Chuyển đến nội dung chính

‘Quý bà’ mua dâm người 17 tuổi có thể bị phạt tù



Lưu bài này để làm một Case study pháp luật

Liên quan việc một “quý bà” bị bắt quả tang mua dâm chàng trai 17 tuổi, các chuyên gia pháp lý cho rằng bà này có thể xử lý hình sự, án phạt cao nhất tới 5 năm tù.

Công an TP HCM vừa ra quyết định xử phạt hành chính hai người này cùng 17 trường hợp tham gia mua bán dâm nam bị bắt quả tang tại 3 tụ điểm. 20 người khác không bị bắt quả tang nhưng khai có hoạt động mại dâm cũng bị phạt cảnh cáo.
Theo nhà chức trách, trong vụ triệt phá này, khi cảnh sát ập vào khách sạn trên đường Nguyễn Chí Thanh (quận 5), phát hiện một phụ nữ 37 tuổi đang chuẩn bị "vui vẻ" với chàng trai 17 tuổi. Làm việc với cơ quan điều tra, cậu này thừa nhận bán dâm cho "quý bà" hơn mình 20 tuổi với giá 300.000 đồng. "Tụi em chưa làm gì thì đã bị bắt rồi", cậu khai.
"Quý bà" bị bắt quả tang mua dâm nam thanh niên 17 tuổi.
Trao đổi với VnExpress, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM cho biết, hành vi của người đàn bà kia đã cấu thành tội Mua dâm người chưa thành niên. “Dù hai người chưa giao cấu, nhưng theo luật, tội phạm cấu thành ngay từ khi người mua dâm thỏa thuận giá cả và người bán dâm đồng ý và dắt nhau vào khách sạn”, ông Hậu nói và cho hay theo điều 256 Bộ luật hình sự, người nào mua dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thì bị phạt tù từ một năm đến 5 năm. Ngoài ra, người phạm tội còn bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

“Đây là một hiện tượng mới xuất hiện trong xã hội trong vài năm gần đây nên thực tiễn xét xử chưa có trường hợp người mua dâm là phụ nữ bị xử lý hình sự”, Phó chủ tịch hội luật gia nhận định

Cùng quan điểm, luật sư Trương Thị Thu Hà lý giải, theo Pháp lệnh Phòng chống mại dâm, “bán dâm” là hành vi giao cấu của một người với người khác để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác. Còn “mua dâm” là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu. Như vậy, quy định của pháp luật không nói việc người mua dâm hoặc bán dâm là nam hay nữ nên về nguyên tắc có thể áp dụng biện pháp xử lý đối với cả hai. Tuy nhiên, tùy theo tính chất mức độ về hành vi của người mua dâm nam mà có thể khởi tố hoặc không khởi tố hình sự.

Còn thạc sĩ luật học Trần Thị Ngọc Nữ (Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng, trong lịch sử tố tụng Việt Nam từ trước đến nay chưa có trường hợp nào người mua dâm nam bị xử lý hình sự, dù theo luật hoàn toàn có thể áp dụng cho cả nam và nữ.

Theo bà Nữ, trong trường hợp "quý bà" mua dâm người chưa thành niên này, việc xử lý cần phải xem xét đến yếu tố nhân thân. Nếu người này có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, không có chồng hoặc chồng đã mất… thì chỉ cần cảnh cáo hoặc xử phạt hành chính là đủ. Nếu nhất thiết phải xử lý hình sự, truy tố ra trước pháp luật thì có thể nói đây là một vụ án "điểm" về việc xử phạt người mua dâm nam. Vì vậy, cần xử kín và chỉ nên cho hưởng án treo.

“Cũng cần phải cân nhắc, việc đưa ra xét xử một người phụ nữ mua dâm thì chưa hẳn đã có ý nghĩa răn đe, làm cho xã hội tốt hơn. Bởi điều đó ảnh hưởng đến cả cuộc đời còn lại của họ”, luật sư Nữ nhấn mạnh.

Trước đó, đêm 19/5, Đoàn kiểm tra liên ngành Văn hóa - Xã hội và Công an TP HCM ập vào các khách sạn và spa, bắt quả tang nhiều người đang có hành vi mua bán dâm. Trong số này, hai nam thanh niên được xác định nhận mỗi người 300.000 đồng để phục vụ hai phụ nữ đứng tuổi. Một người khác bán dâm nam đồng tính giá 200.000 đồng.

Quốc Thắng - Hải Duyên

http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2013/05/quy-ba-mua-dam-nguoi-17-tuoi-co-the-bi-phat-tu/

Quý bà mua dâm "trai tơ" mới 17 tuổi xử lý thế nào?

(LĐO) - Thứ tư 22/05/2013 15:00
    Tại khách sạn Quỳnh Nhi (quận 5, TPHCM), cơ quan chức năng bắt quả tang 2 cặp nam nữ, nhưng lại là nam bán dâm cho nữ. Trong đó, có trường hợp nam bán dâm mới 17 tuổi, còn người phụ nữ mua dâm 37 tuổi, vậy về các quy định của luật pháp, sẽ xử lý thế nào trong trường hợp này?
    Lao Động đã phỏng vấn luật sư Nguyễn Minh Thuận - Đoàn luật sư TPHCM, Giám đốc Công ty luật Sài Gòn Việt Nam - xung quanh vấn đề này.

    Theo kết quả điều tra ban đầu về vụ việc này, đêm 19.5, đoàn kiểm tra đã bắt quả tang 2 nhóm đối tượng gồm nhóm đối tượng chuyên phục vụ giới đồng tính nam (hay còn gọi là gay, pêđê) tại khách sạn Vân An và nhóm đối tượng chuyên phục vụ các quý bà tại khách sạn Quỳnh Nhi.

    Tại khách sạn Vân An (số 323 đường Hồng Bàng, phường 11, quận 5, TPHCM), công an phát hiện lập biên bản quả tang cặp mại dâm nam đồng tính tại phòng số 201 của khách sạn và 4 cặp nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm tại các phòng số 102, 203, 301 và 303 và tại Spa Hà Sơn (quận Phú Nhuận), công an bắt quả tang 4 đối tượng đang mua dâm đồng tính nam.

    Đặc biệt, tại khách sạn Quỳnh Nhi (số 297 đường Nguyễn Chí Thanh, phường 15, quận 5, TPHCM), công an bắt quả tang 2 cặp nam nữ đang thực hiện hành vi mua bán dâm tại phòng số 1 và 2 của khách sạn, mà người bán dâm là 2 nam thanh niên.

    Cặp thứ nhất gồm “trai tơ” bán dâm là N.T.Th (SN 1996, ngụ khu 5, thị trấn Cai Lậy, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, tạm trú đường số 10, khu dân cư Bình Đăng, phường 5, quận 8, TPHCM), “quý bà” mua dâm là P.T.T.T (37 tuổi, ngụ nhà không số, tổ 2 khu phố 3, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM). Cặp thứ hai gồm “trai tơ” H.T.T (23 tuổi, ngụ số 301 đường liên tỉnh 5, phường 5, quận 8, TPHCM, hiện tạm trú tại đường Lò Gốm, phường 7, quận 6, TPHCM, từng bị đưa đi cai nghiện và dạy nghề), “quý bà” mua dâm là N.T.H (44 tuổi, ngụ nhà không số, tổ 2 khu phố 3, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức).

    Như vậy, đối tượng N.T.Th bán dâm cho “quý bà” 37 tuổi lúc Th mới 17 tuổi, vậy theo luật thì xử lý thế nào, đủ tuổi thành niên hay chưa? Đối với phụ nữ đi mua dâm, hiện quy định xử lý thế nào? Quy định về xử lý, chế tài đối với mại dâm nam, đồng tính ra sao? PV Lao Động đã trao đổi các vấn đề trên với luật sư Nguyễn Minh Thuận.

    Luật sư Thuận cho biết: "Tình trạng mại dâm nam là một hiện tượng mới mà pháp luật chưa có quy định chi tiết và chắc chắn rằng sẽ có những quan điểm khác nhau ở lĩnh vực pháp luật hành chính và pháp luật hình sự.

    Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm quy định: “Bán dâm” là hành vi giao cấu của một người với người khác để được trả tiền hoặc lợi ích vật chất khác. Còn “mua dâm” là hành vi của người dùng tiền hoặc lợi ích vật chất khác trả cho người bán dâm để được giao cấu. Có thể nói, các quy định trên đều không nói việc người mua (hoặc bán) dâm là nam hay nữ, nên cơ quan chức năng vẫn có thể áp dụng Nghị định 178/2004 của Chính phủ để xử lý hành chính. Đây là cách hiểu theo pháp luật hành chính.

    Về trường hợp người bán dâm là nam mới 17 tuổi: Nếu như pháp luật hình sự được áp dụng như quan điểm của pháp luật hành chính thì về nguyên tắc phải xử lý người nữ đã mua dâm người nam 17 tuổi, bởi theo Điều 256 Bộ luật Hình sự quy định về “Tội mua dâm người chưa thành niên” như sau: “Người nào mua dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm…”.

    Như vậy, “nếu hiểu một cách nguyên tắc” thì điều luật cũng không nêu rõ người mua dâm là nam hay nữ, nên đều có thể áp dụng để xử lý. Tuy nhiên, đó là nguyên tắc, còn trên thực tiễn sẽ rất khó giải quyết bằng pháp luật hình sự vì các cơ quan chức năng rất ngại xử lý bằng một bản án làm thay đổi số phận của một con người nhưng chưa có tiền lệ và pháp luật lại chưa có đường lối xử lý thống nhất".


    Nhận xét

    Bài đăng phổ biến từ blog này

    "Tính cách người Việt theo vùng miền"

    Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

    ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

    Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

    Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

       TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn