Hoàng Anh
VietnamBiz
- 11:34 | 21/12/2021
Doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, doanh nghiệp logistics nếm
trái đắng khi Trung Quốc đóng hoặc siết chặt cửa khẩu. Các chuyên gia kinh tế
cho rằng doanh nghiệp "không nên bỏ hết trứng vào một giỏ", tìm kiếm
thị trường mới để tránh rủi ro.
Doanh nghiệp xuất khẩu,
nông dân lo ôm lỗ nặng
Mới đây, Trung Quốc đã tạm dừng thông
quan tại cửa khẩu Tân Thanh, Chi Ma với lý do phòng chống dịch bệnh, cơ quan
chức năng. Hàng hóa từ nhiều nơi đổ về cửa khẩu Hữu Nghị trong khi năng lượng
thông quan chỉ được 95 xe/ngày, giảm hơn 50% so với trước đây.
Tính đến ngày 20/12, các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đang ùn ứ 4.598 xe container hàng nông sản chờ xuất khẩu sang Trung Quốc, trong đó phần lớn là hàng trái cây tươi, theo TTXVN.
Đoàn xe ùn ứ, nối dài về phía cửa khẩu. (Ảnh: Zing) |
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu có nguy cơ mất trắng khi thời gian thông quan kéo dài trong khi đặc thù hàng hóa tươi có thời gian bảo quản ngắn, chi phí cao.
Chia sẻ với báo Giao thông, ông Trần Thanh Tâm, Giám đốc Công ty
TNHH Tâm Thùy cho biết công ty đang có 5 container hàng trái cây mắc kẹt tại
cửa khẩu và không biết đến bao giờ mới được thông quan.
"Nếu một container (1.000 m2) sầu
riêng mua vào, không bán được phải mang đi bỏ thì lỗ từ 1,3-1,5 tỷ đồng, còn
một container mít thì lỗ gần 300 triệu đồng. Hầu hết doanh nghiệp phải dừng
hoặc giảm sản lượng thu mua", ông Tâm nói.
Doanh nghiệp dừng thu mua, nông dân
vùng ĐBSCL lo "sốt vó" vì hàng nghìn tấn nông sản chưa có đầu ra.
Tình trạng trên đã khiến giá các loại
trái như thanh long, mít, dưa hấu, sầu riêng… bắt đầu giảm giá 20 - 30%.
Ông Nguyễn Thanh Tuấn, một chủ vườn
mít ở Tiền Giang cho biết: "Việc Trung Quốc đóng cửa cửa khẩu hoặc hạn chế
phương tiện vận chuyển trái cây xuất khẩu đã khiến giá mít giảm mạnh, có thời
điểm giá chỉ 2.000 - 3.000 đồng/kg.
Thanh long ruột trắng hiện giảm khoảng
8.000 đồng/kg, ruột đỏ khoảng 15.000 đồng/kg".
Doanh nghiệp vận tải lo
đền hợp đồng
Sự cố tắc nghẽn cửa khẩu lớn nhất từ
trước đến nay không chỉ khiến doanh nghiệp xuất khẩu, nông dân có nguy cơ mất
trắng mà doanh nghiệp vận tải cũng lo phải đền hợp đồng trong tháng củ mật.
Doanh nghiệp vận tải của ông Nguyễn
Văn Hiền ở TP. Phan Thiết (Bình Thuận) hiện có 7 chiếc đầu kéo đang "chết
cứng" tại Lạng Sơn do không thông quan được qua Trung Quốc, theo báo Thanh niên.
Vị này cho biết cuối năm là mùa cao
điểm vận chuyển thanh long trái vụ sang Trung Quốc để phục vụ dịp cuối năm.
Tuy nhiên, các cửa khẩu giáp biên phía
Trung Quốc liên tục ngừng thông quan, khiến cho mỗi chuyến xe bị kéo dài thời
gian nằm bãi tại biên giới.
"Mất gần 15 ngày mới thông quan
được 2 xe thanh long. Khi xe qua khỏi cầu Bắc Luân, chủ bãi phía Trung Quốc
"ăn" mất gần 60 triệu đồng/container (tiền chạy máy lạnh, kho bãi,
test COVID-19), trong khi tiền vận chuyển chủ hàng trả cho mình chỉ 80 triệu
đồng/container.
Đã vậy, khi kiểm hàng, mỗi container
mất hết 5 tấn hàng bị hư hỏng do để quá lâu. Nếu chủ hàng bắt nhà xe chịu đền
số hàng này thì chúng tôi lỗ nặng", anh Hiền nói.
Tương tự, doanh nghiệp của ông N.V.K.
ở huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) cũng có 13 xe container vận chuyển thanh
long đi Trung Quốc đang nằm im lìm ở bãi xe Bảo Nguyên (cửa khẩu Tân Thanh,
Lạng Sơn).
Ông K cho biết để tránh hư hỏng thanh
long, mỗi đầu kéo phải chạy máy lạnh ít nhất 12 giờ/ngày; mỗi giờ hết 4 lít
dầu, trong khi các xe bồn cung cấp dầu tận xe tính với giá 25.000 đồng/lít thay
vì 17.000 đồng/lít như tại cây xăng.
"Đã 20 ngày rồi nhưng xe vẫn chưa
thông quan được, thật là tiến thoái lưỡng nan. Chi phí tăng thêm mấy chục
triệu/ngày cho tài xế và 13 đầu xe nhưng vẫn không biết khi nào mới được thông
quan để giao hàng cho khách hàng phía Trung Quốc", ông K nói.
Doanh nghiệp không nên
"bỏ trứng vào một giỏ"
Cục Trồng trọt thống kê sản lượng cây
ăn quả năm 2021 các tỉnh phía Nam hơn 7 triệu tấn, tăng nhẹ so với 2020. Riêng
tháng 12, lượng trái cây cần tiêu thụ khoảng 700.000 tấn, trong đó có 200.000
tấn thanh long.
Đại diện Cục Trồng trọt cảnh báo xuất
khẩu trái cây sang Trung Quốc sẽ gặp những rào cản về kỹ thuật, thuế quan vào
cuối năm và quý I/2022.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong
phân tích Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết hiệp ước tạo thuận lợi thương mại
hàng hóa, theo báo Thanh niên.
Nếu coi dịch bệnh là trường hợp bất
khả kháng, việc Trung Quốc đơn phương từ chối nhận hàng, siết không mở cửa cho
hàng hóa vậy đã đúng với cam kết giữa hai nước ký kết chưa.
Do đó, khi trao đổi ở cấp Chính phủ,
Bộ... cần bám vào những quy định cụ thể để thương thảo, điều chỉnh. Ở thời điểm
này, việc trao đổi với phía Trung Quốc vẫn chưa muộn.
Còn trường hợp phía Trung Quốc theo
đuổi chính sách "zero COVID-19" thì doanh nghiệp cần tìm kiếm thị
trường mới để xuất và tăng kích cầu trong nước.
Ở góc nhìn của ông Trần Hữu Hiệp,
chuyên gia kinh tế vùng ĐBSCL câu chuyện ùn ứ, mắc kẹt hàng hóa tại các cửa
khẩu với Trung Quốc vào thời điểm cuối năm không mới, cứ "đến hẹn lại
lên".
Hiện đầu vào – đầu ra của nông sản
Việt phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc dẫn đến nước ta luôn trong thế bị động khi
nước bạn chuyển trạng thái đóng – mở cửa khẩu.
Do đó, các cơ quan chức năng phải có
biện pháp tháo gỡ, theo dõi tiến độ các cửa khẩu để lên hàng không bị ùn ứ. Tuy
nhiên đây cũng chỉ là những giải pháp nhất thời.
Về lâu dài, ông Hiệp cho rằng các doanh nghiệp "không nên để tất cả quả trứng
vào cùng một rổ", cần đa dạng thị trường để không bị động khi có sự cố.
"Thời điểm này, nhiều doanh
nghiệp "thoát ra" khỏi thị trường Trung Quốc, và tìm được những thị
trường mới như Mỹ, EU… thì họ không có gì bận tâm, lo lắng, thậm chí là giá bán
hàng hóa nông sản vẫn rất cao".
https://vietnambiz.vn/tac-nghen-cua-khau-doanh-nghiep-chiu-thiet-hai-lon-20211221103611359.htm
Nhận xét
Đăng nhận xét