Chuyển đến nội dung chính

Đổi hình thức đầu tư, dân nhẹ gánh

 Trần Hữu Hiệp

NLĐ - 13-04-2020 - 09:30

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ chuyển đổi hình thức đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ hợp tác công - tư (PPP) sang đầu tư công.

Cùng với công trình cầu Mỹ Thuận 2, đây là các dự án thành phần thuộc trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam, là những mắt xích quan trọng nối liền TP HCM - trung tâm kinh tế lớn nhất nước và TP Cần Thơ. Đây cũng là gạch nối quan trọng đưa đường cao tốc Bắc - Nam kéo dài đến với vùng trũng giao thông ĐBSCL.

Cần sớm đưa vào vận hành toàn tuyến TPn HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ để phát triển tiềm năng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.. Ảnh: NLĐ

Trên tuyến cao tốc kết nối TP HCM - ĐBSCL hiện hữu, chỉ mới có đoạn TP HCM - Trung Lương được đưa vào khai thác có thu phí; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đầu tư theo hình thức BOT, có phần vốn hỗ trợ từ ngân sách, đang thi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2021. Đoạn cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi năm 2017 với tổng mức đầu tư gần 4.800 tỉ đồng, theo hình thức PPP.

Trong khi cả nước có hơn 1.000 km đường cao tốc, nhiều nơi đường tốt nhưng ít phương tiện giao thông thì vùng trọng điểm nông nghiệp ĐBSCL nối liền trung tâm lớn nhất nước là TP HCM và miền Đông Nam Bộ chỉ có 40 km đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Mặc dù không gian kinh tế liên vùng này đóng góp cho cả nước khoảng hơn 70% ngân sách và hơn 60% GDP hằng năm nhưng theo báo cáo của Bộ GTVT, vốn đầu tư công cho hạ tầng giao thông ĐBSCL giai đoạn 2011-2015 chỉ chiếm khoảng 12,2%, giai đoạn 2016-2020 chiếm khoảng 15,5% cả nước.

Mức đầu tư thấp đã làm cho xuất phát điểm của vùng ĐBSCL thấp kém, ngày càng tụt hậu xa. Hệ thống giao thông đường bộ của vùng này quá yếu kém, tạo ra các nút thắt cổ chai gây bức xúc kéo dài nhiều năm qua.

Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, cần xã hội hóa đầu tư nhưng mặt trái của các phương thức đầu tư BOT giao thông đang gạo ra gánh nặng cho phát triển vùng.

Miền Tây là khu vực có mức độ dày đặc các trạm thu phí BOT. Hơn 10 trạm thu phí đã và đang triển khai tại các tỉnh Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Bến Tre, Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu... Trong đó, có những trạm thu phí bị phản ứng gay gắt thời gian qua như Cai Lậy (Tiền Giang), T2, Quốc lộ 91 (TP Cần Thơ). Trong đó, một số trạm không bảo đảm khoảng cách tối thiểu 70 km. Nhiều người bức xúc khi trạm thu phí chặn ngang tuyến đường huyết mạch mà người dân, doanh nghiệp không có đường khác để chọn; đi một đoạn trả tiền suốt tuyến, thu phí tuyến chính gắn với tuyến tránh mà phương tiện người dân không đi qua.

Thực trạng trên không chỉ tác động đến người tham gia giao thông mà doanh nghiệp cũng phải è cổ gánh thêm mức tăng giá thành sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, làm giảm sức cạnh tranh, đặc biệt là người tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bị "móc túi" vì phải trả thêm mức phí do giá thành tăng. Môi trường đầu tư vùng ĐBSCL vốn bị xem là "vùng trũng" về nhiều mặt, vì vậy mà còn kém hấp dẫn hơn.

Việc thông tuyến cao tốc TP HCM - Cần Thơ bằng những gạch nối quan trọng: đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Mỹ Thuận 2 và đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ là một dấu son trên bức tranh giao thông đường bộ của đồng bằng sông Cửu Long, mở nút thắt cổ chai tại đoạn tuyến Tiền Giang nhiều năm qua.

Việc Thủ tướng giao Bộ GTVT chuyển đổi dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ từ hình thức PPP sang đầu tư công và áp dụng cơ chế như các dự án cao tốc Bắc - Nam không chỉ đơn thuần là thủ tục chuyển nguồn vốn mà còn trút bớt gánh nặng cho doanh nghiệp, người dân và các địa phương trước những tác động nặng nề của thiên tai, dịch bệnh để phát triển. 

https://nld.com.vn/thoi-su/doi-hinh-thuc-dau-tu-dan-nhe-ganh-20200412190333871.htm

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn