Chuyển đến nội dung chính

Kỳ vọng lớn từ những con đường sắp mở

 TS. Trần Hữu Hiệp

Báo Giao thông - 06/06/2023 06:35

Hàng loạt các công trình được đưa vào khai thác, khởi công và đang chuẩn bị khởi công đã làm thay đổi diện mạo giao thông của khu vực.

Tin tức trong ngày hôm nay

Tuy khu vực Nam bộ nói chung và ĐBSCL nói riêng trong những năm trước đây được coi như là vùng trũng về hạ tầng giao thông so với các khu vực của cả nước, nhất là hệ thống đường bộ cao tốc.

Tuy nhiên, chỉ trong 2 năm vừa qua, hàng loạt các công trình được đưa vào khai thác, khởi công và đang chuẩn bị khởi công đã làm thay đổi diện mạo giao thông của khu vực.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Ảnh minh họa)

Trong đó, mặc dù chỉ chiếm khoảng 9% diện tích và 20% dân số, nhưng riêng vùng Đông Nam bộ (gồm TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh) lại đóng góp tới hơn 30% GDP và khoảng 45% tổng thu ngân sách Nhà nước (2021).

Đây là vùng có nhiều tiềm năng phát triển dài hạn, nhưng gần đây có dấu hiệu chững lại, tồn tại nhiều điểm nghẽn, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc là hết sức cấp bách, đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn.

Tương tự, hạ tầng giao thông cũng chính là điểm nghẽn lớn nhất của vùng ĐBSCL, khiến nhiều tiềm năng lợi thế của vùng chưa được phát huy.

Vấn đề này đã được Đảng, Chính phủ nhận diện nên thời gian qua, một nguồn lực rất lớn đã được dành để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông khu vực này.

Hơn 100.000 tỷ đồng được Chính phủ bố trí đẩy mạnh phát triển hệ thống cao tốc, trong đó ưu tiên cho khu vực ĐBSCL, điều đó đã tạo ra thời kỳ mới cho bức tranh kinh tế xã hội của vùng. Bởi khi giao thông đường bộ tốt hơn sẽ kết nối, hỗ trợ, phát huy tối đa lợi thế giao thông đường thủy, hàng không.

“Giao thông đi trước mở đường”, cùng với các con đường mới sẽ là các trục và không gian phát triển mới. Trên cơ sở đó các địa phương quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị mới. Đây chính là kỳ vọng từ các trục giao thông mới này.

Điều quan trọng nhất là khi đường mở ra, các địa phương đón đầu và tận dụng cơ hội này ra sao để vươn lên mạnh mẽ. Để tăng tính hiệu quả trong đầu tư cao tốc, cần đẩy mạnh hợp tác, liên kết nội vùng, liên vùng trong quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để tạo không gian kinh tế thống nhất.

Để Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thật sự trở thành vùng kinh tế phát triển năng động với chất lượng tăng trưởng cao, cần tạo điều kiện thuận lợi khai thác triệt để năng lực kết cấu hạ tầng hiện có, liên kết tốt giữa các phương thức vận tải, giảm chi phí vận tải để tăng khả năng cạnh tranh.

Có như vậy, khu vực phía Nam mới thực sự tạo được động lực để bứt phá.

Với những gì đã được Đảng, Nhà nước ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư, giờ là lúc phải tính thật kỹ bài toán làm sao đạt hiệu quả đầu tư cao nhất.

https://www.baogiaothong.vn/ky-vong-lon-tu-nhung-con-duong-sap-mo-d593264.html

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn