Chuyển đến nội dung chính

Kỳ vọng mới 2023

Trần Hữu Hiệp

NLĐ - 18-01-2023 - 10:51|Góc nhìn

Những ngày cuối năm âm lịch 2022 như những nét vẽ cuối cùng cho bức tranh kinh tế - xã hội; đánh dấu một năm cả nước vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, tăng tốc, phục hồi và phát triển đạt mức tăng trưởng GDP 8,02%, cao nhất trong 10 năm qua.



Tổng giá trị tăng thêm cả 3 khu vực của kinh tế đều là những điểm sáng. Dịch vụ được khôi phục và tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ tăng 9,99%, cao nhất giai đoạn 2011-2022, đóng góp 56,65%. Xuất khẩu trở thành điểm sáng nhất và là động lực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2022.

Công nghiệp và xây dựng tăng trưởng 7,78%, đóng góp 38,24%. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế với tốc độ tăng 8,10%, đóng góp 2,09 điểm % vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 3,36%, đóng góp 5,11%, đánh dấu bước chuyển căn bản của nông nghiệp, thủy sản. Các kỷ lục mới về giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu, xuất siêu, xuất khẩu các mặt hàng chủ lực vào các thị trường lớn Mỹ, EU, Trung Quốc,… vừa đánh dấu sức bật của ngoại thương, vừa là kết quả tăng tốc của nông nghiệp, công nghiệp chế biến, công nghiệp dệt may, hàng điện, điện tử.

Năm 2023 đang mở ra với nhiều kỳ vọng mới bằng hàng loạt công trình đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trọng điểm được khởi công, hoàn thành. Năm mới đang mở ra kỳ vọng mới từ việc phân bố không gian các ngành, lĩnh vực; hình thành các vùng động lực quốc gia; xây dựng hệ thống đô thị thông minh; phát triển nông thôn toàn diện, hiện đại; bảo vệ, khai thác và sử dụng bền vững tài nguyên.

Tuy nhiên, khai mở đầu năm không chỉ có màu hồng, còn nhiều thách thức phải vượt qua. Chơi Tết quá đà, hiệu ứng trì trệ, ngại gánh trách nhiệm, sợ làm sai và thói quen tà tà đầu năm mới vẫn còn không ít trong nhiều cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị và dân cư. Mỗi người, mỗi nhà, cơ quan, địa phương phải vận hành tốt nhất các kịch bản phát triển trong năm mới.

Mở cửa kinh tế gắn liền với những thách thức mới là phòng chống dịch bệnh, phải gắn với đầu tư nâng cao năng lực y tế, bảo đảm an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm. Thách thức trước bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái, những diễn biến khó lường có thể làm đứt gãy các chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ. Cần tăng tốc phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng vừa là yêu cầu phát triển kinh tế, vừa tăng sức đề kháng phòng, tránh dịch bệnh diễn biến bất thường. Theo đó, cần quan tâm:

Một là, bổ sung, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách phát triển các vùng, trong đó có các cơ chế, chính sách, tổ chức điều phối vùng, liên kết phát triển các tiểu vùng, nội vùng và liên vùng. Hai là, tổ chức huy động hiệu quả các nguồn lực đầu tư phát triển, thu hút đầu tư. Ba là, phát triển hạ tầng theo quy hoạch và tổ chức không gian lãnh thổ, giải quyết các "điểm nghẽn" trong giao thông vận tải. Bốn là, phát triển nguồn nhân lực, đổi mới sáng tạo và khoa học, công nghệ cần được xem là chìa khóa thành công. Năm là, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh các địa bàn nông thôn và đô thị, giữ vững "tuyến biên giới mềm" đoàn kết, hợp tác, cùng phát triển, gắn kết với các mục tiêu phát triển con người, kinh tế, xã hội và môi trường. 

https://nld.com.vn/goc-nhin/ky-vong-moi-2023-20230117222918192.htm

 

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn