Chuyển đến nội dung chính

Đồng bằng sông Cửu Long: Cấp bách khơi luồng cho tàu lớn

SGGP - 21/05/2013 06:46
Trong lúc dự án luồng cho tàu biển có trọng tải lớn vào sông Hậu qua kênh tắt Quan Chánh Bố đang bị “ách tắt” và chưa biết khi nào hoàn thành thì luồng Định An bị “tắt”, làm cho hoạt động của hệ thống 15 cảng biển trên sông Hậu (được đầu tư quy mô) kém hiệu quả. Đáng chú ý, hoạt động nạo vét luồng Định An nhiều năm qua tiến hành liên tục nhưng vẫn không như mong muốn.
Cảng lớn vọng tàu


"Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản chỉ đạo Bộ GTVT kết hợp với Ban chỉ đạo Tây Nam bộ cùng các tỉnh thành trong vùng khảo sát đánh giá, đề xuất giải pháp khơi thông luồng Định An trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chậm nhất là ngày 30-5"

Vụ trưởng Vụ Kinh tế - Ban chỉ đạo Tây Nam bộ Trần Hữu Hiệp


Ông Phan Thành Tiến, Giám đốc Cảng Cần Thơ đưa ra số liệu khiến nhiều người băn khoăn: “Theo Hiệp hội cảng biển Việt Nam, lượng hàng hóa xuất ra các cảng ở TPHCM có 30% từ ĐBSCL, chủ yếu là gạo, tôm, cá… Trong khi đó, 75% nguồn hàng ở ĐBSCL xuất khẩu qua các cảng ở TPHCM được vận chuyển bằng đường thủy và đường bộ. Chỉ có 25% xuất trực tiếp qua các cảng ở ĐBSCL; trong đó 10% xuất đi các nước ASEAN bằng tàu nhỏ vì tàu lớn không thể vào được và 15% ra miền Bắc để xuất sang Trung Quốc. Do đường thủy huyết mạch luôn bị ách tắc, điển hình như kênh Chợ Gạo; đường ô tô cũng bị kẹt”.

Thống kê của Cảng vụ hàng hải Cần Thơ, hệ thống 15 cảng biển trên sông Hậu chỉ khai thác chưa đến 50% công suất; nhiều cảng hoạt động cầm chừng. Đáng chú ý, 2 cảng biển trọng điểm, lớn nhất ĐBSCL là Cần Thơ và Cái Cui lại có lượng hàng hóa thông qua hàng năm rất thấp và có xu hướng giảm trong những năm gần đây. Ông Lâm Tiến Dũng, Giám đốc Cảng Cái Cui nói: “Luồng tàu lớn vào sông Hậu chưa thông là khó khăn chính”.

Đáng lo ngại, nhiều lúc luồng Định An bồi lắng nghiêm trọng, tàu 3.000 tấn cũng khó ra vào được các cảng trên sông Hậu. Ông Doãn Mạnh Dũng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Khoa học kỹ thuật kinh tế biển TPHCM, chỉ ra 2 nguyên nhân cơ bản chưa phát huy được hệ thống cảng biển của ĐBSCL: Luồng vào chỉ cho phép tàu 5.000 tấn lưu thông, lại không ổn định. Kế đến là vấn đề logistic của hệ thống cảng chưa đáp ứng được cả hàng xuất và nhập.
Đổi cát lấy luồng tàu lớn?
Việc khơi thông luồng Định An được các địa phương, doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế… xác định là vấn đề cấp bách hiện nay. Kết quả khảo sát của Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ cho thấy, trung bình mỗi tấn hàng hóa trung chuyển từ ĐBSCL lên các cảng ở TPHCM, Đông Nam bộ tốn chi phí thêm từ 7-10 USD.
Ông Trần Hữu Hiệp, Vụ trưởng Vụ Kinh tế - Ban chỉ đạo Tây Nam bộ nhận định: “Giải pháp phát triển hệ thống cảng, luồng tàu có vai trò quan trọng cho sự phát triển bền vững của ĐBSCL. Chúng ta đã bàn nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp căn cơ thanh hien thuc”.
Xuất khẩu gạo tại các cảng trên sông Hậu chỉ thực hiện bằng tàu nhỏ, hiệu quả thấp.
Ông Doãn Mạnh Dũng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Khoa học kỹ thuật kinh tế biển TPHCM, cho rằng: “Trong lúc chưa có 1 luồng nào thì chúng ta phải nạo vét luồng Định An để duy trì hoạt động của hệ thống cảng bên trong. Đây là điều tất yếu, nên nạo vét theo hình thức hợp tác với nước ngoài hay bán cát”.
Ông Phan Thành Tiến, Giám đốc Cảng Cần Thơ khẳng định: “Phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy và đường biển là tối ưu nhất hiện nay. Dùng tàu càng lớn thì giá thành rẻ, tăng khả năng cạnh tranh nhưng chúng ta bị ách tắc ở cửa Định An là bất lợi rất lớn. Suốt gần 20 năm qua, không năm nào nạo vét ra trò hết. Chúng ta nạo vét quá ít, chiều rộng luồng quá nhỏ, khối lượng nạo vét không đủ bù lượng phù sa sông Mekong đổ về cửa Định An. Việc sử dụng phương tiện quá cũ kỹ, lại phải dịch chuyển đoạn đường quá xa từ Hải Phòng vào cửa Định An nên chi phí hữu ích cho nạo vét bị mất một phần. Trong tất cả những lần nạo vét đó không có lần nào quá nửa triệu m³. Cứ nạo vét hàng năm như thế thì sẽ bồi lắng nhanh như cũ là đương nhiên”.

“Trong giai đoạn này, chúng ta nên thực hiện chủ trương là “đổi cát lấy luồng”. Rất may, cuối năm 2012, Thủ tướng Chính phủ có văn bản cho phép xuất nhập khẩu cát nhiễm mặn ở các cửa sông. Hiện có một số đối tác của Singapore, Anh, Indonesia… cần san lấp mặt bằng tại một số nước Đông Nam Á với khối lượng lớn. Họ đang chào mời chúng ta để xin được nạo vét luồng Định An. Chúng ta nên đón lấy cơ hội này, đặc biệt có thể mở rộng luồng lên 500m thậm chí 1km; trước đây chỉ từ 80-120m” - Giám đốc Cảng Cần Thơ Phan Thành Tiến đề xuất.


Luồng Định An từ phao số 0 đến cảng Cần Thơ dài 121km. Trong đó, đoạn từ phao số 0 đến số 14 (khu vực cửa biển) luôn có biến động do chuyển đổi luồng và bồi lắng. Từ năm 1975 đến nay, ngành chức năng liên tục tổ chức nạo vét, duy tu luồng, thế nhưng chỉ duy trì độ sâu -3,2 đến -4m trong thời gian ngắn rồi tiếp tục bị bồi lắng sau vài tháng. Theo thống kê, từ năm 2002 đến 2012, mỗi năm kinh phí nạo vét luồng Định An ở mức 20 tỷ đồng trở xuống, chỉ có năm 2012 là 29 tỷ đồng; cá biệt năm 2007 chỉ có 2 tỷ đồng. Việc nạo vét được đảm nhiệm bởi tàu Long Châu (Hải Phòng) vốn rất cũ kỹ, công suất thấp (7.000 - 8.000m³/ngày), ra đời từ năm 1971. Thực tế từng diễn ra tình trạng vừa nạo vét xong thì luồng đã bồi lắng trở lại.


BÌNH ĐẠI

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn