Chuyển đến nội dung chính

Phà Vàm Cống sau chuyện trăm năm

 Trần Hữu Hiệp

 NLĐ - 08-07-2019 - 00:03

Cuối cùng thì phà Vàm Cống cũng ngưng hoạt động vào ngày 30-6. Cầu bắc qua sông, xe thông, phà ngưng chạy âu cũng là lẽ thường. Nhưng câu chuyện lịch sử trăm năm của một bến phà bên dòng sông Hậu này sẽ được viết tiếp hay chỉ còn trong ký ức của người dân đồng bằng?

Phà Vàm Cống
Những hàng quán vắng khách, không còn cảnh người, xe xếp hàng dài chờ xuống phà, 2 bờ sông giờ vắng lặng. Chắc hẳn lòng người thoáng chút bâng khuâng trong hoài niệm về một chứng nhân lịch sử. Từ những chiếc phà cơ giới nhỏ ban đầu đến những chiếc phà lớn công suất mạnh vượt sông, đêm ngày gồng mình chở lúa gạo của vựa lúa miền Tây lên TP HCM thập niên 1970-1980, rồi chở hàng hóa tiêu dùng từ TP HCM về với bà con vùng Tứ giác Long Xuyên, Tây sông Hậu, chở theo những vui buồn bao số phận, tình người. Nay chắc khó ai quên.

Theo nhà Nam Bộ học Sơn Nam, quá trình mở mang bờ cõi, mỗi giai đoạn phát triển của vùng đất phương Nam đánh dấu một giai đoạn văn minh. Cùng với văn minh lúa nước, văn minh miệt vườn và văn minh kinh xáng thì văn minh sông nước luôn gắn liền với lao động, sản xuất, sinh hoạt của người miền Tây, trong đó có việc đi lại đường sông. Sự xuất hiện của những chiếc xáng cơ giới đầu tiên ở vùng Nam Kỳ thời thuộc Pháp đã sinh ra những đại công trình thủy lợi giao thông: kinh xáng Xà No, Lái Hiếu, kinh Chợ Gạo, thay cho những công trình đào kinh bằng sức người như kinh Vĩnh Tế, Thoại Hà thuở cha ông xưa. Sự xuất hiện những chiếc phà cơ giới cũng đánh dấu bước phát triển của đất Chín Rồng thay cho ghe bầu, xuồng ba lá, ghe tam bản hay những chiếc đò ngang chông chênh.

Những cây cầu Mỹ Thuận, Cần Thơ, Vàm Cống vượt sông thay cho phương tiện tàu, phà là điều đáng mừng, là dấu mốc của sự phát triển giao thông. Nhưng nhìn ở nhiều góc độ kinh tế - xã hội, văn hóa - du lịch hay lợi thế của các phương thức giao thông thủy - bộ thì cũng không nên "bỏ qua một bên" như cách chấm dứt đột ngột một bến phà lịch sử trăm năm như phà Vàm Cống.

Từ kinh nghiệm thực tiễn hậu cầu Cần Thơ, trước khi cầu Vàm Cống khánh thành, nguyên Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống đã từng kiến nghị cơ quan quản lý giao thông nên duy trì hoạt động phà Vàm Cống. Thực tế là ở Cần Thơ hiện nay vẫn tồn tại bến phà. Dọc theo sông Hậu cũng đã hình thành các bến phà Cồn Khương (quận Ninh Kiều), phà Xóm Lưới (Bình Thủy), phà Thới An (Ô Môn), vấn đề là quản lý tốt, bảo đảm an toàn, đáp ứng nhu cầu người dân.

Đáng mừng là mới đây, tỉnh An Giang đã có văn bản chính thức kiến nghị Tổng cục Đường bộ để phà Vàm Cống hoạt động trở lại với trọng tải nhỏ sẽ phục vụ rất lớn cho nhu cầu của người dân, hạn chế bến khách tự phát qua sông, bảo đảm an toàn giao thông. Từ góc nhìn du lịch sông nước, việc duy trì bến phà Vàm Cống cũng là điểm nhấn thú vị. Nhưng đến bao giờ câu chuyện trăm năm của bến phà bên dòng sông Hậu có được viết tiếp hay không, một lần nữa thuộc thẩm quyền của cơ quan cấp trên.

https://nld.com.vn/thoi-su/pha-vam-cong-sau-chuyen-tram-nam-20190707205920899.htm

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn