Trần Hữu Hiệp
KTSG - Thứ Hai, 19/06/2023
(KTSG)
– Có người nhận xét bông đùa, nhưng không phải vô lý. Cán bộ ta đi học thì ít
chịu hỏi, mà làm việc thì chuyện gì cũng chờ hỏi cấp trên. Họ ít chịu phát biểu
trong cuộc họp, nhưng thích tranh luận trong bàn tiệc; lúc làm việc thì nói
chuyện nhậu, trên bàn tiệc thì hay nói việc cơ quan.
·
TPHCM tuyển hơn 380 công chức, viên chức
·
TPHCM sẽ chữa trị cán bộ, công chức sợ trách nhiệm, sợ
sai ra sao?
“Biểu hiện lâm sàng”
Tình trạng cán bộ công
chức sợ sai, không dám làm không phải khắp mọi nơi, nhưng chuyện sợ trách
nhiệm, không dám làm, chờ hỏi cấp trên, khiến việc công trễ nải là có thật,
không khó nhận biết. Có ba “biểu hiện lâm sàng” phổ biến là cán bộ không nắm
vững chuyên môn, không dám làm; sợ trách nhiệm cá nhân, chưa làm và không có
lợi ích, không muốn làm.
Cán bộ sợ sai cứ thủng
thẳng làm theo lối mòn, trong khi nhu cầu đòi hỏi phải giải quyết nhanh. Họ mặc
tình để công việc ùn ứ trước bức xúc của người dân. Khi tình trạng phổ biến như
một căn bệnh, thì cần “chẩn đoán, kê toa” áp dụng phác đồ điều trị và dùng
thuốc đúng liều để tránh lây lan.
Giám sát của HĐND thành
phố Cần Thơ gần đây về việc ban hành cơ chế, chính sách thực hiện các nghị
quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Thành ủy cũng cho thấy “căn bệnh chậm”. Nhiều
cán bộ tham mưu không xác định được nghị quyết thuộc loại cá biệt hay quy phạm
pháp luật, lúng túng, chậm trễ, nợ văn bản. Kết quả là sau mấy năm, địa phương
này chỉ ban hành được 1/17 nghị quyết để thực hiện. Trong đó có các nghị quyết
đòi hỏi phải cụ thể hóa ngay để thực hiện thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù
cho thành phố Cần Thơ.
Con số 584 văn bản mà
TPHCM phải hỏi Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong một năm và bộ này cũng phải phát đi
hơn 600 văn bản trả lời là thí dụ không phải cá biệt của một địa phương. Nếu
lấy con số trên chia cho khoảng 230 ngày làm việc trong năm, thì mỗi ngày hai
cơ quan này phải hỏi đáp gần sáu văn bản. Nhiều lý do được đưa ra cho tình
trạng “không thể không hỏi”, trong đó có hai nguyên nhân chính. Một là, năng
lực cán bộ hạn chế, sợ trách nhiệm, nghĩ làm được thì lợi chung, sai thì cá
nhân chịu. Hai là, chưa có quy định nên phải hỏi và ba là, dù đã có quy định
hoặc trả lời của cấp trên rồi, nhưng chưa rõ ràng theo kiểu “thực hiện theo quy
định pháp luật”, họ sợ rủi ro pháp lý, cá nhân phải gánh chịu, nên vẫn cần phải
hỏi lại, chưa vội làm.
“Hội
chẩn, kê toa”
Làm thế nào để khuyến
khích cán bộ đảng viên mạnh dạn đổi mới, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ? Kết luận
14-KL/TW ngày 22-9-2021 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ
cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung là điểm tựa, mở đường nhưng cần
được cụ thể hóa ở từng vị trí việc làm để khắc phục tình trạng hiện nay.
Cần nhiều hơn nữa quy
định rõ ràng, khuyến khích mạnh mẽ cán bộ có tư duy sáng tạo, cách làm đột phá,
tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, tập
trung vào những vấn đề chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không phù
hợp với thực tiễn, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, tạo được chuyển biến
mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung.
Song, phải thường xuyên
theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện, chủ động phát hiện
những vấn đề nảy sinh, kịp thời động viên, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
hoặc xem xét, điều chỉnh phù hợp tình hình thực tế. Cũng cần xử lý nghiêm việc
lợi dụng chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ để thực hiện hoặc bao che
hành vi vụ lợi, tham nhũng, tiêu cực, vi phạm kỷ luật của Đảng và pháp luật của
Nhà nước.
Tất nhiên, công việc liên
quan con người sẽ khó khăn và phức tạp hơn nhiều lĩnh vực khác. Mấu chốt của
công tác cán bộ là chọn người tài, trao niềm tin, tạo động lực làm việc. Người
đứng đầu bên cạnh việc luôn cấp trên giám sát, tập thể soi, cần thực quyền
quyết định êkíp làm việc; đánh giá cấp dưới; quyền chọn lựa và loại thải những
người giúp việc mình chứ không thể phụ thuộc tập thể dẫn đến tình trạng trách
nhiệm chung chung, “trên bảo dưới không nghe” và “trên không nghe dưới phản
ánh”.
Cần sử dụng các công cụ
thang đo thực chất mức độ hài lòng của quần chúng, dân chúng đối với chất lượng
hoạt động, kết quả công việc của cán bộ. Đó chính là công cụ đắc lực để giám
sát, nâng cao năng lực cán bộ công chức, viên chức, kiểm soát quyền lực, kiềm
chế lạm dụng quyền lực, góp phần phòng ngừa, chống tham nhũng và trị “căn bệnh
chậm” của cán bộ hiện nay.
https://thesaigontimes.vn/bat-benh-cham/
Nhận xét
Đăng nhận xét