Chuyển đến nội dung chính

Liên kết vùng: Gỡ 3 nút thắt, tránh xung đột

Trần Hữu Hiệp

PLTPHCM - 28/02/2022 | 07:30

Có một thực trạng lâu nay tồn tại ở ĐBSCL cũng như ở một số vùng miền là vấn đề xung đột lợi ích của từng địa phương. Trong các kỳ đại hội Đảng gần đây, nhiều nghị quyết đã ra đời trong đó nhấn mạnh việc tăng cường cơ chế điều phối liên kết vùng. Tuy nhiên, đã có nhiều cơ chế thí điểm được triển khai thực hiện nhưng vẫn chưa đạt như mong muốn.

Gỡ ba nút thắt để phát triển

Khi đại dịch COVID-19 diễn ra, vấn đề liên kết vùng càng được xem là vấn đề cần phải quan tâm hơn. Cụ thể, để đối phó với dịch bệnh đòi hỏi phải có một sự phối hợp nhịp nhàng giữa các địa phương để ứng phó với dịch bệnh và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội sau dịch.

TS Trần Hữu Hiệp: Phải quyết liệt thực hiện liên kết vùng để tháo gỡ nút thắt, tránh xung đột lợi ích giữa các địa phương. Ảnh: PV

Chúng ta cần nhìn lại vấn đề liên kết vùng và có hành động quyết liệt hơn nữa để giải quyết ba nút thắt đang tồn tại ở ĐBSCL, trong đó, cần tập trung cho các vấn đề có thể chuyển hóa ngay để hướng tới lâu dài.

Đầu tiên, phải xác định là các địa phương ở vùng ĐBSCL khó có thể tự đi một mình, đi riêng lẻ được. Ví dụ như vấn đề ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH), trong phát biểu gần đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đây là vấn đề toàn cầu. Và ngay chính các cường quốc cũng khẳng định họ không thể đi một mình được vì BĐKH, dịch bệnh là các vấn đề lan rộng toàn cầu, phải đòi hỏi sự phối hợp.

Trong phạm vi một vùng, vừa qua khi một số địa phương tự đặt ra các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 đã làm dòng chảy về hàng hóa bị tắc nghẽn, ảnh hưởng rất lớn. Điều đó càng thôi thúc hơn cho vấn đề phối hợp, liên kết vùng để vừa chống dịch, ứng phó BĐKH và phục hồi kinh tế, du lịch, giao thông...

Hiện nay, chúng ta đã có cơ chế thí điểm liên kết vùng và đã hình thành Hội đồng điều phối vùng. Tuy nhiên, hội đồng cần phải xác định rằng dù không phải cấp chính quyền nhưng phải phối hợp được giữa cơ chế từng địa phương lại với nhau, giữa trung ương với địa phương. Từ đó, tạo ra nguồn lực cho vùng, đồng thời không gây tắc nghẽn, thậm chí giải phóng các điểm nghẽn của các địa phương.

Lên “trục xương sống” để điều phối vùng hiệu quả

Để làm được các vấn đề trên, trong các kịch bản phục hồi, phát triển kinh tế của các địa phương phải tính đến câu chuyện liên kết, không nên vận hành riêng từng kịch bản cho địa phương mình. Ngay bây giờ, nhìn ở góc độ vùng ĐBSCL, chúng ta đã có Hội đồng điều phối vùng, do đó, cần phải lên “trục xương sống” điều phối các vấn đề như giao thông, phòng chống dịch bệnh, phát triển nguồn nước...

Cạnh đó, trong một số trường hợp Hội đồng điều phối vùng phải có thực quyền để tránh xung đột lợi ích giữa các địa phương. Cụ thể như một công trình sẽ có lợi cho địa phương này và lợi ít hơn cho địa phương khác thì hội đồng sẽ điều tiết như thế nào? Hay vấn đề về ngân sách, chúng ta chỉ có ngân sách trung ương và địa phương, vậy các công trình mang tính vùng phải như thế nào...

Một vấn đề nữa là việc phối hợp trong vận hành cụ thể và vấn đề quan trọng nhất là công tác kiểm tra, giám sát của trung ương để kịp thời chấn chỉnh. Có như vậy mọi việc mới được vận hành theo khuôn khổ và đúng mục tiêu đặt ra.

Mặt khác, trong ứng phó với dịch bệnh COVID-19, khi chúng ta mở cửa để phục hồi kinh tế, số người F0 tăng. Như vậy, tâm lý một số nơi rất dễ quay trở lại câu chuyện chống dịch bằng biện pháp khắt khe quá mức. Các biện pháp kiểm soát dịch bệnh là cần thiết, tuy nhiên, cần tôn trọng cái gọi là “tư duy chuyển đổi” trong Nghị quyết 128 của Chính phủ”.

Ba nút thắt ở ĐBSCL

ĐBSCL đang gặp phải ba nút thắt quan trọng trong quá trình phát triển.

Nút thắt đầu tiên chính là kết cấu hạ tầng, đây cũng chính là vấn đề quan trọng nhất cản trở sự phát triển của vùng. Vì vậy, thay vì mỗi tỉnh, thành đề xuất xây dựng sân bay, cảng nước sâu cho riêng địa phương mình thì 13 tỉnh trong vùng nên đồng lòng đề xuất trung ương xây dựng hệ thống giao thông thông suốt, đồng bộ và chất lượng. Mặt khác, đề xuất phát triển đường cao tốc nối liền từ TP.HCM đến tận cà Mau và xem đây là chiến lược hàng đầu của vùng trong thời gian tới.

Nút thắt thứ hai là chất lượng nguồn nhân lực, đây là yếu tố quyết định mức sống và trình độ phát triển dài hạn của mỗi cá nhân, của từng địa phương và của quốc gia. Lâu nay, ĐBSCL là vùng trũng trong cả nước về giáo dục, do đó, phải tháo gỡ nút thắt quan trọng này bằng chính sách tạo động cơ đi học, khắc phục tư duy ngắn hạn, đeo đuổi lợi ích trước mắt... Suy cho cùng, động cơ này chủ yếu phụ thuộc vào khả năng tạo lập cơ hội việc làm.

Nút thắt thứ ba cản trở sự phát triển của ĐBSCL là cơ chế, chính sách, trong đó quan trọng nhất là cơ chế, chính sách về đất, nước và cơ chế điều phối vùng. Cụ thể, về chính sách đất đai, cần được thiết kế lại theo hướng tạo thị trường đất linh hoạt hơn. Cùng đó là tăng khả năng chuyển dịch đất nông nghiệp trong phạm vi các lĩnh vực và đối tượng sản xuất nông nghiệp sao cho đất nông nghiệp có thể sử dụng hiệu quả nhất. Về nước, phải xem tất cả nguồn nước như: nước mặn, nước ngọt, nước lợ, nước mặt, nước ngầm... là tài nguyên quý báu để có chính sách quản lý, sử dụng và bảo vệ một cách phù hợp hơn. 

https://plo.vn/lien-ket-vung-go-3-nut-that-tranh-xung-dot-post669574.html

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn