ĐTTC – SGGP, 25/06/2019 07:00 (GMT+7)
(ĐTTCO) - Hội nghị “Đánh giá kết quả 2 năm triển khai
thực hiện Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững đồng bằng
sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH)” vừa được tổ chức
tại TPHCM gây chú ý với sự cam kết mạnh mẽ của Chính phủ, chính quyền địa
phương trong vùng, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và tổ chức quốc
tế.
Tuy nhiên, để biến từ
cam kết đến hiện thực còn phụ thuộc vào hành động từ trung ương đến địa phương
nơi kỳ vọng vùng này vượt qua các điểm nghẽn, hướng đến mục tiêu phát triển an
toàn, trù phú và bền vững trong tương lai.
Quá nhiều điểm nghẽn
Phát triển vùng ĐBSCL trong điều kiện
các nguồn lực phân tán; cơ chế, chính sách, quy định pháp luật còn nhiều bất
cập đang tạo ra các điểm nghẽn. Trong đó đang nổi lên 3 điểm nghẽn là thiếu vốn
đầu tư, chưa xây dựng được cơ chế điều phối vùng và thiếu sản phẩm quy hoạch
tích hợp.
Nguồn lực đa dạng để cam kết bỏ vốn 2 tỷ USD tăng thêm
sau giai đoạn 2016-2020, để đầu tư các dự án mang tính liên vùng đang là điểm
nghẽn trong giao thông vận tải, BĐKH và các quy hoạch vùng đã được phê
duyệt. |
Đó là những tồn tại, vướng mắc do
chồng chéo, níu kéo nhau của hơn 2.500 bản quy hoạch ngành và địa phương trong
vùng đang tạo ra sự chia cắt, băm nát. Quy hoạch tổng thể vùng, quy hoạch
ngành, địa phương chưa đồng bộ, tính khả thi chưa cao, thiếu tính liên kết toàn
vùng, chưa gắn kết chặt chẽ với TPHCM, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và tiểu
vùng sông Mê Công, đang cản trở các dòng vốn đầu tư.
Trong khi đó, việc phân
bổ vốn ngân sách cho các chương trình, dự án đầu tư liên kết vùng đòi hỏi phải
vượt ra ngoài không gian hành chính tỉnh và nội bộ một ngành, vẫn đang bị vướng
mắc bởi nhiều quy định của Luật Ngân sách, Luật Ðầu tư công, Luật Tổ chức chính
quyền địa phương.
Quy chế liên kết vùng
theo Quyết định 593/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành năm 2016, chọn
lựa một số lĩnh vực, nội dung thực hiện thí điểm đến năm 2020, nhưng đụng chạm
đến nhiều cơ chế tài chính, thủ tục đầu tư chưa được tháo gỡ.
Quy định ngân sách trung ương bố trí tối thiểu 10% trong tổng mức đầu tư cho vùng để thực hiện liên kết vùng, đến nay vẫn chưa thực hiện được do Quốc hội đã có nghị quyết bố trí vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2020.
Cầu Vàm Cống nối liền 2 bờ Đồng Tháp và Cần Thơ chính thức thông xe vào tháng 5-2019, đây là nút thắt cuối cùng của ĐBSCL được khai thông. Song hạ tầng giao thông ĐBSCL vẫn còn ngổn ngang, dang dở. |
Trong khi yêu cầu thu
hút các nguồn vốn khác cho các chương trình, dự án liên kết vùng theo hình thức
hợp tác đối tác công tư đang rất cần những cơ chế, chính sách mới. Nếu không có
cơ chế tài chính đặc biệt trong thời gian tới, thì mục tiêu huy động thêm ít
nhất 45.000 tỷ đồng, tương đương 2 tỷ USD cho vùng ĐBSCL trong giai đoạn tới
khó thực hiện được. Đó chính là điểm nghẽn thứ hai sau quy hoạch cần phải vượt
qua.
Điểm nghẽn thứ 3 đang
nằm ở cơ chế điều phối vùng, dựa trên cơ sở dữ liệu thông tin vùng, các luận cứ
khoa học và thực tiễn để ra quyết định. Mặc dù Nghị quyết 120/NQ-CP đã quyết
định thành lập Hội đồng điều phối vùng, nhưng đến nay chưa định được hình hài.
Trong khi đó, công tác quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực, phân cấp giữa
địa phương và trung ương còn chồng chéo, thiếu sự phối hợp chặt chẽ; các cơ chế
điều phối phát triển vùng chưa được vận hành theo mục tiêu chung.
Cơ chế vượt trội, hành động đột phá
Để tháo điểm nghẽn giao thông, có thể sử dụng một phần
ngân sách TPHCM nộp về Trung ương để đầu tư cho phát triển giao thông ĐBSCL
và TPHCM. Hàng năm, TPHCM
nộp 80% tổng thu ngân sách về Trung ương, dành khoảng 20% trong số này để đầu
tư cho phát triển hạ tầng giao thông của ĐBSCL và TPHCM trong 10 năm
(2020-2030) là nguồn lực quan trọng. |
Đúng là Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính
phủ đã xác định tầm nhìn dài hạn, cách tiếp cận tổng hợp, tư duy kiến tạo,
thích ứng thuận theo tự nhiên và yêu cầu quy hoạch tích hợp.
Theo đó, các quyết sách
lớn từ Nghị quyết đã tạo ra nhiều kỳ vọng mới cho đồng bằng. Do vậy cần đánh
giá lại sau 2 năm thực hiện cái gì chưa làm được, điểm nghẽn ở đâu để có giải
pháp, quyết sách tới. Làm sao để 5 năm sau, bằng cách nào, nguồn lực ở đâu, và
trách nhiệm thuộc ai để phát triển đồng bằng đạt được mục tiêu đã định.
Trước tiên, cần phải
định rõ lộ trình từ nay đến kết thúc kỳ kế hoạch 5 năm 2016-2020 và mục tiêu
cho 5 năm tới (2021-2025), xác định rõ đâu là nhiệm vụ trọng tâm, địa chỉ chịu
trách nhiệm từng đầu việc, thời hạn hoàn thành, nhằm đảm bảo tính khả thi, hiệu
quả. Theo đó, cần ưu tiên tập trung 3 nhóm giải pháp vượt điểm nghẽn, tạo
chuyển biến:
Thứ nhất, bổ sung, hoàn
thiện hệ thống cơ chế, chính sách phát triển vùng. Xây dựng cơ chế phối hợp,
giám sát, đánh giá tiến độ và hiệu quả của Chương trình hành động tổng thể thực
hiện Nghị quyết 120/NQ-CP. Cần thành lập Hội đồng điều phối vùng có thực quyền,
tập trung 3 lĩnh vực then chốt là điều phối quy hoạch, quản lý, sử dụng tài
nguyên nước và quyết định các dự án đầu tư có tính liên kết vùng theo quy mô,
tính chất dự án. Giúp việc cho Hội đồng chỉ cần có một bộ phận hoặc văn phòng
gọn, nhẹ, cán bộ chuyên môn tinh thông. Hoạt động bên cạnh Hội đồng là nhóm tư
vấn phát triển nghiên cứu, tư vấn, phản biện về chính sách và các vấn đề phát
triển vùng ÐBSCL.
Thứ hai, thúc đẩy hình
thành các quỹ đầu tư, các cơ chế huy động vốn khuyến khích cho vay, tăng cường
năng lực cho các thành phần kinh tế. Xây dựng cơ chế tài chính riêng cho vùng
thông qua nguồn lực ngoài nước, vốn ODA và hoàn thiện thể chế về môi trường đầu
tư kinh doanh để thu hút đầu tư tư nhân, là điều kiện cần để giải quyết điểm
nghẽn vốn đầu tư. Xây dựng chương trình trọng điểm quốc gia cho vùng ĐBSCL để
triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ tới, theo hướng nghiên cứu xây dựng cơ chế
ưu tiên phân bổ nguồn lực từ ngân sách nhà nước trong giai đoạn 2021-2025. Theo
đó, nghiên cứu đa dạng hóa nguồn lực trung ương, địa phương, ODA, FDI với cam
kết một khoản vốn trong số 2 tỷ USD tăng thêm so giai đoạn 2016-2020.
Thứ ba, Nhà nước bớt chỉ
đạo, tăng kiến tạo, doanh nghiệp hành động, người dân hưởng ứng. Tầm nhìn dài
hạn trước thách thức, cạnh tranh cho một ĐBSCL phát triển an toàn, trù phú và
bền vững trong tương lai, đòi hỏi phải vượt qua các điểm nghẽn bằng cơ chế tài
chính vượt trội, hành động đột phá. Để đạt được yêu cầu đó, phải huy động sức
lực, trí tuệ của các nhà khoa học, các tổ chức tư vấn, phát huy vai trò của
chính quyền các cấp, kêu gọi sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt
là vai trò của người dân.
https://dttc.sggp.org.vn/dbscl-muon-thao-diem-nghen-can-co-che-rieng-post64123.html
Nhận xét
Đăng nhận xét