Chuyển đến nội dung chính

Trên luật - luật - dưới luật và người người làm luật?



(LĐCT) - Số 11 - Thứ năm 14/03/2013 09:09

Nguyễn Bỉnh Quân

       Báo Lao Động
    Thật đáng mừng, việc góp ý cho Dự thảo Hiến pháp sẽ kéo dài tới tận tháng 9, sẽ  đưa tới từng hộ gia đình gần như một cuộc trưng cầu ý dân.
    Có điều không phải ai cũng đủ trình độ góp ý nếu không được hỏi “đồng ý-không đồng ý” cho một câu hỏi cụ thể. Nổi bật nữa là lần này công khai những vấn đề “gay cấn”- tối cao như hiến định quyền lãnh đạo của Đảng, vai trò của quân đội... Bên bảo vệ được công khai tranh luận với bên phản đối hòng lợi dụng các khuyết điểm tức thời mà Đảng đang nỗ lực sửa sai để phủ nhận vai trò thực tiễn và lịch sử của Đảng, của quân đội... Bản thân việc công khai các luận cứ phản bác đã chứng tỏ sức mạnh của Đảng, của quân đội.

    Hòa cùng với việc lấy ý kiến về Hiến pháp là các ý kiến về các luật, văn bản dưới luật. Công khai việc soạn thảo bàn bạc nên dân chúng thấy dân chủ: Luật chống tham nhũng với Ban Nội chính chống tham nhũng của Đảng, luật Đất đai và các quy định cấp sổ đỏ, Luật cư trú và các quy định nhập cư, hộ khẩu, Luật khai thác tài nguyên và các quy định về khai thác mỏ  than, vàng, bau-xít..., luật và các quy định về hôn nhân, chuyển giới tính, đám cưới đồng tính... Luật có vi hiến không? Ai sẽ giám sát việc này. Quy định trái luật thì sao?

    Tỉ dụ nếu Bộ GDĐT không rút lại quy định vừa mới ban hành vài hôm về “phát tán thông tin về tiêu cực khi thi ĐH/CĐ” thì sao? Các quy định tuyển sinh và luật về đại học có mâu thuẫn nhau hay không? Các trường ngoài công lập vì sao phải “kêu cứu”, “đi xin” Bộ mà không đòi quyền của mình? Luật Lao động, Luật Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và các quy định về viện phí, đấu thầu thuốc, cùng lời “kêu gọi” không đưa nhận phong bì cũng như lời “cầu xin” được kéo dài tuổi hưu của một số “không ít” người... hòa hợp hay mâu thuẫn với nhau như thế nào?

    Tai nạn và ùn tắc bậc nhất là các quy định dưới luật về giao thông vận tải vì ngày nào, ai ai cũng phải ra đường. Ra đường vợ mượn xe chồng là không “chính chủ”, luật nào cấm tôi mượn xe người khác khi tham gia giao thông? Thuế trước bạ ô tô lên xuống như cổ phiếu là sao? Phí bảo trì thu theo tổ dân phố thì ai dám không nộp. Khổ nhất là cái mũ bảo hiểm. Dọa phạt ai đội mũ dỏm. Mua phải thịt dỏm ăn rồi ngộ độc đi bệnh viện có bị phạt không? Luật bảo vệ người tiêu dùng đâu? Luật cấm bán hàng dỏm đâu? (khổ nỗi người bán nói không bán MBH mà bán mũ thời trang). Luật chống sản xuất hàng giả đâu? (khổ nỗi họ khai họ không làm MBH mà là MTT!).

    Tiện nhất là  ta sẽ độc quyền làm và bán MBH, ai cũng phải đổi, phải mua một lần cho xong. Cha nào trúng gói thầu này sẽ lên hàng tỉ phú! Tất nhiên chị và em trình độ làm luật đâu mà kiến nghị  giải pháp. Chúng ta chỉ có trình độ “kêu cứu” và “kêu xin”  thôi. Họ hoãn cho vài tháng chưa phạt/ thu để “khoan sức dân” là may. Khi họ đã “tuyên truyền, gíao dục, giác ngộ” ta xong thì lo mà nộp đủ  nha!

    Từ Quốc hội xuống hội đồng nhân dân, sang Chính phủ xuống các bộ tới chính quyền tỉnh thành đều đang đứng trước một nhu cầu nhân sự làm dự thảo và ra quyết định các thứ trên luật-luật-và dưới luật. Đó là phần cứng khổng lồ mà tinh xảo của “nhà nước pháp quyền”. Các đại biểu Quốc hội của ta chuyên trách còn ít, chuyên nghiệp còn ít hơn. Nơi ra các văn bản  dưới luật  hầu như chỉ nhìn từ quyền lợi cục bộ, thiếu to các nhà làm luật-dưới luật chuyên nghiệp. Em cứ lo quá vì càng góp ý nhiều, phản biện hăng, càng sửa nhanh, tiếp thu, thay đổi nhanh - có vẻ cầu thị- nhưng thực ra là “đẽo cày giữa đường”. Dân vẫn chỉ kêu/xin, quan chức vẫn chỉ nhanh nhảu đưa ra các giải pháp tình thế.

    Các cơ quan lập pháp rõ ràng phải có chương trình gấp rút “đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao” cho mình để đi tới cách làm là: Đưa ra các dự thảo tốt rồi trưng cầu ý dân (nhiều nước trưng cầu ý dân cả những việc rất nhỏ như phân loại rác tại nhà, hút phân vật nuôi nơi công cộng...) thay cho tình trạng đưa ra các dự thảo tồi rồi “xin ý kiến”. Em cho rằng lấy/xin/góp/cho ý kiến mới là dân chủ hiệu quả thấp. Dự thảo chuyên nghiệp với đội ngũ phản biện chuyên nghiệp khi dự thảo rồi đưa ra trưng cầu ý dân là dân chủ hiệu quả cao hơn (gọi là dân phúc quyết).

    Bởi sống theo pháp luật chỉ hạnh phúc khi luật hợp với đời sống rẻ, đơn giản và  tiện dụng. Tốn kém, khó hiểu, phiền hà như vầy thì chỉ sướng miệng mà vẫn khổ thân dù rất vui.

      Nhận xét

      Bài đăng phổ biến từ blog này

      "Tính cách người Việt theo vùng miền"

      Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

      ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

      Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

      Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

         TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn