Chuyển đến nội dung chính

Nhiệt điện Kiên Lương 1 chậm tiến độ: Chọn nhầm nhà đầu tư


Lẽ ra đến thời điểm này nhà máy nhiệt điện Kiên Lương I (Kiên Giang) công suất giai đoạn 1 là 1.200MW đã hòa vào điện lưới quốc gia. Thế nhưng do không thu xếp được vốn nên dự án có vốn hàng tỉ USD này đang phải làm lại từ đầu.

Lẽ ra đến thời điểm này nhà máy nhiệt điện Kiên Lương I (Kiên Giang) công suất giai đoạn 1 là 1.200MW đã hòa vào điện lưới quốc gia. Thế nhưng do không thu xếp được vốn nên dự án có vốn hàng tỉ USD này đang phải làm lại từ đầu.
Sau nhiều năm triển khai, dự án nhiệt điện Kiên Lương 1 hiện vẫn chỉ là bãi đất trống
Theo ông Duy, đến tháng 4-2006 Tập đoàn Ensham đã ký kết được hợp đồng nguyên tắc về đầu tư với UBND tỉnh Kiên Giang. Sau đó Ensham tiếp tục ký kết hợp đồng thuê Công ty Tư vấn xây dựng điện 2 (PECC 2) lập báo cáo tiền khả thi. Đến tháng 7-2006, dự án nhiệt điện than Kiên Lương được Bộ Công thương trình Chính phủ phê duyệt đưa vào quy hoạch tổng sơ đồ điện 6. Gần một năm sau, tháng 6-2007, dự án được Ensham bàn giao lại cho tập đoàn chuyên sản xuất và cung cấp than hàng đầu của Úc là Strata Coal.
Để đảm bảo tính khả thi cao nhất cho dự án, Strata Coal đã mời hai đối tác liên danh chuyên về xây dựng nhà máy nhiệt điện than của Nhật Bản là Tập đoàn Sojitz và Tổng công ty Điện lực Kyushu.
Tại báo cáo sơ bộ do Strata Coal và PECC 2 lập tháng 6-2007 đã nêu cụ thể đến tháng 9-2007 sẽ nộp quy hoạch tổng thể, lựa chọn địa điểm xây dựng nhà máy, tháng 3-2008 nộp báo cáo đầu tư... Đầu năm 2012 vận hành thương mại tổ máy số 01 công suất 600MW và đến tháng 5-2012 vận hành thương mại tổ máy số 2 công suất 600MW.
Mọi chuyện đang diễn tiến suôn sẻ thì khoảng cuối năm 2007, bà Đặng Thị Hoàng Yến - chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Tạo - đã ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư với Tập đoàn General Electric (GE) của Mỹ, trong đó GE cam kết sẽ cung cấp cho Tân Tạo số vốn khoảng 5 tỉ USD. Trong khi vào thời điểm này, phía Strata Coal và đối tác mới đạt tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4 tỉ USD cho dự án nhiệt điện Kiên Lương.
Theo ông Duy, thỏa thuận cam kết đầu tư của GE đưa ra cho Tân Tạo vào thời điểm đó được cho là quá hấp dẫn. Bởi ngoài nhà máy nhiệt điện than ra, GE còn hứa hẹn đầu tư xây dựng khu công nghiệp Kiên Lương bao gồm cả nhà máy sản xuất linh kiện máy bay, khu đô thị mới... Chính vì vậy, vào tháng 8-2008 Chính phủ quyết định chấp thuận giao cho Tập đoàn Tân Tạo làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Kiên Lương.
Tất cả đều thiệt hại
Ngay sau khi đón nhận thông tin giao dự án nhà máy nhiệt điện Kiên Lương cho Tập đoàn Tân Tạo, phía Strata Coal đã có văn bản gửi lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đánh giá việc thay đổi nhà đầu tư đột ngột như vậy là một “rủi ro” rất đáng lo ngại. “Lúc đó, phía Úc có đề nghị tỉnh Kiên Giang trình Chính phủ cho phép họ tiếp tục triển khai giai đoạn I của nhà máy nhiệt điện Kiên Lương với tổng công suất hai tổ máy là 1.200MW, còn giai đoạn II, III sẽ giao Tân Tạo tiếp tục đầu tư nhưng không được chấp thuận” - ông Duy nói.
Có mặt tại khu phố Ba Hòn, thị trấn Ba Hòn, huyện Kiên Lương - vị trí xây dựng nhà máy nhiệt điện Kiên Lương những ngày cuối tháng 4-2013, phóng viên Tuổi Trẻ chứng kiến toàn bộ khu vực chuẩn bị mặt bằng cho nhà máy vẫn chỉ là một bãi đất trống. Tuyến đê vây lấn biển thì chỉ cắm được mấy chục cây cọc rồi bỏ dở giữa chừng.
Ông Nguyễn Văn Tưởng, một người dân địa phương ở gần khu vực xây dựng, cho hay lâu lắm rồi không còn thấy bóng dáng công nhân xây dựng hay máy móc gì làm việc tại đây. Ông Lê Hùng Lĩnh, phó chủ tịch UBND huyện Kiên Lương, bày tỏ có dự án lớn mấy tỉ USD trên địa bàn thì địa phương rất phấn khởi, ủng hộ hết mình, nhà đầu tư than khó ở đâu, vướng mắc chỗ nào địa phương đều giải quyết ngay. Thế nhưng mọi chuyện chỉ suôn sẻ được thời gian đầu, dần dần tiến độ ngày càng chậm. Nhà thầu thi công san lấp dần dần cũng rút đi. Tiền đền bù giải tỏa còn nợ bà con cả chục tỉ đồng không biết kêu ai để thanh toán cho dứt điểm.
Đáng nói hơn là một số nhà thầu nạo vét bùn, san lấp mặt bằng cho Tập đoàn Tân Tạo đã phải oằn mình gánh số nợ lên tới hàng chục tỉ đồng. Theo tài liệu Tuổi Trẻ có được, hiện còn ít nhất bốn đơn vị thi công đang bị Tân Tạo nợ tiền. Trong đó Công ty TNHH Châu Phát do bà Lê Thị Kim Châu làm giám đốc bị phía Tân Tạo nợ hơn 8 tỉ đồng từ năm 2010 đến nay.
Chờ đến cuối tháng 6-2013
Chiều 28-4, một cán bộ của Văn phòng UBND tỉnh Kiên Giang cho biết cuối tháng 2-2013 UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc để nghe ý kiến chính thức từ phía Công ty cổ phần đầu tư và công nghiệp Tân Tạo (ITACO, thuộc Tập đoàn Tân Tạo) đối với dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Kiên Lương 1 và cảng nước sâu trung chuyển than tại đảo Nam Du (huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang).
Sau cuộc làm việc này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng đã ban hành thông báo kết luận nêu ra thời hạn cuối để phía ITACO trả lời chính thức bằng văn bản cho tỉnh là ngày 30-6-2013. Tuy nhiên theo vị cán bộ này, từ sau cuộc họp cuối tháng 2 đến nay, phía ITACO chưa có bất kỳ thông tin nào đối với UBND tỉnh.
Tuổi Trẻ cũng tìm cách liên lạc với ông Thái Văn Mến - tổng giám đốc ITACO (đường Lạc Hồng, P.Vĩnh Lạc, TP Rạch Giá, Kiên Giang) để tìm hiểu về tiến độ dự án nhưng không nhận được câu trả lời.

Khoa Nam
TUỔI TRẺ

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn