Chuyển đến nội dung chính

Lắm cảng nhưng chẳng có hàng


17/04/2013 07:15 (GMT + 7)

TT - Hàng chục cảng lớn đã được đầu tư nhưng các doanh nghiệp tại khu vực ĐBSCL khi xuất khẩu hàng hóa vẫn phải vận chuyển lên cảng Cát Lái, TP.HCM.
Theo báo cáo của Cảng vụ hàng hải Cần Thơ, 15 bến cảng tại ĐBSCL hiện nay khai thác chưa đến 50% công suất, trong đó nhiều cảng hoạt động cầm chừng.
Cảng trống vắng
Theo Cảng vụ hàng hải Cần Thơ, lượng hàng hóa qua cảng trong các năm qua rất thấp. Năm 2010 là 1,2 triệu tấn, năm 2011 được 1,4 triệu tấn và năm 2012 là 773.000 tấn. Tại cảng Trà Nóc - chuyên về xuất nhập khẩu lương thực, tổng lượng hàng hóa trong năm 2012 chỉ hơn 1,1 triệu tấn và kế hoạch năm 2013 là 1,2 triệu tấn. Theo lãnh đạo cảng Trà Nóc, lượng hàng hóa qua cảng mỗi tháng hơn 100.000 tấn, chủ yếu là ximăng, sắt thép được vận chuyển bằng sà lan. Trong tháng 3-2013 chỉ có ba tàu chở gạo cập cảng nhưng không tàu nào trên 4.000 tấn.
Tháng 5-2011, Công ty cổ phần vận tải thủy Tân Cảng (thuộc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn) ký hợp đồng với Đồng Tháp thuê hai cảng Cao Lãnh và Sa Đéc trong vòng 20 năm với giá 450 triệu đồng trong năm đầu, từ năm thứ hai trở đi là 500 triệu đồng/năm. Trước đó, từ tháng 8-2007, hai cảng này được Công ty TNHH MTV vận tải Shipmarin thuê trong vòng mười năm nhưng khai thác không hiệu quả nên trả lại cho địa phương này.
Ông Lê Hoàng Linh - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần vận tải thủy Tân Cảng - cho biết với việc thuê lại hai cảng này, công ty đặt mục tiêu phát triển thị trường vận tải bằng container, mở rộng dịch vụ logistics để biến các cảng của Đồng Tháp thành nơi trung chuyển container, hàng hóa giữa ĐBSCL, Campuchia với các cảng ở TP.HCM và cảng nước sâu Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu). Sau khi thuê lại, công ty đã đầu tư cơ sở hạ tầng, các trang thiết bị chuyên dụng đồng bộ để phát triển dịch vụ vận chuyển container, dịch vụ logistics.
Thế nhưng từ đó đến nay, cảng Cao Lãnh đều luôn trống vắng, tại bến chẳng mấy khi có tàu neo đậu, lên xuống hàng. Cảng Sa Đéc có khá hơn nhưng lượng tàu, sà lan đến giao nhận, bốc dỡ hàng cũng thưa thớt. “Cảng Sa Đéc có khả năng tiếp nhận tàu 5.000 tấn, cảng Cao Lãnh tiếp nhận tàu 3.000 tấn trở lại. Sản lượng hàng hóa bốc dỡ, vận chuyển qua cảng có tăng nhưng chưa nhiều, bởi các doanh nghiệp vận chuyển hàng còn sử dụng đường bộ” - ông Linh nói.
Tương tự, cảng Bình Long tại Khu công nghiệp Bình Long (An Giang) do Bộ Giao thông vận tải đầu tư sau nhiều năm vẫn trong cảnh trống vắng, bởi mấy nhà máy trong khu công nghiệp hoạt động ì ạch, lượng hàng xuất khẩu còn lẻ tẻ. Tại TP Cần Thơ, các cảng Cái Cui, Cần Thơ và Trà Nóc đều có thể tiếp nhận tàu 10.000-20.000 tấn nhưng lượng hàng hóa vào các cảng này thời gian qua khá khiêm tốn, tàu hàng giao dịch qua cảng chủ yếu vẫn là... sà lan.
Thừa cảng nhưng thiếu đường vào
Cảng Trà Nóc (Cần Thơ) được Công ty lương thực Sông Hậu xây dựng từ những năm 2003 với ba bến phao có thể tiếp nhận tàu 10.000-15.000 tấn nhằm phục vụ việc vận chuyển gạo xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Bích - phó giám đốc Công ty lương thực Sông Hậu kiêm giám đốc Cảng Trà Nóc, hiện 90% lượng gạo của công ty phải vận chuyển lên cảng Cát Lái (TP.HCM) bằng sà lan để xuất khẩu vì tàu trọng tải lớn không thể vào cảng.
Ông Võ Minh Tiến - phó giám đốc Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ - cho biết các “ông lớn” trong ngành xăng dầu như Petrolimex, Petro Mekong, PV Oil... đều có tổng kho xăng dầu tại Cần Thơ, nhưng cũng phải dùng sà lan chuyển dầu từ TP.HCM về do tàu lớn không vô trực tiếp tổng kho được.
Theo ông Bùi Thành Hiệp - chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng An Giang, cảng Mỹ Thới (TP Long Xuyên, An Giang) hoàn toàn có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 50.000 tấn, nhưng do luồng Định An - cửa biển vào các cảng tại Cần Thơ, Đồng Tháp và An Giang - bị cạn nên chỉ có thể tiếp nhận và vận chuyển hàng hóa với tàu trọng tải 5.000 tấn trở lại. Loại tàu nhỏ này chỉ có thể vận chuyển hàng đến các nước trong khu vực Asean, Đông Bắc Á. Còn để nhận hay chở hàng qua lại châu Phi, châu Mỹ, châu Âu và xa hơn thì phải trung chuyển hàng lên cảng Cát Lái (TP.HCM) hay cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) để sang tàu lớn.
Theo Cảng vụ hàng hải Cần Thơ, từ năm 2009 đến nay mỗi năm cơ quan chức năng đều chi 18-30 tỉ đồng nạo vét luồng Định An nhưng không mang lại kết quả như mong muốn, độ sâu nạo vét chỉ đạt -3,5 đến -3,7m nên tàu trên 10.000 tấn vẫn không vào được. Nguyên nhân là do sử dụng các tàu nạo vét cũ (đóng từ năm 1970), công nghệ lạc hậu, công suất hút thấp.
Phát sinh nhiều chi phí
Ông Nguyễn Văn Bích cho biết việc vận chuyển gạo lên cảng Cát Lái, TP.HCM để xuất khẩu đã làm phát sinh thêm chi phí từ 50.000-60.000 đồng/tấn hàng, làm tăng giá thành gạo xuất khẩu.
Ông Nguyễn Hữu Có - cục trưởng Cục Hải quan TP Cần Thơ, cho biết trên địa bàn hiện chỉ có khoảng 130 doanh nghiệp làm thủ tục tại đơn vị và trong số này chỉ có 60 doanh nghiệp liên hệ thường xuyên, hầu hết doanh nghiệp đều làm thủ tục xuất nhập khẩu tại TP.HCM. Nguyên nhân là các doanh nghiệp xuất khẩu một số mặt hàng rời không có tàu lớn vào hệ thống cảng ở Cần Thơ, hoặc xuất khẩu mặt hàng nhỏ nên phải đóng chung hàng với các đơn vị khác ở TP.HCM.
Theo TS Võ Hùng Dũng - giám đốc Phòng Thương mại và công nghiệp VN chi nhánh TP Cần Thơ, khảo sát giai đoạn 2007-2010 của đơn vị này cho thấy do không xuất nhập hàng trực tiếp từ ĐBSCL mà phải chuyển lên TP.HCM, các doanh nghiệp phải chi thêm 8-10 USD cho mỗi tấn hàng. “Các mặt hàng thế mạnh của ĐBSCL như thủy sản, rau quả không thể xuất hàng ngay tại địa phương mà phải chuyển qua TP.HCM, khiến phát sinh thêm chi phí là một thiệt thòi rất lớn cho khu vực này” - ông Dương Nghĩa Hiệp, phó giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, nói.
CHÍ QUỐC - ĐỨC VỊNH (Báo Tuổi Trẻ)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn