Chuyển đến nội dung chính

Cân nhắc thêm về phương án tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

 AN HÒA

Tạp chí Nhà Đầu tư - 04, Tháng 08, 2021 | 06:57

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được Bộ GTVT đề xuất đưa vào đầu tư trong giai đoạn 2021-2025, đây là niềm mong mỏi của hàng chục triệu người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Phương án tuyến thay đổi so với ban đầu

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Phương án tuyến mà đơn vị này trình Bộ GTVT có hướng tuyến đi từ Cần Thơ song song với quốc lộ 61B về TP. Vị Thanh (Hậu Giang) và cách thành phố này khoảng 10km thì đi thẳng về Cà Mau, đi song song với tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (cách khoảng 15km về phía Bắc), điểm cuối tuyến giao với đường Vành đai TP. Cà Mau tại xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau.

Phương án tuyến số 3 được Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chọn trình Bộ GTVT

Dự án có tổng chiều dài gần 125km, trong đó đoạn qua Vĩnh Long 10,5km; Cần Thơ 6 km; Hậu Giang 61,6km, Bạc Liêu 7,7km, Kiên Giang 17,1km và Cà Mau 21,9km. Dự án sẽ được đầu tư theo quy mô 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh với mặt cắt ngang 24,75m; vận tốc thiết kế 100km/h. Trong giai đoạn 1 sẽ đầu tư theo quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, chiều rộng mặt cắt ngang 17m; vận tốc khai thác 80km/h.

Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã đề nghị phân chia tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau thành 2 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1, đoạn từ Vĩnh Long - Cần Thơ dài 15,35km, có tổng mức đầu tư 12.595 tỷ đồng, dự kiến đầu tư sau năm 2025.

Dự án thành phần 2 từ Cần Thơ - Cà Mau dài 109,5 km, được đề xuất đầu tư ngay trong giai đoạn 2021 - 2025. Dự án thành phần 2 được chia thành 2 đoạn, phân kỳ đầu tư. Đoạn 1 từ Km15+350 (Cần Thơ) đến nút giao Quốc lộ 61B (Hậu Giang), dài 36,7km và đoạn 2 từ nút giao Quốc lộ 61B (Hậu Giang) đến cuối tuyến Km124+800 (Cà Mau).

Dự án thành phần 2 sẽ được đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 theo hình thức BOT có hỗ trợ của Nhà nước bằng tiền 50%. Tổng mức đầu tư Dự án thành phần 2 gần 30.000 tỷ đồng, trong đó tổng mức đầu tư đoạn 1 hơn 10.000 tỷ đồng, đoạn 2 gần 20.000 tỷ đồng.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, Lâm Hoàng Nghiệp, tại các cuộc họp lấy ý kiến địa phương thông qua phương án tuyến, đại diện các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau thống nhất chọn phương án tuyến số 2. Theo phương án này, chiều dài toàn tuyến là 138km hướng tuyến song song bên trái tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp (cách 1,5km), tổng mức đầu tư 61.000 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB gần 2.400 tỷ đồng. Ưu điểm của phương án này là tổng mức đầu tư không quá cao, kết nối tốt với Sóc Trăng (24km), Bạc Liêu (25km), Hậu Giang (35km). Bên cạnh đó khi cảng nước sâu Trần Đề được đầu tư thì việc đầu tư tuyến kết nối vào cao tốc này cũng rất thuận tiên vì chỉ cách khoảng 40km.

Trong khi theo phương án mà Ban quản lý dự án Mỹ Thuận mới trình Bộ GTVT thì tuy có ưu điểm là tổng mức đầu tư thấp hơn, do đi vào vùng đất nông nghiệp nên chi phí GPMB chỉ khoảng 1.800 tỷ đồng nhưng hạn chế là kết nối của dự án vào các trung tâm kinh tế, chính trị của khu vực không thuận lợi như các phương án khác. Cự ly kết nối đến TP. Vị Thanh (Hậu Giang) 10km, nhưng kết nối đến TP. Sóc Trăng 41km, TP. Bạc Liêu 46km. Hướng tuyến ít kết nối vào quốc lộ hiện hữu nên giải pháp thi công khó khăn hơn các phương án khác, tiến độ thi công có thể dài hơn do phải xây dựng đường công vụ. Đáng lưu ý là với phương án tuyến này nếu muốn đầu tư thêm tuyến kết nối vào cảng Trần Đề thì rất tốn kém vì cự ly phải trên 60km.

cao toc trung luong my thaun, anh an hoa

Cho đến thời điểm hiện tại cả vùng ĐBSCL cũng chỉ có 50km đường cao tốc đạt chuẩn. Ảnh: An Hòa

Cần cân nhắc thêm phương án tuyến

Theo TS Trần Hữu Hiệp - Chuyên gia kinh tế, giảng viên Đại học FPT Cần Thơ, cho đến thời điểm hiện tại thì khu vực Tây sông Hậu vẫn chưa có được một km đường cao tốc nào. Do vậy việc đầu tư các tuyến cao tốc cho vùng này là rất bức thiết.

Trở lại với dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được dự kiến đầu tư sớm hơn, đây là một tin vui cho hàng chục triệu người dân của vùng. Việc xem xét lựa chọn phương án tuyến tất nhiên phải đặt trong bình diện phát triển chung của cả vùng chứ không thể nghiên về một địa phương nào.

“Điểm nghẽn của vùng đã tồn tại lâu nay, đó là đường bộ thì chưa có cao tốc, đường thủy thì tĩnh không thông thuyền nhiều cây cầu không lưu thông được tàu lớn, đường biển thì tàu lớn không thể vào do luồng cạn. Được biết dự án đầu tư xây dựng cảng nước sâu cho vùng tại Trần Đề (Sóc Trăng) đã được Bộ GTVT đề xuất. Và như thế, ngay từ bây giờ phải tính tới việc đầu tư đường cao tốc làm sao để có thể kết nối thuận tiện với cảng nước sâu này bởi vì mục tiêu chính của đầu tư đường cao tốc là để vận chuyển hàng hóa được thuận lợi, nhanh chóng. Do đó, theo tôi đơn vị tư vấn lập dự án cũng cần cân nhắc thêm về phương án tuyến của dự án này”, ông Hiệp nêu quan điểm.

Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01/3/2016. Trong đó, tuyến đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc hệ thống đường cao tốc phía Nam và là một trong 2 tuyến trục dọc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Đây cũng là tuyến kết nối 2 cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. Việc đầu tư xây dựng mới tuyến đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trong khu vực, kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới và đầu mối giao thông (cảng hàng không, cảng sông, cảng biển...) trên địa bàn TP. Cần Thơ và các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau

https://nhadautu.vn/can-nhac-them-ve-phuong-an-tuyen-cao-toc-can-tho--ca-mau-d55987.html

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn