Chuyển đến nội dung chính

Nếu ngành hàng không chịu dựng bảng về "thành tích ngược"

Trần Hữu Hiệp(*)

Kinh tế Sài Gòn Online - Thứ Hai, 3/07/2023

(KTSG) – “Delay airlines” hay “Sorry airlines” là thương hiệu hài hước mà hành khách dành cho các hãng hàng không thường xuyên trễ giờ, hủy chuyến. Các chuyến bay “giờ dây thun” này không chỉ gây khó chịu cho khách hàng mà còn làm thiệt hại vật chất, ảnh hưởng uy tín của họ với đối tác làm ăn và nhìn rộng hơn là làm xấu thương hiệu hàng không Việt Nam.

Trong khi hạ tầng hàng không được đầu tư tốt hơn, số máy bay được mua sắm nhiều hơn, khách hàng có nhiều lựa chọn hơn nhờ có nhiều hãng bay, thì số chuyến bay bị trễ, bị hủy không hiểu sao lại nhiều hơn. Đáng lo ngại là tình trạng này đang ngày càng trở nên tệ hơn.

Tổng hợp số liệu khai thác các chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam năm 2022 giảm gần 5%, số chuyến bay bị trễ tăng tương đương và số chuyến bị hủy cũng tăng hơn so với cùng kỳ năm trước. Cũng theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2023, tỷ lệ bay đúng giờ của toàn ngành đạt hơn 80%, tiếp tục giảm so với các cái Tết trước đó.

Trên mạng xã hội, các YouTuber, TikToker, Blogger cũng phản ánh tình trạng nhân viên các hãng hàng không lóng ngóng, thiếu sự trợ giúp khách hàng, làm việc như đang mơ ngủ. Phải chăng, họ đã quên bài sau thời gian gián đoạn công việc khá dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19 hay bản thân họ làm việc thiếu chuyên nghiệp?

Có thể không xét đến các yếu tố thời tiết, yêu cầu đảm bảo an ninh đã được loại bỏ khỏi trách nhiệm bồi thường của các hãng hàng không. Hiện trạng còn nhiều điều phải nói đến, từ các vấn đề về kỹ thuật, phục vụ thiếu chuyên nghiệp, chất lượng chuỗi dịch vụ hàng không từ doanh nghiệp cảng hàng không, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhà ga đến chất lượng phục vụ hành khách, quy định trách nhiệm bồi thường chưa đủ mức răn đe và thiếu “chế tài tinh thần” để các hãng hàng không phải có trách nhiệm chăm lo thương hiệu của mình tốt hơn. Chưa kể, ý thức tuân thủ quy định của khách đi máy bay còn hạn chế. Những trò đùa tai hại kiểu “thông tin có bom” cũng dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến bay.

Thường khi xảy ra tình trạng trễ chuyến, hủy chuyến rất khó xác định trách nhiệm bồi thường do tính chất dịch vụ dây chuyền của nó. Chuyến bay này chậm kéo theo sự chậm trễ của nhiều chuyến bay khác, có thể do nhiều nguyên nhân nhưng trách nhiệm sau cuối vẫn là các hãng hàng không. Tiếc là, cho tới nay vẫn không thấy được nỗ lực đáng nói nào nhằm khắc phục tình trạng trễ, hủy chuyến bay của các hãng hàng không.

Cho đến nay, hàng không vẫn là phương thức di chuyển với nhiều ưu thế nhất và cũng đắt đỏ nhất. Ngày càng có nhiều người ưu tiên chọn đi máy bay. Chỉ riêng năm 2022, có khoảng 80 triệu lượt khách sử dụng dịch vụ đi lại của các cảng hàng không của Việt Nam, trong đó khách quốc tế đạt xấp xỉ 10 triệu lượt. Hàng không vẫn là một phân khúc hấp dẫn của các hãng bay.

Tình trạng chậm, hủy chuyến bay lâu nay vẫn là bài toán đau đầu đối với toàn ngành hàng không. Thiết nghĩ, nếu mà các cảng vụ, sân bay định kỳ thông tin công khai tấm bảng về “thành tích ngược” gây ra các chuyến bay bị trễ, bị hủy chuyến của từng hãng hàng không cùng với các thông tin cần thiết như một tấm bảng đo lường chỉ số “năng lực cạnh tranh” thực tế của các hãng hàng không, một lời cam kết quyết tâm hạn chế trễ bay hủy chuyến vì khách hàng. Đó cũng chính là cách nhà quản lý “chế tài” để các hãng phải luôn có trách nhiệm bảo vệ và nâng cao giá trị thương hiệu cho mình.

Con đường đi của các hãng bay từ “delay airlines, sorry airlines” đến “very good airlines” nhanh hay chậm, dài hay ngắn không phụ thuộc vào không gian vật lý và vận tốc bay, mà chính là giá trị thương hiệu của các hãng bay, những nỗ lực mang tính chuyên nghiệp, là ý thức, trách nhiệm của các bên liên quan.

https://thesaigontimes.vn/neu-nganh-hang-khong-chiu-dung-bang-ve-thanh-tich-nguoc/

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

"Tính cách người Việt theo vùng miền"

Thảo luận về "Văn hoá & tính cách con người Việt theo vùng miền" trên  Trái tim Việt Nam online . Người bắc thường ăn nói nhẹ nhàng, kín đáo, thường hay suy nghĩ sâu xa. Người miền trung thì mọc mạc, chất phác lại hay có tính cục bộ. Người miền nam thì phóng khoáng cởi mở, dễ gần.Dân miền Bắc thường thể hiện mình qua lời nói, trong bất cứ tình huống nào họ cũng đều phải nói cho được. Dân miền Trung thường thể hiện mình qua thái độ, cử chỉ, còn miền Nam thì thể hiện qua phong cách. Nói chung dân Bắc-Trung-Nam đều diễn tuồng cả, cho nên lời nói lúc thì nhẹ nhàng điềm đạm, lúc lại gắt gỏng chua ngoa, thái độ có lúc thì đằm thắm, khi thì thì lại khinh bạc, phong cách thì có lúc phóng khoáng lúc lại dè dặt... Ấn tượng bên ngoài là như thế nhưng có khi bạn cũng thấy là chẳng ai tranh cãi lý luận lại người Trung, thái độ cử chỉ của dân Bắc cũng có thể khiến bạn dè chừng, và lời nói hay thái độ của dân Nam cũng khiến bạn chạy dài... Muốn kiểm chứng thì bạn cứ bỏ ra

ART NUDE PHOTOS của Dương Quốc Định

Quên những bộn bề lo toan giá vàng lên xuống, giá lúa, cá tra giảm, chuyện nhà khoa học phải nói dối ... để  ngắm ảnh các em xinh đẹp. Và nếu như kết quả nghiên cứu khoa học của một bà đầm Đức  là khoa học  (không như ta nói dối nhiều quá):  DÒM VÚ PHỤ NỮ TĂNG TUỔI THỌ     (Blog này đã từng có bài, nằm trong nhóm truy cập nhiều nhứt, có lẽ nhiều người đã luyện tập?) thì quý ông cũng nên tập thể dục con mắt một tí nhé. Xin mượn mấy tấm ảnh của nhà nhiếp ảnh Dương Quốc Định làm  dụng cụ luyện tập, ai có điều kiện thì xài hàng thật. Bộ sưu tập những bức ảnh khỏa thân và bán khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia trẻ Dương Quốc Định. Rất nhiều ảnh trong bộ sưu tập này đã đoạt những giải thưởng quốc tế uy tín. Cảm ơn tác giả đã chia sẻ tác phẩm trên internet. Mời bạn xem qua phần thể hiện bộ sưu tập trên PPS của chúng tôi. Link PPS:  http://vn.360plus.yahoo.com/nns-nguyennamson/article?new=1&mid=112 Chân dung Dương Quốc Định Dương Quốc Định  sinh năm 1967,

Phải dẹp bỏ '"quy định riêng"

   TRẦN HỮU HIỆP Báo Tuổi Trẻ - 30/08/2021 11:25 GMT+7 TTO - Nỗ lực của các địa phương để kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh là rất đáng ghi nhận, nhưng cách làm cứng nhắc, thiếu phối hợp, biểu hiện cục bộ địa phương gây chia cắt không gian vùng, làm tắc nghẽn lưu thông cần phải được dẹp bỏ. Xe chở hàng tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ chờ làm thủ tục trung chuyển hoặc đổi tài xế sáng 26-8 - Ảnh: CHÍ CÔNG Mấy ngày qua, đã xảy ra tình trạng xe chở hàng ùn ứ ở cửa ngõ Cần Thơ. Giao thông "luồng xanh" bị ách tắc tại đầu mối giao thông quan trọng nhất của vùng ĐBSCL. Các địa phương phàn nàn, nhiều doanh nghiệp kêu than, hiệp hội ngành hàng bức xúc kêu cứu, kiến nghị tháo gỡ... "Quy định riêng" của TP Cần Thơ đối với hàng "quá cảnh", dù đã đảm bảo các yêu cầu chung về phòng dịch và được "thông chốt" khi qua các địa phương khác, nhưng khi vào địa bàn thành phố vẫn phải thực hiện các thủ tục khai báo trước với các sở ngành và buộc phải tập kết hàn