Chuyển đến nội dung chính

Phát triển bền vững kinh tế biên mậu

Trần Hữu Hiệp

SGGP - 30/03/2023 08:07 (GMT+7)

Nhìn từ địa kinh tế và không gian phát triển, biên giới Tây Nam là một trong 3 “cánh cửa phát triển” của ĐBSCL, cùng với các “cổng trời” - sân bay, “cửa bể” - hệ thống cảng biển.



Đồng bằng sông Cửu Long có 4 tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang và Long An có chung đường biên giới trên bộ với nước bạn Campuchia, với tổng chiều dài hơn 340km. Dọc theo tuyến biên giới có nhiều cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu quốc gia và đường tiểu ngạch, hệ thống chợ và một số khu kinh tế biên mậu được đầu tư. Kinh tế biên giới có vai trò rất quan trọng đối với ĐBSCL. Nhìn từ địa kinh tế và không gian phát triển, biên giới Tây Nam là một trong 3 “cánh cửa phát triển” của ĐBSCL, cùng với các “cổng trời” - sân bay, “cửa bể” - hệ thống cảng biển.

Cánh cửa biên giới Tây Nam được kỳ vọng góp phần tạo thế chân kiềng, kết nối phần còn lại trên đất liền của ASEAN, nhất là thị trường Campuchia, Thái Lan, Lào thuộc tiểu vùng Mê Công. Những năm gần đây, hệ thống chợ biên giới và khu kinh tế cửa khẩu ở khu vực này được hình thành, có bước phát triển, hoạt động biên mậu được đẩy mạnh, góp phần tăng cường hợp tác đầu tư và giao thương giữa Việt Nam và Campuchia. Ở một số địa phương như An Giang, kinh tế biên mậu đã có đóng góp quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Chỉ riêng cửa khẩu Tịnh Biên, nhiều năm liền kim ngạch thương mại biên mậu luôn chiếm hơn 60% toàn tuyến biên giới Tây Nam, góp phần nâng tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của tỉnh An Giang đứng hàng thứ 2/13 tỉnh thành Tây Nam bộ.

Song, các khu kinh tế cửa khẩu cũng nếm trải tình trạng “suy dinh dưỡng”. Nguyên nhân được nhận diện là hạ tầng thiếu đồng bộ, thiếu kết nối, nhất là kết nối giao thông, hạ tầng thương mại và kinh tế đối ngoại. Một số khu kinh tế được đầu tư “so le”, thiếu các cặp cửa khẩu song hành.

Sắp tới sẽ có những thay đổi lớn trong quản lý hoạt động thương mại biên giới khi Nghị định số 14/2018/NĐ-CP ngày 23-1-2018 của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung để hoạt động thương mại biên giới chuyển dần từ “tiểu ngạch” sang chính ngạch, khắc phục tình trạng ùn tắc hàng hóa tại khu vực cửa khẩu vào thời điểm thu hoạch chính vụ hoặc vào các dịp lễ, tết.

Khu kinh tế cửa khẩu Tịnh Biên, An Giang cùng với Mộc Bài của Tây Ninh là 2/8 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm được Thủ tướng lựa chọn tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước đến năm 2025. Trong tương lai, Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh An Giang sẽ là nơi giao thoa giữa 2 hành lang kinh tế quan trọng là TPHCM - Đồng Tháp - An Giang - Hà Tiên, Phú Quốc (Kiên Giang) - Cần Thơ và cảng biển Trần Đề (Sóc Trăng) khi hoàn thành đường cao tốc phía Tây đồng bằng Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Tuy nhiên, để phát triển bền vững kinh tế biên mậu vùng Tây Nam bộ cần nhiều giải pháp tích hợp, từ quy hoạch đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ hỗ trợ tại cửa khẩu biên giới đến hoàn thiện hành lang pháp lý, thúc đẩy mạnh mẽ giao thương giữa 2 nước.

Quy hoạch và thực hiện đầu tư phát triển khu vực biên giới cần có “hệ đệm” vững chắc của tuyến dân cư với điều kiện kinh tế - xã hội được ưu tiên đầu tư tốt hơn và “biên giới mềm” được xây dựng trong môi trường hòa bình, hợp tác.

Cần xây dựng một cơ chế phối hợp năng động và hiệu quả giữa các tỉnh, thành trong vùng và tăng cường hơn nữa sự hợp tác quốc tế với nước bạn, nâng mối quan hệ hữu nghị, tin cậy, hợp tác, bền vững lâu dài lên tầm cao mới, trên cơ sở lợi ích của các bên.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị những điều kiện tiền đề để hoạt động “lâu dài và bài bản” với các bạn hàng nước bạn; chuyển sang hoạt động buôn bán chính ngạch; liên kết để tạo lợi thế cạnh tranh tổng lực.

https://www.sggp.org.vn/phat-trien-ben-vung-kinh-te-bien-mau-post683928.html

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn