Chuyển đến nội dung chính

Kỳ vọng lớn từ những con đường sắp mở

 TS. Trần Hữu Hiệp

Báo Giao thông - 06/06/2023 06:35

Hàng loạt các công trình được đưa vào khai thác, khởi công và đang chuẩn bị khởi công đã làm thay đổi diện mạo giao thông của khu vực.

Tin tức trong ngày hôm nay

Tuy khu vực Nam bộ nói chung và ĐBSCL nói riêng trong những năm trước đây được coi như là vùng trũng về hạ tầng giao thông so với các khu vực của cả nước, nhất là hệ thống đường bộ cao tốc.

Tuy nhiên, chỉ trong 2 năm vừa qua, hàng loạt các công trình được đưa vào khai thác, khởi công và đang chuẩn bị khởi công đã làm thay đổi diện mạo giao thông của khu vực.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Ảnh minh họa)

Trong đó, mặc dù chỉ chiếm khoảng 9% diện tích và 20% dân số, nhưng riêng vùng Đông Nam bộ (gồm TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh) lại đóng góp tới hơn 30% GDP và khoảng 45% tổng thu ngân sách Nhà nước (2021).

Đây là vùng có nhiều tiềm năng phát triển dài hạn, nhưng gần đây có dấu hiệu chững lại, tồn tại nhiều điểm nghẽn, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Việc đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc là hết sức cấp bách, đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn.

Tương tự, hạ tầng giao thông cũng chính là điểm nghẽn lớn nhất của vùng ĐBSCL, khiến nhiều tiềm năng lợi thế của vùng chưa được phát huy.

Vấn đề này đã được Đảng, Chính phủ nhận diện nên thời gian qua, một nguồn lực rất lớn đã được dành để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông khu vực này.

Hơn 100.000 tỷ đồng được Chính phủ bố trí đẩy mạnh phát triển hệ thống cao tốc, trong đó ưu tiên cho khu vực ĐBSCL, điều đó đã tạo ra thời kỳ mới cho bức tranh kinh tế xã hội của vùng. Bởi khi giao thông đường bộ tốt hơn sẽ kết nối, hỗ trợ, phát huy tối đa lợi thế giao thông đường thủy, hàng không.

“Giao thông đi trước mở đường”, cùng với các con đường mới sẽ là các trục và không gian phát triển mới. Trên cơ sở đó các địa phương quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đô thị mới. Đây chính là kỳ vọng từ các trục giao thông mới này.

Điều quan trọng nhất là khi đường mở ra, các địa phương đón đầu và tận dụng cơ hội này ra sao để vươn lên mạnh mẽ. Để tăng tính hiệu quả trong đầu tư cao tốc, cần đẩy mạnh hợp tác, liên kết nội vùng, liên vùng trong quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để tạo không gian kinh tế thống nhất.

Để Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam thật sự trở thành vùng kinh tế phát triển năng động với chất lượng tăng trưởng cao, cần tạo điều kiện thuận lợi khai thác triệt để năng lực kết cấu hạ tầng hiện có, liên kết tốt giữa các phương thức vận tải, giảm chi phí vận tải để tăng khả năng cạnh tranh.

Có như vậy, khu vực phía Nam mới thực sự tạo được động lực để bứt phá.

Với những gì đã được Đảng, Nhà nước ưu tiên tập trung nguồn lực đầu tư, giờ là lúc phải tính thật kỹ bài toán làm sao đạt hiệu quả đầu tư cao nhất.

https://www.baogiaothong.vn/ky-vong-lon-tu-nhung-con-duong-sap-mo-d593264.html

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra ...

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Địn...

Nhớ Cần Thơ phố

Trần Hữu Hiệp B áo Dân Việt So với Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến, cố đô Huế trầm tư hay Sài Gòn phố nhộn nhịp, thì Cần Thơ phố mang đậm đặc trưng sông nước miệt vườn. Nơi đó, hàng ngày, người Tây Đô vẫn đang sống cuộc đời bình dị. Nhớ thời học phổ thông, nhà tôi chỉ cách trung tâm Cần Thơ 20 Km, nhưng mãi đến năm 15 tuổi, lần đầu tiên mới được đến Cần Thơ cùng đội học sinh giỏi của Trường cấp III Ô Môn dự thi. Đêm, mấy thằng nhà quê lang thang, lạc đường trên phố Hòa Bình, thời đó là một  đại lộ mênh mông trong mắt nhìn bọn trẻ nhà quê chúng tôi. Ký ức Cần Thơ phố trong tôi một thời còn vang qua giọng ngâm của ai trong đêm tĩnh lặng nơi con hẻm nhỏ, bài thơ Tình trắng của Kiên Giang – Hà Huy Hà: “Cần Thơ, ơi hỡi Cần Thơ/Bóng dáng ngày xanh phủ bụi mờ/Ai nhặt giùm tôi bao kỷ niệm” … Và thơ tôi, tuổi học trò: “Ai đặt tên em tự bao giờ/Người đời hai tiếng gọi Cần Thơ/Mỗi lúc đi xa ta nhớ quá/Gặp lại hình em tron...