ cũng giảm. Thiếu việc làm, thu nhập thấp khiến nhiều nhân lực ngành logistics bỏ đi nơi khác, nên nguồn nhân lực ngành này của ĐBSCL lại càng thiếu trầm trọng.
Thực tế, các cảng Cái Cui, Cần Thơ và nhiều cảng khác ở ĐBSCL được đầu tư khá lớn, tới hàng trăm tỉ đồng mỗi cảng. Riêng cảng Cần Thơ hiện có 15 bến cảng, 20 phao buộc tàu và nhiều khu neo đậu cho tàu trong và ngoài nước có tải trọng lên đến 25.000 tấn. Luồng hàng hải đã được bố trí phao báo hiệu hàng hải theo tiêu chuẩn quốc tế bảo đảm cho tàu hành trình 24h/ngày. Tuy nhiên, việc không có luồng vào các cảng đã gây ra sự lãng phí trầm trọng. Sự lãng phí này còn tiếp tục diễn ra khi kênh Quan Chánh Bố đang tạm hoãn qua năm 2015 mới triển khai tiếp - do nguồn kinh phí đã vượt quá xa so dự toán ban đầu và nhiều vấn đề khác.
Trả lại dòng chảy...
Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đã thống nhất trong tháng 5/2013 sẽ kiểm tra thực tế và đề xuất với Chính phủ phương án nạo vét cụ thể luồng Định An.
Kỹ sư Doãn Mạnh Dũng - Chủ tịch Hiệp hội khoa học kỹ thuật và kinh tế biển TP HCM cho biết : Hiện tổng hàng hóa xuất nhập khẩu của ĐBSCL khoảng 15 triệu tấn/năm. Nhưng vì hạn chế luồng ra vào tại cửa biển Định An nên chỉ có 3,0 - 4,5 triệu tấn, chiếm 20 - 30% lượng hàng hóa trực tiếp đến và đi từ ĐBSCL, còn trên 10 triệu tấn phải đưa về TP HCM. Hiện tượng này không chỉ gây áp lực lên giao thông đường bộ TP HCM mà còn làm giảm lợi thế cạnh tranh đối với hàng nông sản của ĐBSCL.
Trước tình trạng trên, vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền địa phương khảo sát lại thực tế và đề xuất phương án nạo vét luồng Định An một cách hiệu quả, đảm bảo các tàu cỡ lớn có thể vào các cảng khu vực ĐBSCL để giao nhận hàng hóa. Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đã thống nhất trong tháng 5/2013 sẽ kiểm tra thực tế và đề xuất với Chính phủ phương án nạo vét cụ thể.
Cửa biển Định An cũng như luồng Định An là một trong những cửa thông thương chính để vận chuyển hàng hóa từ ĐBSCL đến các vùng miền khác trong cả nước và ngược lại. Luồng Định An còn là cửa ngõ chính giao thương từ Campuchia ra biển Đông. Chính sự thuận lợi này đã hình thành hàng loạt cảng hàng hóa dọc theo sông Hậu. Luồng Định An có vai trò vị trí quan trọng quyết định đến việc thông thương hàng hóa của khu vực ĐBSCL với quốc tế và có ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư.  Chính vì vậy, theo các chuyên gia, luồng Định An cần được trở về đúng vị trí  là dòng chảy hàng hóa, dòng chảy logistics của cả khu vực ĐBSCL.
Ông Võ Hùng Dũng - Giám đốc VCCI chi nhánh Cần Thơ: 
Cần hệ thống dịch vụ hậu cần hiệu quả
ĐBSCL có lượng hàng hóa rất lớn cần vận chuyển nhưng đầu tư cho ngành logistic lại rất ít, nên hiện nay DN và xã hội phải chịu sự lãng phí hết sức vô lý.
Thế mạnh đầu tiên của ĐBSCL phải kể đến đó là hàng hóa đang có sẵn, hàng năm xuất khẩu khoảng 7 triệu tấn lương thực và khoảng 20 triệu tấn cung ứng cho TPHCM, miền Trung, miền Bắc. Đồng thời từ các nơi khác hàng tiêu dùng, vật dụng xây dựng, vật tư nông nghiệp được chuyển về các tỉnh ĐBSCL… Đó là những nền tảng có sẵn rất thuận lợi có thể phát triển các dịch vụ logistics, đặc biệt là hệ thống cảng container. Tuy nhiên, toàn bộ hệ thống cầu cống ở ĐBSCL hiện chưa được xây dựng đảm bảo tiêu chuẩn về độ cao, về tải trọng để vận chuyển hàng hóa bằng container bằng đường bộ cũng như đường thủy. Đó chính là những bài toán liên quan đến tầm nhìn của quy hoạch. Trong khi vận chuyển hàng hóa bằng container đã phát triển cả một thập kỷ nay ở VN nhưng tại ĐBSCL nhìn nhận vấn đề này không rõ nét đã dẫn đến sự bất cập rất khó thay đổi.
Lợi thế của ĐBSCL là giao thông đường thủy với chi phí thấp, thế nhưng do bất cập trong xây dựng cầu đường, cảng biển, luồng hàng hải đã làm cho dòng lưu chuyển hàng hóa từ các tỉnh ĐBSCL đi các nơi và ngược lại cứ ì ạch không phát triển được. Hạn chế trong việc thu hút đầu tư nước ngoài ở ĐBSCL chính là vì cơ sở hạ tầng giao thông chưa thuận lợi. Chi phí vận chuyển cao kéo theo chi phí logistics cao đã làm tăng chi phí, và giảm hiệu quả. Khi chi phí cao và hiệu quả kém thì các nhà đầu tư không tìm đến.
Trước những vấn đề bất cập trên, cần tiếp tục cải thiện cơ sở hạ tầng bằng việc đề nghị Chính phủ ưu tiên đầu tư những trục giao thông mà Chính phủ đã công bố; Giải quyết những vấn đề về chính sách để thu hút đầu tư trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng ngay cả trong lĩnh vực logistic, một lĩnh vực đầu tư có hiệu quả; Cải thiện hình ảnh và môi trường kinh doanh đầu tư, tạo ra sức hấp dẫn và chi phí thấp nhất cho các nhà đầu tư tìm đến trong đó có logistics. Đặc biệt, đề nghị cần nghiên cứu sâu hơn đặc điểm của vùng ĐBSCL để triển khai một hệ thống dịch vụ hậu cần hiệu quả.
Vũ Lan (ghi)
Đăng Nguyên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra ...

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Địn...

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em tron...