Trần Hữu Hiệp
NLĐ - 29-05-2023
- 07:59|Góc nhìn
Quyết định 287/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy
hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định mục tiêu
đến năm 2030, đầu tư xây dựng mới và nâng cấp khoảng 830 km đường bộ cao tốc;
khoảng 4.000 km đường quốc lộ.
Trong tổng số 7 tuyến cao tốc mới khu vực phía Nam, ĐBSCL
có 3 tuyến là Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Cần Thơ - Cà Mau và Hà Tiên -
Rạch Giá - Bạc Liêu với tổng chiều dài 563 km, chiếm hơn 57% tổng chiều dài
đường cao tốc toàn khu vực. Theo kế hoạch, đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ
- Sóc Trăng, là 1 trong 5 dự án giao thông trọng điểm quốc gia được ví như
"long mạch" miền châu thổ, sẽ được khởi công vào tháng 6-2023.
"New highway" này của miền Tây tạo thành trục
ngang chiến lược, mở cánh cửa ra miền biên giới Tây Nam thông sang nước bạn
Campuchia và cánh cửa ra biển Đông cho miền châu thổ với siêu cảng biển nước
sâu Trần Đề trong tương lai.
·
Đường cao tốc Bắc - Nam sắp
thành hình
Tuyến cao tốc này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tháo các
điểm nghẽn, mở ra không gian phát triển mới, tạo xung lực mới, không chỉ tạo ra
một không gian phát triển mới cho 4 địa phương (An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang,
Sóc Trăng), liên kết các tiểu vùng thuộc Tứ giác Long Xuyên, Tây sông Hậu và
bán đảo Cà Mau mà còn vẽ lại bản đồ giao thông, du lịch, liên kết vùng với TP
HCM, Đông - Tây Nam Bộ, có tác động liên vùng và tầm quốc gia.
Trong 5 năm tới, trung ương sẽ đầu tư hơn 100.000 tỉ đồng
phát triển hạ tầng giao thông vận tải vùng ĐBSCL. Hàng loạt công trình cầu,
đường đang thi công, chuẩn bị khởi công, hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ hòa
nhịp cùng tuyến cao tốc miền Tây. Điểm mới trong dự kiến bố trí nguồn vốn là sử
dụng đa dạng các nguồn, xác định ngân sách trung ương và địa phương rõ ràng.
Tiền đầu tư vào các dự án giao thông mang tính "mở đường", có khả
năng tạo ra vốn mới từ khai thác quỹ đất, các cụm đô thị, khu kinh tế, công
nghiệp, thúc đẩy thương mại và dịch vụ dọc các tuyến cao tốc đi qua.
Làm mới trên các công trình giao thông mới, đặc biệt là
tuyến cao tốc trọng điểm quốc gia, đòi hỏi phải giải bài toán về vốn, phân kỳ
đầu tư hợp lý và tuân thủ kỷ luật, tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống quy
hoạch của quốc gia, vùng và địa phương; hình thức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn, khả
năng hấp thụ vốn; năng lực của địa phương, các cơ chế, chính sách đặc thù triển
khai dự án, tiến độ hoàn thành; trách nhiệm tổ chức thực hiện của Chính phủ, bộ
ngành trung ương và các địa phương có dự án đi qua... nhằm bảo đảm tính khả thi
về cân đối nguồn vốn và tổ chức triển khai dự án, hiệu quả cao nhất; khắc phục
tình trạng quyết định đầu tư nhanh nhưng triển khai chậm, kéo dài, gây lãng
phí.
Để vẽ lại bản đồ giao
thông đường bộ miền Tây với mảng màu sáng, đòi hỏi các cơ quan trung ương và
các địa phương có công trình đi qua cần tập trung cao cho giải phóng mặt bằng,
bảo đảm nguồn cung vật liệu, tăng cường phối hợp triển khai. Tập trung hoàn thành
hệ thống giao thông kết nối, đường gom để phát huy tối đa hiệu quả.
Kỳ vọng về một
diện mạo mới cho giao thông miền Tây nhưng cần nhận diện và vượt qua các thách
thức, vừa giải quyết dứt điểm các điểm nghẽn vừa có cách tiếp cận mới.
https://nld.com.vn/goc-nhin/mien-tay-tren-ban-do-giao-thong-moi-20230528221015376.htm
Nhận xét
Đăng nhận xét