Chuyển đến nội dung chính

Mở “cổng trời” kết nối du lịch

 Trần Hữu Hiệp

Báo Giao thông - 08/11/2021 06:01

Thực tiễn đòi hỏi phải chuyển từ chống dịch bị động sang chủ động hơn bằng cách mở cửa khôi phục và phát triển sản xuất, dịch vụ.

Và để đảm bảo liên thông mạch máu nền kinh tế, vai trò “đi trước mở đường” của giao thông là đặc biệt quan trọng.


Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc dự kiến sẽ đón khách du lịch trong tháng 11 (Ảnh minh họa)

Cùng với các phương thức giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển, thì hàng không với nhiều ưu thế vượt trội về tốc độ, tiện ích thời gian và tính kết nối, liên thông rộng đang đặt ra yêu cầu “mở cửa” toàn diện.

Việc thử nghiệm mở lại các đường bay nội địa từ trung tuần tháng 10 đến nay với những kết quả bước đầu, đã đánh thức “giấc ngủ đông” kéo dài của ngành hàng không.

Kết quả đó cho thấy, việc mở cửa lại bầu trời nội địa và tăng tốc để sớm kết nối liên thông các đường bay quốc tế, hòa nhịp với các chương trình phục hồi, tăng tốc phát triển kinh tế của đất nước, các vùng miền và địa phương đang được mở ra.

Từ ngày 20/11 tới, ngành du lịch bắt đầu đón khách du lịch quốc tế trong lộ trình 3 giai đoạn mở cửa thận trọng, an toàn và tăng tốc trong điều kiện có thể.

Giai đoạn 1 từ tháng 11/2021, khách đi theo chương trình du lịch trọn gói tại 5 địa điểm: Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh. Giai đoạn 2 mở rộng thêm các địa phương khác. Giai đoạn 3 sẽ mở cửa hoàn toàn trên cơ sở tình hình dịch bệnh.

Lãnh đạo các địa phương cùng các doanh nghiệp du lịch cũng đang tích cực chuẩn bị, sẵn sàng đón khách, kích cầu du lịch, mở ra kỳ vọng khôi phục lại ngành “công nghiệp không khói”.

Các chương trình liên kết du lịch, tăng cường kết nối liên vùng, tạo ra không gian an toàn, tăng độ hấp dẫn của các sản phẩm du lịch cũng đang được kích hoạt trở lại.

Liên kết không gian du lịch, sản phẩm du lịch an toàn, hợp tác, chia sẻ, khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch của từng địa phương mang lại hiệu quả tốt hơn, an toàn hơn.

Linh hoạt thích ứng, tăng cường liên kết hệ thống, làm mới sản phẩm, dịch vụ, tích cực chuẩn bị đón du khách quốc tế… cũng đang đòi hỏi mở cửa kịp thời, liên thông đồng bộ các tuyến bay nội địa và quốc tế tương ứng.

Để đáp ứng yêu cầu đó, không chỉ cần sự nỗ lực của các bộ, ngành Trung ương, chính quyền địa phương và đơn vị quản lý, khai thác sân bay, mà bản thân các hãng hàng không và doanh nghiệp du lịch cũng phải chủ động xây dựng và triển khai các phương án kinh doanh tốt nhất; chuẩn bị các gói sản phẩm dịch vụ tốt nhất để thích ứng và đáp ứng nhu cầu “giải nén lò xo” ở các điểm đến dịch bệnh được kiểm soát an toàn.

Tuy nhiên, cũng cần dự liệu và tháo gỡ các vướng mắc khi mở lại bay quốc tế là giữa nước chiều đi và chiều đến, phải đạt được sự thống nhất về công nhận “hộ chiếu vaccine”; tính pháp lý và và công nhận liên thông cho “căn cước xanh” đối với các hành khách đã tiêm đủ liều hoặc đáp ứng các yêu cầu phòng dịch của ngành y tế.

Việc các địa phương phủ nhanh tỷ lệ tiêm vaccine vừa là để cấp “căn cước xanh” cho công dân, vừa tạo ra các điểm đến an toàn hơn cho du khách.

Mở “cổng trời” không chỉ là nỗ lực riêng của ngành hàng không, các sân bay. Động lực lâu dài cho những đường bay phải là nhu cầu hàng không từ sức hút của phát triển kinh tế, hoạt động đầu tư, thương mại sôi động, sức hấp dẫn của ngành du lịch để tạo ra sức “cầu”, làm tăng tốc lực “cung”.

Những đường bay dài hay ngắn, nhanh hay chậm không chỉ phụ thuộc vào không gian vật lý và vận tốc bay mà còn là năng lực cạnh tranh, trách nhiệm, ý thức và những nỗ lực mang tính chuyên nghiệp hơn của các bên liên quan.

https://www.baogiaothong.vn/mo-cong-troi-ket-noi-du-lich-d531464.html?zarsrc=30&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn