Trần Hữu Hiệp
KTSG - Thứ Năm, 19/01/2023
(XUÂN
KTSG) – Những ngày cuối năm 2022 như những nét cọ cuối cùng vẽ lên bức tranh
đồng bằng sông Cửu Long. Bước chuyển mới trong nông nghiệp, thành tích mới
trong xuất khẩu nông sản, tăng tốc đầu tư giao thông là những mảng màu sáng,
nhưng vẫn còn gam màu xám với các “vòng xoáy” đi xuống, đòi hỏi phải nỗ lực
nhiều hơn nữa để trở thành nơi đáng sống.
Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, điểm sáng của bức tranh giao thông đồng bằng.
Ảnh: N.K
Không
gian phát triển mới và bước chuyển nông nghiệp
Năm 2022 đánh dấu một
chặng đường phát triển mới của đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bằng bản quy
hoạch tích hợp cấp vùng đầu tiên của cả nước được phê duyệt. Sự chuyển hướng
chiến lược trong tư duy phát triển vùng, từ khai thác tối đa tiềm năng, thế
mạnh sang “thích ứng thuận thiên”, phục hồi và tăng cường “sức khỏe” cho đồng
bằng, biến thách thức thành cơ hội; lấy con người làm trung tâm, coi tài nguyên
nước là cốt lõi trong suốt quá trình phát triển đang được hiện thực hóa.
Không gian phát triển
vùng ngày càng sáng hơn với hình hài bốn hành lang phát triển, gồm hành lang
kinh tế đô thị – công nghiệp từ Cần Thơ đến Long An; hành lang kinh tế sông
Tiền – sông Hậu; hành lang kinh tế ven biển từ Long An, Cà Mau đến Kiên Giang
và hành lang biên giới từ Long An đến Kiên Giang. Bốn khu vực động lực, gồm:
Cần Thơ trung tâm vùng; tứ giác Cần Thơ, Long Xuyên, Cao Lãnh, Vĩnh Long; tám
trung tâm đầu mối nông sản và thành phố đảo Phú Quốc đang vươn lên trở thành
các cực phát triển của vùng.
Từ “vùng trũng”, bức
tranh giao thông đồng bằng đang sáng hơn với các cầu vượt sông lớn, trục dọc,
đường ngang, đường hành lang ven biển Đông, biển Tây, các tuyến cao tốc đã hoàn
thành TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận đưa vào sử dụng và đang tăng tốc để sớm về
đích cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, sắp khởi công cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc
Trăng.
Nhìn lại một năm trong
chặng đường đã qua, “con tàu phát triển vùng” đang đi đúng hướng. Đó là các
quyết sách của Quốc hội, Chính phủ về ưu tiên bố trí nguồn lực, huy động vốn
đầu tư và các cơ chế chính sách đột phá phát triển vùng. Sự cam kết mạnh mẽ của
các bộ, ngành trung ương, chính quyền địa phương về tăng cường liên kết đang
tiếp tục tạo ra kỳ vọng mới. Phấn khởi trước mục tiêu đến năm 2030, ĐBSCL sẽ
được đầu tư mới và nâng cấp khoảng 830 ki lô mét đường bộ cao tốc; khoảng 4.000
ki lô mét đường quốc lộ; 4 cảng hàng không; 13 cảng biển, 11 cụm cảng hành
khách và 13 cụm cảng hàng hóa đường thủy nội địa.
Năm 2022 cũng đánh dấu
bước chuyển căn bản của nông nghiệp, thủy sản ĐBSCL từ sản xuất nông nghiệp là
chủ yếu, sang kinh tế nông nghiệp, ứng dụng tri thức và công nghệ nhiều hơn
thay cho kinh nghiệm. Kết quả là các kỷ lục mới được xác lập. Xuất khẩu thủy
sản cả nước sẽ cán đích với con số 11 tỉ đô la cả năm, tăng 25% so với năm
2021. Đây là mốc kỷ lục lịch sử ngành thủy sản Việt Nam sau hơn 20 năm tham gia
vào thị trường thế giới. Trong đó, ĐBSCL có đóng góp quyết định gia tăng sản
lượng và giá trị.
Trên bản đồ xuất khẩu thủy sản thế giới, Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu lớn thứ 3, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy, chiếm trên 7% thị phần thế giới. Trong đó, ĐBSCL chiếm 65% sản lượng thủy sản nuôi trồng, 60% lượng xuất khẩu. Hai mặt hàng chủ lực của vùng là cá tra đạt 2,187 triệu đô la Mỹ, tăng 61,9%; xuất khẩu tôm ước đạt 3,84 tỉ đô la, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước.
Trái ngược với cảnh hàng
ngàn xe tải ùn ứ ở các cửa khẩu phía Bắc năm 2021, nông sản Việt cuối năm nay
đang rộng cửa “chính ngạch” vào các thị trường lớn, thị trường mới, vào các
phân khúc cao cấp hơn. Nhiều loại trái cây ĐBSCL như sầu riêng, chuối, xoài,
nhãn, thanh long giá xuất khẩu tăng gấp đôi.
Xuất khẩu gạo 11 tháng
đầu năm 2022 cũng đạt trên 6,67 triệu tấn, giá trị hơn 3,23 tỉ đô la, tăng 16%
về khối lượng và 6,7% về giá trị. Đặc biệt, gạo Việt đã vào được các phân khúc
gạo cao cấp của thị trường Mỹ, EU. Ở các thị trường truyền thống, Philippines
đã tăng nhập khẩu từ 2,9 triệu tấn lên 3,4 triệu tấn. Thị trường Trung Quốc
cũng chuyển sang nhập khẩu gạo Việt với khối lượng lớn vào cuối năm. Indonesia
muốn mua 500.000 tấn gạo, tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt ở phân khúc thị
trường này.
Trăn
trở trước “3 vòng xoáy” phát triển đồng bằng
Kỳ vọng về một diện mạo
mới, phấn khởi trước bước chuyển mới trong nông nghiệp, thành tích mới trong
xuất khẩu nông sản và các sản phẩm chủ lực thủy sản, trái cây, lúa gạo vùng
ĐBSCL, nhưng vẫn còn nguyên đó những trăn trở.
Vùng này vẫn đang đối
mặt trước nhiều tác động tiêu cực từ bên ngoài do biến đổi khí hậu, nước biển
dâng, thiên tai, dịch bệnh, hội nhập, cạnh tranh quốc tế. Thách thức còn bị
nhân lên với áp lực từ bên trong khi nhiều hoạt động kinh tế với cường độ cao ở
nội vùng gây nhiều hệ lụy như ô nhiễm môi trường, mất cân bằng sinh thái, trong
khi quản lý nhà nước còn thiếu phối hợp, thừa chồng chéo. Nhìn tổng thể, hạ
tầng giao thông ĐBSCL và các cơ sở hạ tầng quan trọng khác vẫn đang vướng các
điểm nghẽn. Các nút thắt lớn là thiếu vốn, thi công chậm tiến độ, đầu tư không
đồng bộ theo kiểu “ngắt khúc”, thiếu kết nối, mạch máu giao thông vận tải,
logistics của vùng vẫn chưa thông suốt, cần được tháo gỡ.
Báo cáo Kinh tế thường
niên ĐBSCL năm 2022 nêu ra “3 vòng xoáy đi xuống” của vùng đất giàu tiềm năng
này. Đó là vòng xoáy ngân sách khi đầu tư chưa tương xứng với vị thế, tiềm
năng. Vòng xoáy lao động, với chất lượng thấp kém, tỷ lệ lao động qua đào tạo
chỉ chiếm 14,1%, thấp nhất trong sáu vùng kinh tế – xã hội cả nước; trong khi,
tỷ lệ lao động thất nghiệp chiếm 4,05% và thiếu việc làm 4,33%, cao hơn bình
quân chung cả nước là 3,2% và 3,1%. Kết quả Tổng điều tra dân số, nhà ở năm
2019 chỉ ra, trong 10 năm đã có hơn 1,3 triệu người ĐBSCL xuất cư. Và vòng xoáy
cơ cấu kinh tế vùng, được cho là sự “thiên lệch” trong việc thực thi “sứ mệnh
an ninh lương thực”.
Gần nửa triệu lao động
phải nghỉ việc, ngừng việc, thiếu việc làm các tháng cuối năm nay do doanh
nghiệp thiếu đơn hàng, thiếu vốn để dồn sức sản xuất kinh doanh cuối năm phục
vụ Tết; trong đó có nhiều lao động làm thuê từ nông thôn miền Tây ra thành phố,
lên TPHCM và các tỉnh miền Đông. Hàng loạt người lao động phải về quê sớm hai
tháng vì thiếu việc làm. Nhiều doanh nghiệp phải thực hiện sớm các đơn hàng của
năm 2023, chấp nhận phát sinh chi phí lưu kho để giữ chân người lao động… đang
là những chỉ dấu cho thấy các thách thức tăng trưởng trong năm sau.
Không chỉ cần nhận diện
thách thức “3 vòng xoáy”, mà quan trọng hơn là chuyển nguy cơ thành thời cơ để
ĐBSCL chuyển đổi sang mô hình phát triển mới theo hướng tăng giá trị, phát huy
các nguồn lực tự nhiên, con người, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và
chuyển đổi số. Vấn đề cốt lõi của ĐBSCL vẫn là định vị vùng, bố trí không gian
và huy động các nguồn lực phát triển với mục tiêu đưa vùng này thành nơi đáng
sống đối với người dân, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách và nhà đầu tư cùng
với các cộng đồng dân cư chung sống thịnh vượng và năng động để tạo ra giá trị
mới.
Tầm nhìn dài hạn, mục
tiêu phát triển ĐBSCL trở thành vùng đất an toàn, trù phú, thịnh vượng trong
tương lai đến nhanh hay chậm đang đòi hỏi những nỗ lực vượt qua các thách thức,
tận dụng thời cơ, hành động đột phá và không hối tiếc. Diện mạo tương lai đồng
bằng đã được định hình rõ, cần những gam màu sáng bằng tư duy, cách tiếp cận và
hành động thực tế.
https://thesaigontimes.vn/tran-tro-truoc-ba-vong-xoay-di-xuong-cua-dong-bang/
Nhận xét
Đăng nhận xét